Viêm mũi dị ứng khi mang thai phải làm sao?

Hỏi

Em có bầu 6 tuần mà bị viêm mũi dị ứng khá nặng, cả ngày nước mũi chảy, khó thở, bác sĩ có biện pháp nào không ạ? Em có đi khám thì bác sĩ bảo chỉ rửa mũi thôi và không cho dùng thuốc ạ.

Nguyễn Thị Thúy Kiều (1990)

Trả lời

Chào bạn. Tình trạng viêm mũi dị ứng sẽ thường nặng lên khi có thai kèm theo vì tình trạng thay đổi nội tiết trong quá trình mang bầu làm cho cuốn mũi dễ bị phù nề, thậm chí nhiều người không bị viêm mũi dị ứng lúc mang thai vẫn bị ngạt tắc mũi gọi là viêm mũi trong quá trình thai nghén (Pregnancy rhinitis) ảnh hưởng từ 18-42%, hay xảy ra trong 3 tuần đầu và lặp lại ở 3 tuần cuối thai kỳ, tình trạng ngạt mũi làm cho thai phụ rất mệt mỏi, mất ngủ, ảnh hưởng tới nồng độ oxy trong máu và có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của bào thai.

Thông thường với tình trạng nhẹ chỉ cần vệ sinh mũi hàng ngày bằng nước muối sinh lý, đảm bảo độ ẩm trong phòng, vệ sinh phòng ốc sạch sẽ, xông mũi họng bằng các tinh dầu tràm hoặc bạc hà giúp thông thoáng mũi. Tuy nhiên khi tình trạng nặng, ngạt mũi thường xuyên, hắt hơi nhiều, đặc biệt có yếu tố dị ứng kèm theo thì phải đi khám bác sĩ tai mũi họng để có hướng sử dụng thuốc hợp lý. Một số thuốc dị ứng được chấp nhận sử dụng trong thời kỳ mang thai như: Clopheniramine, Loratadin., Rhinocort xịt mũi... tất nhiên không được tự ý dùng thuốc mà phải được bác sĩ chỉ định và theo dõi, đặc biệt không nên sử dụng các loại thuốc co mạch như: Naphazolin, coldi B... bạn nhé.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng.

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Toàn - Bác sĩ Tai - Mũi - Họng - Khoa Liên Chuyên Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan