Kem chống nhăn: Hướng dẫn để có làn da trẻ trung hơn

Mọi người mua và sử dụng kem chống nhăn với hy vọng rằng những sản phẩm này có thể giúp da lão hóa giảm nếp nhăn và ngăn ngừa hoặc đảo ngược tác hại do ánh nắng mặt trời. Vậy liệu sản phẩm này có hiệu quả không? Điều đó thường phụ thuộc vào thành phần của sản phẩm và thời gian bạn sử dụng phẩm kem chống nếp nhăn.

1. Thành phần phổ biến trong các loại kem chống nhăn

Chỉ riêng kem giữ ẩm đã có thể cải thiện bề ngoài da của bạn do sản phẩm này đã tạm thời làm căng da, làm cho các đường nhăn và nếp nhăn khó nhìn thấy hơn. Kem dưỡng ẩm là sản phẩm dưỡng da dưới dạng kem, gel và huyết thanh làm từ nước, dầu và các thành phần khác, chẳng hạn như protein, sáp, glycerin, lactate và urê.

Kem chống nếp nhăn (tên tiếng Anh là wrinkle cream) thường là kem dưỡng ẩm với các thành phần hoạt động mang lại nhiều lợi ích bổ sung. Những thành phần được thêm vào này nhằm cải thiện màu da, kết cấu và nếp nhăn. Hiệu quả của các sản phẩm này phụ thuộc vào loại da của bạn và thành phần hoạt chất hoặc thành phần khác có trong sản phẩm kem chống nếp nhăn.

Dưới đây là những thành phần phổ biến có thể giúp xóa nếp nhăn:

  • Retinoids. Thuật ngữ này được sử dụng cho các hợp chất vitamin A, chẳng hạn như retinol và axit retinoic. Những thành phần này từ lâu đã được sử dụng để giúp sửa chữa làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và làm giảm nếp nhăn.

Vitamin C (axit ascobic). Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, có nghĩa là nó bảo vệ da khỏi các gốc tự do, đây là các phân tử oxy không ổn định phá vỡ các tế bào da và gây ra nếp nhăn. Vitamin C có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và giảm nếp nhăn. Trước và giữa các lần sử dụng, kem chống nếp nhăn có chứa vitamin C phải được bảo quản tránh tiếp xúc trực tiếp với không khí và ánh sáng mặt trời.

Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ của Vitamin C
Vitamin C trong kem chống nếp nhăn giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do

  • Axit hydroxy. Các axit alpha hydroxy (AHA) bao gồm axit glycolic, citric và lactic. Chúng được sử dụng để loại bỏ các tế bào da chết (tẩy tế bào chết). Sử dụng một sản phẩm AHA thường xuyên sẽ giúp cho làn da của bạn dễ dàng hấp thụ các sản phẩm chăm sóc da khác và kích thích sự phát triển của làn da mới mịn màng, đều màu.
  • AHA, axit beta hydroxyl và một dạng mới hơn gọi là axit polyhydroxy cũng đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc làm giảm nếp nhăn.
  • Coenzyme Q10. Thành phần này có thể giúp giảm nếp nhăn quanh mắt và bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.
  • Peptide. Những phân tử này có trong các sinh vật sống. Một số peptide có khả năng kích thích sản xuất collagen và đã được chứng minh là cải thiện kết cấu da và nếp nhăn.
  • Chiết xuất trà. Trà xanh, trà đen và trà ô long chứa các hợp chất có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.
  • Chiết xuất hạt nho. Ngoài các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, chiết xuất hạt nho thúc đẩy sản xuất collagen.
  • Niacinamid. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh, chất này có liên quan đến vitamin B-3 (niacin) giúp giảm mất nước trong da và có thể cải thiện độ đàn hồi của da.
Trà xanh
Chiết xuất trà xanh có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm

2. Không đảm bảo về độ an toàn và hiệu quả

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phân loại kem và kem dưỡng da là mỹ phẩm, và được định nghĩa là không có giá trị y tế. Vì vậy, FDA quy định các sản phẩm này ít nghiêm ngặt hơn so với thuốc. Điều này có nghĩa là các sản phẩm mỹ phẩm không trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt về tính an toàn và hiệu quả mà các loại thuốc bắt buộc phải trải qua.

Bởi vì FDA không đánh giá hiệu quả của các sản phẩm mỹ phẩm, do đó không có gì đảm bảo rằng bất kỳ sản phẩm không kê đơn nào cũng sẽ làm giảm nếp nhăn của bạn. Hãy xem xét những điểm dưới đây khi đánh giá giá trị của việc sử dụng kem chống nếp nhăn:

  • Giá cả. Chi phí không có liên quan đến hiệu quả của sản phẩm đó. Một loại kem chống nếp nhăn đắt tiền có thể không hiệu quả hơn một sản phẩm có giả cả hợp lý.
  • Liều thấp hơn. Kem chống nếp nhăn không cần kê toa có chứa nồng độ hoạt chất thấp hơn so với các loại kem theo toa. Vì vậy, dẫn đến hiệu quả hạn chế và thường là ngắn hạn.
  • Nhiều thành phần. Một sản phẩm có hai hoặc ba thành phần hoạt động không nhất thiết phải hiệu quả hơn sản phẩm chỉ có duy nhất một thành phần. Tương tự như vậy, sử dụng một số sản phẩm chống nếp nhăn cùng một lúc có thể dễ gây kích ứng da của bạn hơn là có lợi.
  • Sử dụng hàng ngày. Bạn có thể sẽ cần sử dụng kem chống nếp nhăn một hoặc hai lần một ngày và trong nhiều tuần trước khi da của bạn bắt đầu bớt nếp nhăn. Và một khi bạn ngừng sử dụng sản phẩm, da của bạn có khả năng trở lại hình dáng ban đầu.
Chăm sóc da
Bạn có thể sử dụng kem chống nhăn hàng ngày để tăng hiệu quả

  • Phản ứng phụ. Một số sản phẩm có thể gây kích ứng da, phát ban, nóng rát hoặc đỏ. Do đó bạn hãy đọc và làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất để hạn chế tác dụng phụ. Bạn nên chọn các sản phẩm không gây ra phản ứng dị ứng hoặc mụn trứng cá và nên chọn sản phẩm có số điện thoại chăm sóc khách hàng, phòng trong trường hợp bạn có thắc mắc.
  • Khác biệt cá nhân. Sản phẩm này phù hợp với người khác nhưng chưa chắc đã phù hợp với bạn, do mỗi người có loại da khác nhau. Không một sản phẩm nào hoạt động/hiệu quả giống nhau cho tất cả mọi người.

3. Các cách chống nếp nhăn khác

Một loại kem chống nếp nhăn có thể làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn của bạn, tùy thuộc vào tần suất bạn sử dụng, loại và số lượng hoạt chất có trong kem nhăn và loại nếp nhăn bạn muốn điều trị.

Nhưng nếu bạn không muốn sử dụng kem chống nếp nhăn trong khỏi chế độ chăm sóc da của mình, hãy thử những cách đáng tin cậy hơn để cải thiện và duy trì vẻ ngoài của làn da:

  • Bảo vệ làn da trước ánh nắng mặt trời. Tiếp xúc với tia UV làm tăng tốc quá trình lão hóa tự nhiên của làn da, gây ra nếp nhăn và da sần sùi, sạm màu. Trên thực tế, phơi nắng là lý do số 1 gây ra các dấu hiệu lão hóa ở da, bao gồm cả sắc tố không đồng đều. Bảo vệ làn da của bạn và ngăn ngừa các nếp nhăn trong tương lai bằng cách giới hạn thời gian bạn ở ngoài nắng và luôn mặc quần áo bảo hộ và đội mũ. Ngoài ra, sử dụng kem chống nắng khi bạn ra khỏi nhà.
  • Chọn sản phẩm có tích hợp kem chống nắng. Khi chọn các sản phẩm chăm sóc da, hãy chọn những sản phẩm có SPF tích hợp ít nhất là 15. Hiệp Hội Da Liễu Hoa Kỳ (American Academy of Dermatology) khuyến cáo nên dùng SPF từ 30 trở lên và nên sử dụng các sản phẩm có phổ rộng, nghĩa là chúng chặn cả tia UVA và UVB, và chống nước. Thoa kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà và bôi lại sau mỗi hai giờ hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đang bơi hoặc đổ mồ hôi.
tac-hai-cua-tia-uv-2
Bảo vệ làn da trước tia UV là một cách chống nếp nhăn

  • Sử dụng kem dưỡng ẩm. Kem dưỡng ẩm không thể ngăn ngừa nếp nhăn, nhưng chúng giữ nước trong da, tạm thời che đi những đường nhăn và nếp nhăn nhỏ.
  • Không hút thuốc lá. Hút thuốc lá gây hẹp các mạch máu ở các lớp ngoài cùng của da. Nó cũng làm hỏng collagen và elastin, đây là những sợi giúp da đàn hồi. Nếu bạn sử dụng thuốc lá sẽ khiến da nhăn nheo sớm và chảy xệ. Ngay cả khi bạn đã hút thuốc trong nhiều năm hoặc hút thuốc nhiều, bạn vẫn có thể cải thiện màu da, kết cấu của mình và ngăn ngừa nếp nhăn trong tương lai bằng cách bỏ thuốc lá.

Bác sĩ da liễu có thể giúp bạn xây dựng kế hoạch chăm sóc da được cá nhân hoá bằng cách đánh giá loại da của bạn, đánh giá tình trạng da của bạn và giới thiệu các sản phẩm có khả năng hiệu quả cao.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan