Trước khi gây tê tủy sống cần phải chuẩn bị hay tránh làm gì?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi gây tê tủy sống khi sinh mổ ạ, trước khi gây tê tủy sống cần phải chuẩn bị hay tránh làm gì? Và bao lâu thuốc tê hết tác dụng ạ, khi hết thuốc em có bị đau trở lại không bác sĩ?

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi BSCK I Bùi Văn Duy - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Hạ Long.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Trước khi gây tê tủy sống cần phải chuẩn bị hay tránh làm gì?”, bác sĩ giải đáp như sau:

Gây tê tủy sống là phương pháp tiêm thuốc tê, thuốc giảm đau vào khoang dưới nhện gây tê liệt dẫn truyền thần kinh từ vùng tủy sống đó trở xuống dưới làm giảm đau các khu vực nhất định của cơ thể và được áp dụng khi sinh mổ khi có chỉ định.

Chống chỉ định của gây tê tủy sống: Bệnh nhân không đồng ý thực hiện; nhiễm khuẩn vùng da định chọc; đang trong tình trạng sốc, giảm khối lượng tuần hoàn; người bệnh rối loạn đông máu; bệnh tim nặng như hẹp khít van động mạch chủ.....

Trước khi gây tê tủy sống: Bệnh nhân nên được nhập viện sớm kiểm tra lại toàn bộ chỉ dấu sức khỏe để được bác sĩ gây mê đánh giá xem có đủ điều kiện để gây tê tủy sống không, và hướng dẫn sử dụng các loại thuốc nếu đang sử dụng. Nghỉ ngơi thư giãn trước phẫu thuật, tránh các chất như rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác...

Thời gian tác dụng của thuốc tê tủy sống phụ thuộc liều lượng và loại thuốc mà bệnh nhân được bác sĩ gây mê sử dụng, đào thải của thuốc phụ thuộc tình trạng sức khỏe của bệnh nhân hiện tại. Thông thường thời gian khởi phát sau 1-3 phút và kéo dài sau 2-3 giờ.

Khi hết thuốc bệnh nhân có thể xuất hiện đau trở lại. Tại hệ thống y tế Vinmec thì phương pháp điều trị đau sau mổ là chủ động và đa mô thức trong đó có gây tê cơ vuông thắt lưng điều trị đau sau mổ là ứng dụng hàng đầu trong giảm đau trên thế giới áp dụng với giảm đau sau mổ lấy thai, gần như bệnh nhân luôn cảm thấy không đau và hài lòng với mức điểm đau VAS< 3 điểm.

Nếu bạn còn thắc mắc về gây tê tủy sống, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

89 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan