Ăn thịt gà sống có hại cho sức khỏe của bạn không?

Bài viết của Thạc sĩ - Bác sĩ Mai Viễn Phương - Trưởng đơn nguyên Nội soi tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Thịt gà là một trong những nguồn cung cấp protein được tiêu thụ phổ biến nhất trên thế giới. Đây là một lựa chọn lành mạnh cho protein nạc vì nó có tỷ lệ chất béo thấp hơn và protein cao hơn các loại thịt khác. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng thịt gà được nấu chín đúng cách ở nhiệt độ an toàn. Lý do là bởi một số vi sinh vật có khả năng gây bệnh cho bạn thường được tìm thấy trên thịt gà. Nấu gà cho đến khi nhiệt độ bên trong là 165 ° F (74 ° C) sẽ giết chết các vi sinh vật này.

1. Thịt gà sống có chứa những mầm bệnh nào?

Theo Consumer Reports, có tới 2/3 số gà mua ở Hoa Kỳ có thể chứa vi khuẩn Salmonella, Campylobacter hoặc cả hai. Vi khuẩn Salmonella sống trong ruột của nhiều động vật trang trại, đặc biệt là gà. Nó có thể gây nhiễm trùng đường ruột ở người. Ăn phải thịt gà có chứa Salmonella có thể dẫn đến:

Thịt gà có thể bị nhiễm Campylobacter khi tiếp xúc với phân động vật. Triệu chứng phổ biến nhất của nhiễm Campylobactertiêu chảy ra máu. Nó cũng có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng hơn trong một số trường hợp.

SalmonellaCampylobacter là những mầm bệnh phổ biến nhất được tìm thấy trên thịt gà sống. Một số mầm bệnh khác bao gồm:

  • Staphylococcus aureus.
  • E coli.
  • Enterococcus.
  • Klebsiella.

2. Triệu chứng có thể gặp phải sau khi ăn thịt gà sống

Các triệu chứng phổ biến nhất xảy ra sau khi ăn thịt gà sống có chứa một hoặc nhiều mầm bệnh trên là:

Với Salmonella, tiêu chảy thường rất lỏng. Với Campylobacter, tiêu chảy thường kèm máu. Các triệu chứng thường xảy ra trong vòng 1 đến 2 ngày sau khi tiêu thụ phải thịt gà có chứa Salmonella và trong vòng từ 2 đến 10 ngày sau khi tiêu thụ thịt gà có chứa Campylobacter. Các triệu chứng thường biến mất sau khoảng 4 ngày. Trong trường hợp nghiêm trọng của nhiễm trùng Campylobacter, có thể cần dùng kháng sinh.

tiêu chảy do vi khuẩn
Ăn thịt gà sống có thể gặp một số triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu

3. Các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra khi ăn thịt gà sống

  • Bacteremia – Nhiễm khuẩn huyết

Khi vi khuẩn xâm nhập vào máu, chúng có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Đây được gọi là nhiễm khuẩn huyết. Nó có thể có nhiều dạng khác nhau, tùy thuộc vào khu vực nào của cơ thể bị nhiễm trùng.

Những người có hệ thống miễn dịch yếu có nguy cơ bị nhiễm khuẩn huyết cao hơn. Những người dùng thuốc để giảm axit dạ dày cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Điều này là do axit dạ dày giúp bảo vệ chống lại nhiễm trùng đường ruột.

  • Sốt thương hàn

Một chủng vi khuẩn Salmonella được gọi là Salmonella typhi gây ra bệnh sốt thương hàn. Salmonella typhi chỉ được mang bởi con người nhưng thịt gà có thể bị nhiễm bởi những con có tiếp xúc với con người. Các triệu chứng của sốt thương hàn bao gồm:

  • Sốt rất cao lên đến 104 ° F (40 ° C).
  • Phát ban màu hồng.
  • Đau bụng.
  • Yếu đuối.
  • Đau đầu.
  • Hội chứng Guillain Barre

Hội chứng Guillain-Barré (GBS) là một biến chứng hiếm gặp của nhiễm trùng Campylobacter. Nó xảy ra khi các kháng thể mà chúng ta xây dựng để chống lại Campylobacter tấn công các tế bào thần kinh của chúng ta. Xấp xỉ 1 trên 1.000 Các trường hợp nhiễm Campylobacter được báo cáo dẫn đến GBS, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ.

GBS biểu hiện bằng tình trạng tê liệt tạm thời bắt đầu ở bàn chân và di chuyển lên trên. Trong trường hợp nghiêm trọng, GBS có thể gây tê liệt gần như hoàn toàn. Những người mắc chứng bệnh này cuối cùng có thể yêu cầu một máy thở. Tình trạng tê liệt có thể xảy ra trong vài tuần sau khi bị nhiễm trùng tiêu chảy. Hầu hết mọi người đều hồi phục sau rối loạn, mặc dù một số điểm yếu có thể vẫn còn.

  • Viêm khớp phản ứng

Viêm khớp phản ứng cũng có thể do nhiễm Campylobacter . Các triệu chứng bao gồm:

  • Viêm khớp.
  • Viêm mắt.
  • Viêm hệ bài tiết.
  • Viêm cơ quan sinh sản.

Sự khởi phát của các triệu chứng thường bắt đầu khoảng 18 ngày sau khi nhiễm bệnh.

4. Những lựa chọn điều trị

Các triệu chứng của bệnh do thực phẩm thường tự hết. Nếu bạn cảm thấy khỏe trở lại sau một vài giờ thì không cần phải điều trị thêm. Bạn nên uống đủ nước trong suốt thời gian bị tiêu chảy. Điều này để đảm bảo rằng bạn thay thế lượng chất lỏng mà bạn đang mất đi và không bị mất nước.

Nếu các triệu chứng kéo dài hơn một vài ngày, bạn có thể hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Thuốc kháng sinh có thể được kê đơn để rút ngắn thời gian bệnh. Thuốc trị tiêu chảy cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng.

Cả sốt thương hàn và nhiễm khuẩn huyết đều được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Chúng thường sẽ giải quyết trong vòng 7 đến 14 ngày. Bạn có thể phải nhập viện trong những trường hợp nghiêm trọng.

Không có cách chữa trị cho GBS. Việc điều trị nhằm mục đích giảm/điều trị biến chứng và tăng tốc độ phục hồi.

Kết quả Human C1-esterase inhibitor máu giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh lý
Nếu gặp các triệu chứng nghiêm trọng sau khi ăn thịt gà sống, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ để được kê đơn thuốc

5. Cách xử lý gà an toàn

Bạn có thể thực hiện nhiều bước để ngăn ngừa nhiễm trùng do ăn thịt gà sống:

  • Bọc thịt gà sống đã đóng gói trong một túi nhựa bổ sung trước khi cho vào tủ lạnh. Điều này ngăn nước trái cây làm ô nhiễm các vật dụng khác.
  • Rửa tay thật sạch sau khi sơ chế gà sống.
  • Sử dụng một tấm thớt chuyên dụng để cắt thịt gà sống.
  • Rửa kỹ dụng cụ, bát đĩa, thớt và mặt bàn bằng xà phòng và nước nóng sau khi sơ chế gà sống.
  • Sử dụng nhiệt kế thịt để đảm bảo thịt gà đã đạt đến nhiệt độ bên trong là 165 ° F (74 ° C).
  • Tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn đóng gói khi nấu gà đã sơ chế.
  • Khi ăn ở ngoài, nếu bạn nghi ngờ món gà mình đặt không được nấu chín đúng cách, hãy nói lại với nhà hàng. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên tránh các món gà sống thời thượng.
  • Chuyển thịt gà còn thừa vào tủ lạnh hoặc tủ đông trong vòng một giờ.

Trên đây là một số thông tin về sự an toàn của việc ăn thịt gà sống. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy cơ thể mình không ổn sau khi ăn thịt gà sống/chưa được nấu chín, hãy nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Nếu các triệu chứng của bạn nghiêm trọng hoặc tiếp diễn sau một vài ngày, hãy đi gặp bác sĩ ngay lập tức để có phương pháp điều trị thích hợp. Nếu có nhu cầu tư vấn thêm và thăm khám tại các Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: cdc.gov, consumerreports.org, foodsafety.gov, nhs.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan