Cách làm thịt gà sấy khô xé cay

Khô gà xé cay chắc hẳn là món ăn vặt được nhiều người yêu thích. Vậy cách làm thịt gà khô xé cay như thế nào cho chuẩn vị và bảo quản được lâu?

Nếu bạn đã chế biến thịt gà thành nhiều món ăn chính khác nhau như nướng, chiên, luộc, hấp thì hãy thử làm thịt gà sấy khô để nhâm nhi vào những bữa xế. Chắc chắn đây sẽ là món ăn vặt tuyệt vời, bởi sự kết hợp giữa thịt gà dai ngọt, sấy khô giòn với vị cay, thơm từ gừng, sả, ớt và lá chanh.

1. Làm khô gà xé cay cần những nguyên liệu gì?

Để làm khô gà xé cay cần những nguyên liệu sau:

  • 500g ức gà
  • Lá chanh, gừng tươi, sả, tỏi, ớt sừng, hành củ
  • Gia vị gồm dầu ăn, màu điều, nước mắm, ngũ vị hương, đường (nên dùng đường nâu), ớt bột (có thể chọn loại ớt bột Hàn Quốc để có màu đẹp và ít cay), muối, bột ngọt.

Sơ chế nguyên liệu để làm thịt gà khô xé cay như sau:

  • Dùng muối chà xát thịt gà để khử mùi, sau đó rửa lại thịt gà với nước sạch rồi để ráo.
  • Rửa sạch gừng, sả, ớt, lá chanh.
  • Gừng, sả bỏ vỏ, đập dập.
  • Tỏi ớt băm nhuyễn, sả cắt lát mỏng, lá chanh thái sợi chỉ.

2. Cách làm thịt gà sấy khô xé cay

Cách làm thịt gà sấy khô xé cay gồm các bước sau:

  • Bước 1 - Luộc thịt gà: Luộc chín phần ức gà với nước, gừng, hành đập dập, sả, lá chanh và một chút muối trong 15 - 20 phút. Sau đó, vớt ra để nguội rồi xé sợi nhỏ. Không nên xé miếng to quá vì sẽ sấy lâu khô, xé miếng nhỏ quá sẽ khiến thịt gà dễ bị vụn.
  • Bước 2 - Ướp thịt gà: Cho thịt gà đã xé sợi vào tô lớn rồi cho ngũ vị hương, ớt bột, đường, dầu hào, nước mắm, bột ngọt vào trộn đều, ướp ít nhất 30 phút hoặc lâu hơn để thịt gà được ngấm gia vị. Có thể gia giảm lượng ớt bột tùy vào khẩu vị ăn cay của mỗi người để có món thịt gà khô xé cay hợp vị.
  • Bước 3 - Tạo màu và chuẩn bị thịt gà trước khi sấy: Đặt chảo lên bếp, cho dầu điều vào. Sau đó cho ớt tỏi băm nhuyễn vào phi thơm. Cuối cùng cho thịt gà, lá chanh, sả đã xé sợi, thái chỉ vào chảo, đảo đều tất cả nguyên liệu trong 5 - 7 phút với lửa nhỏ rồi tắt bếp.
  • Bước 4 - Sấy khô thịt gà: Sử dụng lò nướng để sấy khô thịt gà. Trải đều thịt lên khay nướng có lót giấy bạc rồi nướng thịt gà trong 5 phút ở 150 độ C. Sau đó, lấy thịt ra và dùng đũa đảo đều rồi cho lại vào lò nướng để tiếp tục sấy trong 5 phút nữa. Cứ 5 phút thì lấy thịt gà ra đảo đều, cho lại vào lò nướng và sấy đến khi thịt khô (khoảng 2 - 3 lần).

Ngoài lò nướng, bạn có thể làm khô gà xé cay bằng chảo chống dính, nồi cơm điện hoặc lò vi sóng, nồi chiên không dầu. Với chảo chống dính, sau bước 3, tiếp tục để gà trong chảo sấy đến khi khô thì cho thêm một chút nước luộc gà và màu điều vào đảo đều, sấy với lửa vừa đến khi cạn nước, có thể thực hiện như vậy 2 - 3 lần để thịt gà được thấm gia vị hơn. Chú ý đảo liên tục để thịt gà không bị cháy.

thịt gà sấy khô
Làm thịt gà sấy khô cần thực hiện đúng các bước trong quy trình

3. Bảo quản thịt gà sấy khô như thế nào để được lâu và không bị mốc?

Thịt gà khô xé cay nên được bảo quản kín bằng lọ thủy tinh hoặc lọ nhựa, đặt ở nơi thoáng mát và hạn chế ánh nắng. Để tránh khô gà bị ẩm mốc, mỗi lần ăn chỉ nên lấy ra một lượng vừa phải.

Có thể chia thành nhiều hộp hoặc túi nhỏ vừa mỗi lần ăn để giữ khô gà được lâu hơn mà không bị mềm, ẩm mốc và mất mùi vị. Ngoài ra, có thể giữ khô gà trong ngăn đá của tủ lạnh. Mỗi khi ăn có thể sử dụng lò vi sóng để làm nóng, hoặc lò nướng, nồi chiên không dầu đều được.

Ngoài khô bò, khô heo, thịt gà khô xé cay là món ăn vặt khó cưỡng phù hợp cho tất cả mọi người. Hy vọng với những thông tin chia trên sẽ giúp bạn làm món khô gà thành công ngay từ lần đầu tiên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan