Ascorbyl Glucoside là gì trong mỹ phẩm?

Có thể bạn biết vai trò của vitamin C trong việc chăm sóc da như dưỡng ẩm và tăng cường sản xuất collagen. Tuy nhiên, khi nhắc đến ascorbyl glucoside thì rất nhiều người không biết ascorbyl glucoside là gì? Hãy cùng tìm hiểu về thành phần này trong bài viết dưới đây.

1. Ascorbyl glucoside là gì?

Ascorbyl glucoside là một dẫn xuất của vitamin C hay còn gọi là axit L-ascorbic. Nhưng không giống như vitamin C thông thường đôi khi có thể gây kích ứng da, còn ascorbyl glucoside dịu nhẹ hơn nhiều.

Ascorbyl Glucoside sau khi lên da được hấp thụ vào da chậm hơn, Enzyme Alpha-Glucosidas sẽ phân hủy nó thành LAA (L – Ascorbic Acid). Quá trình này sẽ giúp da nhận được những hiệu quả của Vitamin C như làm sáng da, mờ thâm, chống oxy hóa, cải thiện nếp nhăn.... Đồng thời còn hạn chế được tối đa các khả năng kích ứng so với khi bôi trực tiếp gốc L-AA lên da.

Ascorbyl Glucoside là một dạng vitamin C hiệu quả chậm hơn nên nó có thể dùng được cho cả người có làn da nhạy cảm hoặc dễ bị kích ứng. Ngoài ra, ascorbyl glucoside còn có khả năng hòa tan trong nước nên có thể được sử dụng với các thành phần khác và trong các sản phẩm chăm sóc da gốc nước như serum.

Ascorbyl Glucoside thường được kết hợp vào các sản phẩm bôi ngoài da để mang lại những lợi ích tương tự vitamin C như tăng khả năng bảo vệ chống oxy hóa và làm sáng da.

2. Ascorbyl glucoside so với các dạng vitamin C khác

Bạn có thể tìm thấy một số dạng vitamin C khác nhau thường được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da như:

  • Axit L-ascorbi: Đây là 1 dạng tinh khiết của vitamin C, tan trong nước nhưng nó không ổn định, đặc biệt là trong các dung dịch gốc nước hoặc có nồng độ pH cao. Axit L-ascorbi oxy hóa nhanh chóng và có thể gây kích ứng cho da.
  • Magie ascorbyl phosphate: Đây là 1 chất dẫn xuất của vitamin C tan trong nước có lợi ích dưỡng ẩm. Nó không mạnh bằng axit L-ascorbic và ở nồng độ cao thì nó cần được nhũ hóa.
  • Natri ascorbyl phosphate: Là 1 phiên bản nhẹ hơn và ít mạnh hơn của axit L-ascorbic. Tính ổn định của natri ascorbyl tương tự như ascorbyl glucoside. Mặc dù, nó có thể ít gây kích ứng hơn so với một số dạng vitamin C nhưng nó lại có khả năng gây kích ứng cho da nhạy cảm.
  • Ascorbyl tetraisopalmitate: Là 1 dẫn xuất tan trong dầu, vì vậy nó thâm nhập vào da nhanh hơn nhiều so với các dạng khác. Tuy nhiên, một số bằng chứng cho thấy các loại kem có chứa thành phần này có thể gây kích ứng da sau khi sử dụng.

2. Công dụng của ascorbyl glucoside là gì?

Để biết rõ được công dụng của ascorbyl glucoside thì mọi người cần biết những lợi ích chính của axit L-ascorbic. Axit L-ascorbic là một thành phần chăm sóc da mang lại nhiều lợi ích như là:

  • Bảo vệ chống lại các gốc tự do: Ascorbyl glucoside có khả năng chống lại các gốc tự do khi kết hợp với các chất chống oxy hóa như vitamin E hoặc axit ferulic.
  • Làm sáng da bằng giảm sản xuất hắc tố: Ascorbyl glucoside ngăn chặn việc sản xuất enzyme tyrosinase giúp ức chế sản xuất melanin. Do đó, thành phần này giúp giảm sản xuất sắc tố da, giảm các đốm đồi mồi, từ đó giúp da đều màu hơn.
  • Tăng sản xuất collagen: Một khi ascorbyl glucoside phân hủy thành axit L-ascorbic thì nó có thể kích thích sản xuất collagen. Và khi collagen nhiều hơn đồng nghĩa với làn da khỏe mạnh, mịn màng và ít nếp nhăn hơn, cải thiện độ đàn hồi của da.

3. Tác dụng phụ của ascorbyl glucoside

Mặc dù vitamin C nguyên chất có thể gây kích ứng nhẹ nhưng ascorbyl glucoside không có bất kỳ tác dụng phụ nào. Thành phần này phù hợp với mọi loại da, kể cả làn da nhạy cảm đều có thể yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, ascorbyl glucoside vẫn là một thành phần hoạt tính, vì thế bạn nên thử nghiệm trước khi dùng ở da mặt để xem có bị kích ứng hay không.

Cách thử nghiệm như sau: Bạn thoa một lượng nhỏ sản phẩm lên cổ tay hoặc sau tai. Giữ nguyên trong vòng 24-48h để kiểm tra xem có bất kỳ phản ứng ngứa, viêm hoặc kích ứng khác không. Nếu bạn không nhận thấy các dấu hiệu kích ứng thì bạn có thể sử dụng nó lên da mặt. Còn nếu có bất kỳ dấu hiệu kích ứng nào thì bạn nên ngưng sử dụng và tư vấn ý kiến của bác sĩ, chuyên gia để được tư vấn xử trí tốt nhất.

4. Cách sử dụng ascorbyl glucoside

Ascorbyl glucoside và các sản phẩm vitamin C khác đều được sử dụng cho cả ban ngày và ban đêm, đặc biệt là trong các sản phẩm như serum, mặt nạ, kem mắt và kem dưỡng ẩm.

Vitamin C và các dẫn xuất của nó khi kết hợp với kem chống nắng cho hiệu quả chăm sóc da rất tốt. Bởi vì các chất chống oxy hóa có thể giúp tăng hiệu quả của kem chống nắng.

Ascorbyl glucoside cũng có thể được sử dụng với các thành phần chăm sóc da khác như: axit hyaluronic, vitamin E, niacinamide, retinol. Bạn có thể tìm mua các sản phẩm ascorbyl glycoside ở dạng serum để tăng hiệu quả và mang lại nhiều tác dụng hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý là không nên sử dụng các sản phẩm có chứa ascorbyl glycoside với benzoyl peroxide, bởi vì benzoyl peroxide làm oxy hóa vitamin C. Nếu bạn đang sử dụng benzoyl peroxide để điều trị mụn thì hãy thử dùng xen kẽ các ngày. Tránh sử dụng ascorbyl glycoside cùng lúc với các axit tẩy tế bào chết như axit alpha hydroxy (AHA) hoặc axit beta hydroxy (BHA) .

5. Kết luận

Vitamin C được các chị em phụ nữ yêu thích trong các sản phẩm chăm sóc da vì nó có thể hỗ trợ chống lão hóa, đồng thời giúp làm sáng làn da xỉn màu và giúp da đều màu hơn.

Nếu bạn nhận thấy việc sử dụng vitamin C tại chỗ gây kích ứng cho da, thì bạn có thể lựa chọn sử dụng ascorbyl glucoside tiếp cận da nhẹ nhàng hơn và dịu nhẹ, hạn chế kích ứng da.

Vì thành phần ascorbyl glucoside hoạt động tốt trong các sản phẩm chăm sóc da khác nhau. Vậy nên bạn sẽ tìm thấy nó trong nhiều sản phẩm từ serum, mặt nạ, kem dưỡng da, kem dưỡng mắt....

Hy vọng rằng với những thông tin về thành phần ascorbyl glucoside được cung cấp trong bài viết này đã giúp mọi người hiểu rõ hơn ascorbyl glucoside là gì trong mỹ phẩm, công dụng và cách dùng hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan