Trẻ em ăn rau mồng tơi có tốt không?

Mồng tơi là loại thực phẩm gần gũi trong các bữa ăn hằng ngày. Đây là loại rau dễ trồng và có giá trị dinh dưỡng cao. Nhiều bà mẹ có con nhỏ cũng lựa chọn mồng tơi để bổ sung dưỡng chất vào bữa ăn hằng ngày cho trẻ. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người phân vân không biết trẻ ăn rau mồng tơi có tốt không? Trẻ 6 tháng tuổi ăn rau mồng tơi được không? Chúng tôi sẽ giải đáp những băn khoăn đó trong bài viết này.

1. Rau mồng tơi là rau gì?

Mồng tơi là loại rau thích nhiệt độ ấm nên có nhiều vào mùa hè. Rau mồng tơi có 2 loại: Lá màu xanh và màu tím. Mồng tơi xanh cũng lại chia ra làm hai loại: Thân leo và thân thấp. Nhìn chung thì hai loại này đều có chứa nhiều dưỡng chất bổ dưỡng. Tuy nhiên, rau mồng tơi tím chứa nhiều dưỡng chất hơn mồng tơi xanh.

Mồng tơi có tính mát, khi thái mỏng và nấu lên thì hơi nhớt. Đây là loại rau mềm, khi nấu lên có một mùi thơm nhẹ. Mồng tơi tím có vị ngọt nhẹ và rất mát.

2. Rau mồng tơi cung cấp cho con người những dưỡng chất gì?

Rau mồng tơi chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho con người nói chung và cho sự phát triển của trẻ nói riêng. Mồng tơi chứa đường, protein, ít chất béo. Đây là một loại rau có hàm lượng chất điện giải cao như canxi, photpho, kali, natri, sắt, đồng, magie, selen... Mồng tơi rất giàu sắt - chất cần thiết tham gia cấu tạo hồng cầu. Ngoài ra, rau này cũng chứa nhiều loại vitamin như vitamin A, B1, B2, C, E, carotene... Toàn cây mồng tơi, từ lá, thân, rễ, chứa nhiều vitamin A. Vitamin A giúp mắt sáng và da đẹp.

Rau mồng tơi có độ nhầy nhẹ khi nấu hoặc thái mỏng. Tính chất này của mồng tơi là do rau này chứa chất nhầy pectin. Đây là chất có tác dụng phòng chữa nhiều bệnh như: Giúp nhuận tràng, chống béo phì. Do đó, đây là loại rau rất thích hợp cho người có mỡ máu và đường máu cao.

Như vậy rau mồng tơi là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, ít gây dị ứng. Do đó mồng tơi là một sự lựa chọn tốt cho trẻ em. Nên cho trẻ 6 tháng tuổi ăn rau mồng tơi khi ăn dặm để cung cấp thêm dinh dưỡng.

trẻ em ăn rau mồng tơi
Trẻ em ăn rau mồng tơi tốt cho hệ tiêu hóa và bổ sung dinh dưỡng cần thiết

3. Trẻ em có nên ăn rau mồng tơi?

Nhiều bà mẹ băn khoăn không biết có nên cho trẻ ăn rau mồng tơi? Trẻ ăn rau mồng tơi có tốt không?

Rau mồng tơi có chứa rất nhiều dinh dưỡng do đó việc cho trẻ ăn rau mồng tơi là rất tốt.

Mồng tơi không chỉ cung cấp chất điện giải mà còn bổ sung vitamin cần thiết cho sự phát triển của trẻ, đặc biệt là vitamin A. Ngoài ra mồng tơi còn bổ sung thêm sắt, một chất cần thiết cho sự tổng hợp hồng cầu. Do đó góp phần phòng ngừa thiếu máu cho trẻ.

Ăn rau mồng tơi giúp trẻ giải nhiệt trong những ngày hè nắng nóng. Trong những ngày hè nắng nóng, cơ thể điều hòa thân nhiệt bằng cách tiết mồ hôi. Mồ hôi thoát ra ngoài kéo theo đó là mất các chất điện giải. Ăn rau mồng tơi sẽ bổ sung các chất điện giải cần thiết cho cơ thể như natri, kali, canxi... giúp giải nhiệt cho cơ thể.

Ngoài ra, loại rau này còn có công dụng trị táo bón. Rau mồng tơi có chứa chất nhầy pectin giúp trẻ dễ tiêu hóa thức ăn hơn, trị táo bón.

Do đó, có thể cho trẻ em ăn rau mồng tơi. Trẻ 6 tháng tuổi ăn rau mồng tơi khi ăn dặm cũng rất tốt. Ngoài ra, sử dụng rau mồng tơi còn có nhiều công dụng khác tốt cho sức khỏe. Có thể kể đến như nhuận tràng, đẹp da, tiêu hóa tốt...

4. Một số cách chế biến rau mồng tơi cho trẻ

  • Giai đoạn ăn dặm: Trẻ 6 tháng tuổi ăn rau mồng tơi bằng cách nấu với bột. Xay rau mồng tơi nhuyễn ra rồi cho vào nấu cùng bột cho trẻ ăn. Có thể bổ sung thêm thịt, trứng... vào bột cho bé. Khi trẻ lớn hơn có thể nấu cháo cho rau mồng tơi cho bé ăn.
  • Giai đoạn ăn cơm: Khi trẻ đã có thể ăn cơm, cha mẹ có thể dằm thức ăn với cơm cho trẻ ăn. Nên tập cho trẻ ăn rau, củ bằng cách nấu canh rau đay, canh mồng tơi, canh bí đỏ, rau củ luộc. Nên cắt ngắn rau, củ để trẻ dễ nhai và không bị hóc.
trẻ 6 tháng ăn rau mồng tơi
Mẹ có thể cho trẻ 6 tháng ăn rau mồng tơi bằng cách nấu chung với bột

5. Các cách chế biến rau mồng tơi và công dụng

Rau mồng tơi thường được nấu canh cùng với rau đay, mướp, cua, tôm... Nên ăn với cà pháo muối giòn vừa mát ruột lại ngon miệng.

Ngoài ra còn có thể luộc lên rồi chấm hoặc trộn vừng đen đã rang tán nhỏ.

  • Canh rau mồng tơi với cá trê vàng có tác dụng thanh nhiệt dưỡng ẩm, giúp da tươi, hồng hào.
  • Trị khô, nẻ da mặt, tay chân bị cước: Rau mồng tơi giã hoặc xay nhuyễn rồi ép lấy nước uống. Lấy bã đắp lên vị trí bị cước. Chú ý, phải rửa sạch rau trước khi dùng.
  • Chữa đầy bụng
  • Chuẩn bị các nguyên liệu sau:
    • Rau mồng tơi 50g
    • Rau đay 50g
    • Khoai sọ 1 củ

Nấu canh ăn vài ba ngày. Ngoài ra có thể dùng mồng tơi, rau đay, rau khoai, rau má nấu canh ăn. Bên cạnh đó rau mồng tơi còn có tác dụng chữa táo bón lâu ngày gây thoát giang.

Chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Lá mồng tơi 30g
  • Lá vông non: 30g
  • Rễ đinh lăng 20g
  • Củ mài 12g (thái mỏng, sao vàng)
  • Vừng đen 30g (rang nổ).

Đem các sắc các nguyên liệu trên với 600ml nước đến khi còn 300ml. Người lớn uống 2 lần một ngày, trẻ em tuỳ tuổi dùng ít hơn.

  • Chữa khí hư, suy nhược:

Chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Gà ác 1 con
  • Lá mồng tơi 1 nắm
  • Đậu đen 1 nắm

Ninh tất cả nguyên liệu trên đến khi nhừ. Ăn nóng cả nước và cái. Tuần làm 1 - 2 lần cách nhau 3 - 6 ngày. Cho thêm một nắm đậu nành, 2 nắm lạc khi bắt đầu thấy có hiệu quả. Đây là một món bổ dưỡng rất tốt cho chị em sau đẻ và làm cho da hồng hào, tóc đen mượt. Món này cũng rất hiệu quả cho những người đau dạ dày, ợ chua.

  • Chữa tiểu tiện buốt nóng: Giã nhuyễn lá mồng tơi, vắt lấy nước uống nóng với ít hạt muối. Bã thì dùng để đắp vùng bàng quang.
  • Nhức đầu do đi nắng: Giã nhuyễn lá mồng tơi, vắt lấy nước uống. Bã đắp vào 2 bên thái dương.

6. Lưu ý khi dùng rau mồng tơi

  • Rau mồng tơi có tính mát lạnh do đó phải cẩn thận với những người hay bị lạnh bụng, đi ngoài. Để bớt tính lạnh, nấu kỹ hoặc nấu với các thức ăn khác có nguồn gốc động vật.
  • Khi trẻ bị cảm lạnh, tiêu chảy, không cho trẻ ăn rau mồng tơi. Vì mồng tơi có tính mát và giúp dễ tiêu.
  • Khi cho trẻ 6 tháng tuổi ăn rau mồng tơi hoặc trẻ nhỏ đã có thể ăn cơm, cần phải băm hoặc xay nhuyễn rau.

Ngoài chế độ dinh dưỡng, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng, phát triển toàn diện.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Absorica
    Công dụng thuốc Absorica generic

    Thuốc Absorica là một dạng vitamin A được dùng bằng đường uống trong điều trị mụn trứng cá nặng. Nó thường được chỉ định khi bạn không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác.

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Bổ sung Kẽm sinh học Canada cho trẻ biếng ăn, chậm lớn

    70% trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị thiếu vi khoáng Kẽm, Selen...

    Đọc thêm
  • Dermaderm
    Công dụng thuốc Dermaderm

    Tretinoin là một dẫn xuất của Vitamin A với nhiều công dụng khác nhau khi bôi ngoài da. Hoạt chất này có trong sản phẩm Dermaderm. Vậy Dermaderm là thuốc gì và được sử dụng trong trường hợp nào?

    Đọc thêm
  • lekatone
    Công dụng thuốc Lekatone

    Thuốc Lekatone là thuốc bổ không kê đơn, được sử dụng để bổ sung dưỡng chất trong các trường hợp thể chất suy giảm hay bệnh nhân đang trong giai đoạn hồi phục. Để đảm bảo hiệu quả sử dụng ...

    Đọc thêm
  • Enural TĐ
    Công dụng thuốc Enural TĐ

    Chứa thành phần chính là Vitamin E (d-Alpha Tocopheryl acetat). Thuốc được sử dụng để điều trị và dự phòng tình trạng thiếu hụt vitamin E với các biểu hiện về bệnh cơ và thần kinh. Khi thiếu vitamin E ...

    Đọc thêm
  • ibapharton
    Công dụng thuốc Ibapharton

    Thuốc Ibapharton thuộc nhóm thuốc vitamin và khoáng chất, được sử dụng nhằm bổ sung các nhóm vitamin cần thiết cho cơ thể. Đây không phải thuốc cần sự chỉ định và kê đơn từ bác sĩ, do vậy bệnh ...

    Đọc thêm