Tiêm phòng dại sau khi bị chó cắn có nguy cơ mắc bệnh dại không?

Hỏi:

Chào bác sĩ, 3 tháng trước cháu có bị chó cắn và đã đi tiêm 3 mũi vắc-xin phòng dại. Tầm 4 hôm trở lại đây cháu thấy tay trái (tay bị chó cắn) có dấu hiệu tê tê tay và mỏi, nhức ở bắp vai của cánh tay và mặt trong bắp tay, đầu ngón tay thi thoảng tê tê. Cháu có đi siêu âm và chụp X-quang thì hoàn toàn bình thường. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi liệu có phải cháu đang bị bệnh dại tấn công không ạ? Xin cảm ơn bác sĩ!

Khách hàng ẩn danh

Trả lời:

Chào bạn. Khi bị chó cắn việc xử lý vết thương ngay sau đó như rửa vết thương bằng xà phòng, các dung dịch kháng khuẩn thông thường và tiêm ngừa dại đúng và đủ số lần tiêm ngừa là rất quan trọng để ngừa dại tối ưu nhất.

Nếu như trước đây trong vòng 05 năm bạn đã tiêm ngừa dại đầy đủ thì đợt cách đây 03 tháng sau khi bị chó cắn thì theo khuyến cáo chỉ tiêm 02 mũi vacxin vào ngày đầu tiên và ngày thứ 3 sau khi bị cắn.

Nhưng nếu bạn chưa tiêm ngừa dại cơ bản, hoặc đã tiêm hơn 05 năm, thì theo khuyến cáo bạn phải tiêm đủ 05 mũi vào ngày đầu tiên, 3, 7, 14 và thứ 28. Có thể tiêm huyết thanh kháng dại nếu vết thương cấp độ III.

Vì vậy, với trường hợp của bạn thì bạn cần đến cơ sở y tế để kiểm tra lại sớm nhất bạn nhé.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec.

Ths. BS. Nguyễn Tung Hoành - Bác sĩ Tim mạch Can thiệp - Khoa Hồi sức - Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan