Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh đa u tuỷ xương

Duy trì chế độ dinh dưỡng cho người bệnh đa u tủy xương hợp lý là điều quan trọng để giúp người bệnh đạt được sự thành công khi điều trị. Điều này không phải là việc dễ thực hiện bởi các triệu chứng của bản thân bệnh lý này và các tác dụng không mong muốn của việc điều trị có thể khiến người bệnh khó có cảm giác thèm ăn hoặc ăn nhiều như trước đây.

1. Người mắc bệnh đa u tủy xương nên ăn khi nào?

Người bệnh có thể thấy rằng ăn một vài bữa nhỏ trong ngày sẽ dễ dàng hơn thay vì ăn hai hoặc ba bữa ăn lớn. Nó có thể tiếp thêm năng lượng trong suốt một ngày và giúp người bệnh giảm cảm giác buồn nôn.

Một số người mắc bệnh đa u tủy xương có thể lựa chọn một thời điểm nhất định trong ngày mà bản thân họ có thể xử lý thức ăn dễ dàng hơn, chẳng hạn như vào buổi sáng hoặc vào bữa trưa. Nên cố gắng để sẵn đồ ăn nhẹ khi bạn đói. Hãy xem các món ăn nhẹ thay thế bữa ăn chính thức như một cách để cơ thể người bệnh có đủ calo.

không ăn rau
Bệnh nhân đa u tủy xương nên ăn một vài bữa nhỏ để giảm cảm giác buồn nôn

2. Người bệnh đa u tủy xương ăn gì?

Các loại thực phẩm phù hợp trong chế độ dinh dưỡng người bệnh đa u tủy xương có thể cung cấp cho cơ thể sự cân bằng tốt nhất về chất dinh dưỡng và giúp giảm các triệu chứng hoặc tác dụng phụ của điều trị. Người bệnh nên hỏi ý kiến của các ​​chuyên gia dinh dưỡng về việc bổ sung những thực phẩm nào vào chế độ ăn hàng ngày. Dưới đây là danh sách các nhóm thực phẩm nên thuộc chế độ dinh dưỡng người bệnh đa u tủy xương, bao gồm:

  • Thực phẩm xanh: Trái cây và rau quả chứa đầy chất chống oxy hóa giúp cơ thể bạn tự tái tạo lại. Chúng cũng có tác dụng phòng ngừa táo bón, đây có thể là tác dụng phụ của thuốc giảm đau và một số phương pháp điều trị bệnh đa u tủy xương. Bác sĩ có thể khuyên người bệnh nên ăn rau và các loại trái cây nấu chín. Các sản phẩm thô đôi khi có thể làm tăng khả năng bị nhiễm trùng, điều này rất nguy hiểm khi bản thân bệnh lý đa u tủy hoặc các phương pháp điều trị đã làm cho hệ thống miễn dịch của người bệnh suy yếu hơn.
  • Chất xơ: Nếu người bệnh gặp phải tác dụng phụ táo bón do hóa trị, bạn có thể muốn tăng cường chất xơ trong chế độ ăn uống của mình. Nó giúp cơ thể bạn phân hủy thức ăn và đào thải ruột ra ngoài. Nước và nước ép mận cũng giúp giữ cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Các nguồn thực phẩm giàu chất xơ tốt như trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch, các loại hạt và bông cải xanh, cà rốt, cần tây,...
  • Thức ăn nhạt: Nếu bạn đang bị tiêu chảy, bác sĩ có thể yêu cầu bạn ăn một chế độ ăn ít chất xơ được gọi là chế độ ăn BRAT: Chuối (Banana) Cơm (Rice) Táo (Applesauce) Bánh mì nướng (Toast). Người bệnh cũng nên bổ sung đủ nước cho cơ thể thông qua các loại nước canh và các loại thức uống khác nhau.

Nếu bị lở miệng, hãy ưu tiên lựa chọn các loại thức ăn mềm, dễ nuốt, chẳng hạn như bánh pudding hoặc khoai tây nghiền. Tránh thức ăn cay có thể gây kích ứng lưỡi và miệng của bạn.

ăn nhạt
Trong chế độ ăn hạn chế ăn mặn

  • Sắt: Các tế bào ung thư tích tụ trong tủy xương của người bệnh có thể tăng sinh và phát triển lấn át các tế bào máu khỏe mạnh còn lại. Điều đó có thể gây ra sự thiếu hụt các tế bào hồng cầu, được gọi là thiếu máu. Nếu điều này xảy ra, người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt hơn như: thịt nạc đậu xanh, lá cây xanh đậm
  • Vitamin và các khoáng chất: Bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể đề nghị người bệnh đa u tủy xương uống thực phẩm chức năng hàng ngày để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh. Chúng có thể bao gồm: sắt, vitamin D, dầu cá, folate

Người bệnh đa u tủy xương không nên bắt đầu dùng bất kỳ chất bổ sung nào mà không hỏi bác sĩ trước. Một vài trong số chúng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của việc điều trị bệnh.

3. Người bệnh đa u tủy xương kiêng gì?

Vì bệnh đa u tủy làm cho hệ thống miễn dịch của cơ thể suy yếu hơn, người bệnh cần tránh xa các loại thực phẩm có thể gây bệnh, bao gồm:

  • Thịt hoặc cá sống
  • Trứng ung
  • Đồ uống chưa tiệt trùng
  • Sushi
  • Trái cây và rau chưa rửa

Cùng với thuốc và các phương pháp điều trị khác, thay đổi lối sống có thể có tác động lớn đến hành trình chiến đấu chống lại ung thư của mỗi người. Thói quen ăn uống lành mạnh có thể khó thực hiện vào lúc mới bắt đầu, nhưng lợi ích của nó là lâu dài, giúp cơ thể người bệnh khỏe mạnh hơn trong nhiều năm tới.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan