Thịt gà luộc rồi làm món gì ngon nhất?

Thịt gà luộc rồi làm món gì ngon là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ khi vào bếp. Có nhiều cách chế biến món ăn từ thịt gà luộc. Vậy đó là những món nào, có đơn giản không? Hãy cùng tham khảo gợi ý các món làm từ thịt gà luộc được chia sẻ dưới đây.

Thịt gà là thành phần chính của rất nhiều món ăn ngon, không chỉ là nguồn đạm dồi dào, thịt gà còn cung cấp các khoáng chất quan trọng khác như phốt pho, axit amin. Thịt gà có thể được chế biến bằng nhiều cách khác nhau như luộc, chiên, nướng, ... Sau khi luộc, thịt gà tiếp tục được dùng để nấu súp, trộn gỏi, xào, nấu miến, ăn cùng cơm, rim hoặc sấy khô, ...

1. Chế biến món ăn từ thịt gà luộc - Nộm gà (gỏi gà)

Có thể nói, nộm gà hay gỏi gà là một trong các món làm từ thịt gà luộc đơn giản và ngon nhất, được nhiều người yêu thích bởi vị ngon ngọt, dai từ thịt gà cùng với các loại rau củ và gia vị. Có nhiều cách chế biến nộm gà khác nhau như:

  • Nộm gà chua ngọt: Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu gồm thịt gà luộc xé nhỏ (đùi gà hoặc cánh gà), đậu Hà Lan, giá đỗ, ớt cắt khoanh, hành tây cắt sợi. Trộn tất cả các nguyên liệu với nhau cùng sốt salad và tương ớt để có món nộm gà vị chua ngọt.
  • Gà trộn rau củ: Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu gồm ức gà luộc chín xé sợi, hành tây cắt sợi, cà rốt bào sợi, gừng thái chỉ. Pha nước mắm với chanh, ớt cắt khoanh, đường. Sau đó, trộn tất cả nguyên liệu với nhau cho thấm đều. Rau húng quế cho vào sau cùng để không bị dập nát, thêm đậu phộng, mè rang lên trên. Gà trộn rau củ là cách chế biến món ăn từ thịt gà luộc cung cấp nhiều chất xơ và giàu dinh dưỡng.
  • Gỏi gà củ cải: Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu gồm ức gà luộc xé nhỏ, củ cải, dưa leo, cà rốt (tất cả thái sợi), giá đỗ, hành lá. Pha nước tương với giấm gạo, đường, tỏi băm. Sau đó, trộn đều tất cả nguyên liệu với nhau, cho một ít dầu mè lên phía trên.
  • Gỏi gà cay: Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu gồm ức gà luộc xé nhỏ, cà rốt và dưa chuột thái hoặc bào sợi, ớt cắt khoanh, hành lá cắt khúc. Pha nước tương với tỏi băm, đường, ớt sa tế. Sau đó, trộn đều tất cả nguyên liệu với nhau, cho một ít dầu mè lên phía trên, có thể thêm tiêu tùy khẩu vị. Trong các món làm từ thịt gà luộc, gỏi gà cay chắc chắn là gợi ý tuyệt vời dành cho người thích ăn cay.
  • Gà trộn rau răm: Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu gồm thịt gà luộc xé nhỏ (lườn gà hoặc đùi gà), rau răm, hành tây cắt sợi, chanh, muối, tiêu, ớt trái cắt khoanh. Trộn gà với muối tiêu, ớt trái, nước cốt chanh, bóp đều tay để thịt gà được thấm gia vị rồi rồi cho rau răm, hành tây vào trộn đều.
  • Gỏi gà xé phay hay gỏi gà thập cẩm: Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu gồm thịt gà luộc xé hoặc thái nhỏ (lườn gà hoặc đùi gà), hoa chuối (ngâm với nước muối pha loãng cùng giấm hoặc chanh, vớt ra để ráo), hành tây (cắt mỏng), cà rốt (bào sợi). Pha nước mắm với nước cốt chanh, tỏi ớt băm nhuyễn, đường. Sau đó, trộn tất cả các nguyên liệu lại với nhau và nêm vừa miệng. Thêm đậu phộng và mè trên. Gỏi gà thập cẩm là cách chế biến món ăn từ thịt gà luộc rất phổ biến, thường có mặt trong các bữa tiệc.
  • Gỏi gà với rau muống: Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu gồm thịt gà luộc chín, xé nhỏ, rau muống ngâm với nước muối 15 phút rồi rửa sạch, luộc chín để ráo nước, rau thơm. Pha nước mắm với nước lọc, đường, nước cốt chanh, tỏi ớt băm nhuyễn. Trộn, bóp thịt gà trước với nước chấm rồi cho rau muống và rau thơm vào trộn đều. Thêm đậu phộng, mè rang.

Các món nộm gà, gỏi gà, gà trộn thường ăn kèm với bánh phồng tôm hoặc bánh tráng rất ngon.

thịt gà luộc rồi làm món gì ngon
Gỏi gà là một trong các món làm từ thịt gà luộc đơn giản

2. Chế biến món ăn từ thịt gà luộc - Miến gà

Một cách chế biến món ăn từ thịt gà luộc khác được biết đến là miến gà, như miến gà trộn hoặc xào hoặc miến gà nấu măng.

  • Miến gà trộn: Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu gồm thịt gà luộc cắt miếng vừa ăn, miến ngâm nước cho mềm rồi trụng chín vớt ra để ráo, rau mùi, giá đỗ, hành lá rửa sạch, trụng giá qua nước sôi, hành lá cắt khúc. Pha nước trộn gồm nước tương, nước mắm, đường, tiêu, nước cốt chanh. Trộn miến, gà với nước chấm đã pha đều với nhau.
  • Miến gà xào: Miến gà xào cũng là một cách chế biến món ăn từ thịt gà luộc đơn giản. Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu gồm thịt gà luộc xé nhỏ, miến ngâm nước cho mềm rồi trụng chín vớt ra để ráo, ớt chuông và hành lá rửa sạch, ớt chuông cắt miếng dài, hành lá cắt khúc, bắp cải thái sợi, rửa sạch với nước rồi để ráo. Phi hành, tỏi băm với dầu ăn đến khi vàng, thơm thì cho ớt chuông và thịt gà vào xào, cho một ít nước luộc gà vào để không bị khô. Cho nước tương, muối, màu hạt điều rồi đến bắp cải vào đảo nhẹ tay để tất cả nguyên liệu được thấm đều gia vị. Cuối cùng, cho miến trụng vào đảo đều, nêm vừa miệng rồi tắt bếp.
  • Miến măng gà: Nếu không thích cách chế biến món ăn từ thịt gà luộc dùng khô như trên, bạn có thể chế biến miến gà nấu măng kiểu có nước dùng. Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu gồm ức gà luộc xé nhỏ, măng rửa sạch rồi luộc chín, cắt sợi sau đó ướp với muối, tiêu và hạt nêm, miến ngâm nước cho mềm rồi trụng chín vớt ra để ráo, rửa sạch hành lá, rau mùi rồi cắt nhỏ. Phi thơm hành tỏi băm với dầu ăn rồi cho măng vào xào đều, nêm gia vị vừa miệng, sau đó cho nước luộc gà vào nấu sôi. Cho miến chín vào tô, thịt gà, măng và nước dùng vào, thêm hành lá, rau mùi trang trí.

XEM THÊM: Chế độ ăn chỉ ăn thịt gà có mang lại lợi ích sức khỏe không?

3. Chế biến món ăn từ thịt gà luộc - Cơm gà

Cũng như miến, có nhiều cách chế biến món ăn từ thịt gà luộc với cơm như cơm gà với nấm hoặc cơm gà xé.

  • Cơm gà nấm: Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu gồm ức gà luộc xé nhỏ, sau đó ướp với hạt nêm, muối và tiêu, nấm đông cô, nấm mèo ngâm cho nở rồi rửa sạch, bỏ cuống và cắt sợi. Phi thơm hành tỏi băm với dầu ăn rồi cho toàn bộ nấm vào xào đều, nêm gia vị vừa miệng rồi tắt bếp. Sau đó cho gà và cơm vào trộn đều, thêm dầu mè hoặc mè rang.

Cơm gà xé: Một cách chế biến món ăn từ thịt gà luộc khác đó là kết hợp giữa món nộm gà ở trên với cơm. Rang gạo với tỏi, sau đó dùng nước luộc gà nấu cơm, thêm tiêu, hạt nêm, bột nghệ để cơm có màu vàng đẹp mắt, vị vừa ăn. Cơm gà xé có ăn cùng nước tương, tương ớt, là món ăn đặc trưng của người miền Trung.

thịt gà luộc rồi làm món gì ngon
Chế biến món ăn từ thịt gà luộc - Cơm gà

4. Chế biến món ăn từ thịt gà luộc - Súp gà

Súp gà là một trong các món làm từ thịt gà luộc ngon nhất và dễ chế biến nhất, nguyên liệu gồm có:

  • Thịt gà luộc (ức gà) xé nhỏ, nước luộc gà
  • Cà rốt, nấm hương, ghẹ (hoặc cua), hành lá, rau mùi, trứng
  • Bắp ngọt, bột năng, hạt nêm, tiêu

Sơ chế nguyên liệu chế biến súp gà như sau:

  • Luộc ghẹ rồi lọc lấy phần thịt ghẹ
  • Rửa sạch bắp rồi tách hạt (với bắp đóng hộp cũng cần rửa sạch rồi để ráo)
  • Rửa sạch hành lá, cà rốt và rau mùi. Gọt vỏ cà rốt rồi thái hạt lựu, hành lá cắt khúc, rau mùi cắt nhỏ.
  • Ngâm nấm hương với nước rồi rửa sạch, cắt sợi.

Chế biến món ăn từ thịt gà luộc thành súp gà gồm các bước sau:

  • Bước 1: Cho bắp, cà rốt, nấm hương vào nồi nước luộc gà đang sôi.
  • Bước 2: Cho thịt gà, nêm hạt nêm vừa miệng rồi cho ghẹ vào khuấy đều.
  • Bước 3: Hòa tan bột năng với nước rồi cho từ từ vào nồi súp, vừa đổ vừa khuấy đều tay để tạo độ sệt và tránh bột bị vón cục.
  • Bước 4: Đánh tan trứng gà rồi đổ từ từ vào nồi súp, vừa đổ vừa dùng đũa khuấy đều để trứng chín và tạo hình đẹp mắt, nêm lại vừa miệng thì tắt bếp.
  • Bước 5: Múc súp gà ra tô, cho hành lá, rau mùi, tiêu lên trên để trang trí.

Chế biến món ăn từ thịt gà luộc thành súp gà có thể thay thế ghẹ bằng thanh cua, tôm băm nhỏ, vừa ngọt vừa nhiều dưỡng chất, rất hợp để bồi bổ cho người mới ốm dậy.

thịt gà luộc rồi làm món gì ngon
Súp gà là một trong các món làm từ thịt gà luộc ngon nhất

5. Chế biến món ăn từ thịt gà luộc - Gà rim

Chế biến món ăn từ thịt gà luộc không chỉ có làm gỏi, nấu miến, súp, ... mà còn có thể rim với nhiều loại nước sốt khác nhau như nước tương, chua ngọt.

  • Gà rim chua ngọt: Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu gồm thịt gà luộc cắt hột lựu, lòng trắng trứng, bột khoai tây, mè rang, lá chanh, gia vị. Ướp thịt gà với lá chanh, muối, tiêu trong 3 - 4 giờ, sau đó trộn với lòng trắng trứng và bột khoai tây. Pha nước sốt chua ngọt gồm đường, nước mắm, dầu hào, giấm, nước lọc, ớt trái, ớt tương. Chiên sơ thịt gà rồi vớt ra, cho nước sốt chua ngọt vào nấu sôi đến khi sệt lại thì cho gà vào rim tiếp cho thấm rồi tắt bếp.
  • Gà rim nước tương: Một cách chế biến món ăn từ thịt gà luộc khác là rim gà với xì dầu. Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu gồm thịt gà luộc cắt miếng vừa ăn, nước tương, gừng rửa sạch gọt vỏ thái sợi. Phi thơm gừng với dầu ăn, cho nước tương vào rồi cho thịt gà vào rim với lửa nhỏ trong 5 - 7 phút để thấm gia vị. Thêm đường, ớt nếu thích vị ngọt hoặc cay. Ăn kèm với cơm nóng hoặc xôi.

Với các món làm từ thịt gà luộc đa dạng như trộn gỏi, nấu súp, rim, nấu miến, ... bạn có thể linh hoạt chế biến với nguyên liệu sẵn có để mang lại bữa ăn ngon đầy dinh dưỡng cho gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan