Trẻ đi ngoài phân xanh do nguyên nhân nào? Có ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ không?

Hỏi

Chào bác sĩ. Bé nhà em 5 tháng tuổi được 6kg. Bé ngoan không quấy khóc ăn ngủ đều đặn nhưng đi ngoài phân xanh. Xin hỏi bác sĩ trẻ đi ngoài phân xanh do nguyên nhân nào? Có ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ không? Bé trai 5 tháng nặng 6 kg có nhỏ quá không ạ? Cảm ơn bác sĩ đã giải đáp những thắc mắc giúp em.

Câu hỏi ẩn danh

Trả lời

Chào em. Thông thường cân nặng của trẻ sơ sinh khi mới chào đời khoảng 3,2 – 3,8 kg. Một trẻ đẻ đủ tháng, khỏe mạnh, phát triển bình thường khi ăn đủ nhu cầu tăng cân hàng tháng trung bình 3 tháng đầu tăng từ 1,0- 1,2 kg/ tháng, 3 tháng tiếp theo sẽ tăng 500-600 gr/ tháng. 6 tháng – 12 tháng tăng 300-400 gr/ tháng.

Vậy bé sinh đẻ đủ tháng, 5 tháng tuổi cân nặng trung bình của bé trai 7.5 kg và của bé gái là 6.9 kg trở lên. Phân trẻ bình thường sẽ có màu vàng, phân có màu xanh lá cây thường gặp do quá trình tiêu hóa quá nhanh hoặc do ăn nhiều rau xanh, các thực phẩm có màu xanh. Cũng có thể một số trường hợp phân xanh do dạ dày nhạy cảm với dầu hồi hay do phản ứng phụ của một số thuốc như sắt, kháng sinh, thuốc chống viêm không steroid...

Một số trường hợp do nhiễm ký sinh trùng, virus, vi khuẩn hoặc một số bệnh lý đường tiêu hóa như bệnh Crohn, bệnh Celiac, hội chứng ruột kích thích...khiến phân có màu xanh lá. Mặc dù những thay đổi về màu sắc của không hẳn là dấu hiệu đáng lo ngại nhưng nếu kèm theo các triệu chứng khác em cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám tư vấn, chẩn đoán và có điều trị kịp thời.

Em có thể đăng ký khám cho bé tại chuyên khoa Nhi - Bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec khi trẻ có những biểu hiện bất thường về sức khỏe.

Cảm ơn em đã tin tưởng và chia sẻ câu hỏi “Trẻ đi ngoài phân xanh do nguyên nhân nào? Có ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ không?” tới Vinmec. Trân trọng.

Được giải đáp bởi Bác sĩ Chuyên Khoa I Bùi Thị Hà - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

176.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan