Trẻ đã khỏi bệnh viêm phổi có tiêm phòng lao được không?

Hỏi

Chào bác sĩ. Con của cháu hiện được 1 tháng tuổi. Khi bé mới sinh được 10 ngày thì bị viêm phổi phải đi viện. Ở viện về được gần 1 tuần thì có lịch tiêm phòng lao. Bác sĩ cho cháu hỏi bé nhà cháu có tham gia tiêm phòng lao được không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu, cháu xin cảm ơn.

Nguyễn Văn Quân (1991)

Trả lời

Chào bạn, cảm ơn bạn đã chia sẻ thắc mắc với chúng tôi. Với câu hỏi của bạn tôi xin trả lời như sau:

Đối với tiêm vắc xin phòng lao, theo khuyến cáo của Bộ Y tế là tiêm vắc xin trong vòng 30 ngày đầu sau sinh, càng sớm càng tốt. Mặc dù con có viêm phổi nhưng hiện tại trẻ đã ổn định, ra viện thì gia đình vẫn nên cho con tiêm vắc xin phòng lao theo lịch như bình thường, trong độ tuổi 30 ngày đầu sau sinh.

Nếu vì 1 lí do nào đó con bạn đã vượt quá độ tuổi sơ sinh, bạn vẫn có thế cho trẻ tiêm vắc xin phòng lao. Tuy nhiên trước khi chỉ định tiêm vắc xin BCG phòng Lao, bạn cần cho con làm xét nghiệm Mantoux hoặc kháng thể kháng lao nhằm kiểm tra xem bé đã có kháng thể kháng lao hay chưa. Hiện nay, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec có làm xét nghiệm kháng thể kháng lao cho trẻ ngoài độ tuổi sơ sinh.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Được tư vấn bởi bác sĩ thuộc Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

510 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan