Cách làm mặt nạ đất sét trị mụn

Mặt nạ đất sét đang được nhiều tín đồ làm đẹp sử dụng để chăm sóc da mịn màng, trắng sáng. Tuy nhiên, sử dụng mặt nạ đất sét trị mụn như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây để biết thêm một số cách làm mặt nạ đất sét trị mụn hiệu quả cho làn da sạch mụn, mịn màng hơn.

1. Tác dụng của mặt nạ đất sét

Mặt nạ đất sét là sản phẩm không còn xa lạ đối với các tín đồ làm đẹp trong quá trình chăm sóc da. Mặt nạ đất sét được chiết xuất từ một số loại đất sét có chứa các thành phần khoáng chất tự nhiên như canxi, sắt, magie... mang đến nhiều tác dụng cho da, cụ thể như là:

  • Thông thoáng lỗ chân lông: Mặt nạ đất sét có thể hấp thụ lượng dầu thừa, bụi bẩn và vi khuẩn ở lỗ chân lông. Từ đó, giúp loại bỏ các độc tố và tạp chất, làm thông thoáng lỗ chân lông, sạch da và ngăn ngừa mụn hình thành.‏
  • Chống viêm: Theo nghiên cứu thì trong mặt nạ đất sét có chứa nhiều thành phần giúp chống viêm, giảm sưng hiệu quả. Vì thế, mặt nạ đất sét còn có thể được sử dụng để trị mụn trứng cá, mụn cám, mụn đầu đen, bệnh chàm da, vảy nến.‏
  • Trẻ hóa làn da: Những thành phần khoáng chất có trong mặt nạ đất sét có thể thúc đẩy tăng sinh collagen, cung cấp độ ẩm cho da, làm giảm nếp nhăn và cải thiện cấu trúc da, tái tạo tế bào da. Nhờ vậy, đắp mặt nạ đất sét giúp ngăn ngừa lão hóa da, giúp da sáng mịn, căng bóng và trẻ hóa hơn.‏

Như vậy, có thể thấy mặt nạ đất sét mang lại rất nhiều lợi ích, tác dụng cho làn da. Nhưng làm thế nào để lựa chọn cho mình loại mặt nạ đất sét phù hợp và hiệu quả?

2. Cách lựa chọn mặt nạ đất sét tốt nhất

Thông thường, khi lựa chọn mặt nạ đất sét thì hầu hết mọi người đều xem xét bảng thành phần của chúng có phù hợp với da của mình hay không, hoặc cân nhắc việc nên lựa chọn loại nào phù hợp túi tiền. Tuy nhiên, bạn chỉ cần dựa vào 2 yếu tố sau đây để chọn mặt nạ đất sét phù hợp cho riêng mình:

2.1. Chọn theo đặc tính của da

Đối với mỗi một loại da thì bạn cần phải sử dụng sản phẩm phù hợp với đặc tính của da mới mang lại hiệu quả và an toàn cho da. Và mặt nạ đất sét cũng vậy, bạn nên lựa chọn mặt nạ đất sét phù hợp với đặc tính da của mình, cụ thể:

  • Da nhạy cảm: Nếu bạn có làn da nhạy cảm thì nên chọn loại mặt nạ đất sét có đặc tính dịu nhẹ như mặt nạ đất sét vàng hay hồng để tránh gây kích ứng cho da.
  • Da thường, da khô: Đối với da thường và da khô thì bạn nên lựa chọn mặt nạ đất sét có tác dụng cấp ẩm và tăng cường dưỡng chất cho da như đất sét đỏ hay đất sét vàng.
  • Da dầu mụn: Đối với da dầu nhờn, da mụn thì bạn nên lựa chọn loại mặt nạ đất sét có khả năng hút dầu, loại bỏ bụi bẩn và kháng khuẩn. Mặt nạ đất sét xanh hoặc trắng là những loại mặt nạ đất sét rất phù hợp cho da dầu, da mụn bởi nó có khả năng hút nhờn và loại bỏ da chết rất tốt.

2.2. Chọn theo thương hiệu

Chọn mỹ phẩm nói chung và mặt nạ đất sét nói riêng thì bạn nên lựa chọn những thương hiệu có uy tín và được đánh giá cao từ người dùng. Bởi việc lựa chọn thương hiệu uy tín sẽ đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm đảm bảo an toàn cho da khi sử dụng.

Ngược lại, nếu bạn lựa chọn những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được kiểm định về chất lượng sẽ dễ gặp phải tình trạng kích ứng da, nổi mẩn đỏ, ngứa rát, bong tróc da...

3. Một số cách làm mặt nạ đất sét trị mụn hiệu quả

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm cách làm mặt nạ đất sét trị mụn tại nhà thì bạn có thể tham khảo và áp dụng một số cách sau đây

3.1. Cách làm mặt nạ trị mụn bằng đất sét với giấm táo

Giấm táo vẫn luôn được biết đến có độ axit cao và có đặc tính kháng viêm. Khi trộn giấm táo với đất sét thì bạn sẽ được một công thức mặt nạ trị mụn trứng cá, mụn đầu đen hiệu quả.

Cách thực hiện: Cho 1 thìa đất sét vào 1 cái bát nhỏ rồi cho 1 thìa giấm táo và 1 thìa nước lọc vào rồi trộn đều các nguyên liệu với nhau thành một hỗn hợp đặc sệt. Sau đó dùng cọ mềm phết đều hỗn hợp lên mặt và để mặt nạ khô tự nhiên trong 25 – 30 phút rồi rửa sạch.

3.2. Cách làm mặt nạ đất sét trị mụn với nước hoa hồng

Nước hoa hồng hay còn gọi là toner có công dụng cấp ẩm cho da, giúp ngừa khô da, đồng thời giúp làm sạch da, se khít lỗ chân lông, giảm mụn, giảm sưng tấy... Vì thế, khi bạn kết hợp nước hoa hồng với đất sét sẽ cho bạn một công thức trị mụn và dưỡng da vô cùng hoàn hảo.

Cách thực hiện: Cho 1 thìa đất sét vào bát và cho thêm 1 lượng nước hoa hồng vừa đủ vào bát, có thêm thêm 1-2 giọt tinh dầu vào. Dùng thìa trộn đều các nguyên liệu thành hỗn hợp đồng nhất rồi dùng cọ mềm phết đều mặt nạ lên mặt, sau 15-20 phút thì rửa sạch lại bằng nước mát.

3.3. Cách làm mặt nạ đất sét trị mụn với nha đam

Mặt nạ nha đam và đất sét tốt cho cả da hỗn hợp, da dầu hoặc da đang bị mụn, thâm mụn, sẹo mụn. Nha đam và đất sét có tác dụng kháng khuẩn, làm sạch da và chữa lành các tổn thương ở da, giúp trẻ hóa da. Bạn cũng có thể sử dụng đất sét bentonite hoặc đất sét xanh, đất sét trắng cho công thức này.

Cách thực hiện: Cho 1 thìa đất sét với 1 thìa mật ong và 1 thìa gel nha đam vào bát rồi trộn đều các nguyên liệu lại với nhau tạo thành một hỗn hợp mịn. Đắp mặt nạ lên da mặt và để khô tự nhiên trong khoảng 30 phút, rồi rửa sạch lớp mặt nạ và dùng thêm kem dưỡng ẩm.

3.4. Cách làm mặt nạ đất sét trị mụn với bột matcha

Matcha có chứa các thành phần bao gồm chất xơ, axit amin, vitamin A, khoáng chất và chất chống oxy hóa EGCG... có tác dụng chống viêm, làm dịu da và giảm mẩn đỏ, tăng độ đàn hồi cho da, ngăn chặn các gốc tự do. Ngoài ra, matcha chứa polyphenol cũng giúp hạn chế các tổn thương do ánh nắng mặt trời.

Kết hợp matcha và bột đất sét sẽ giúp bạn có một mặt nạ làm sạch da, ngừa mụn vô cùng tốt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị nguyên liệu bao gồm: 1⁄4 thìa matcha, 1 thìa đất sét, 1⁄4 thìa giấm táo, 1 thìa nước lọc, 1 giọt tinh dầu sả và 1 giọt vitamin E.
  • Cho tất cả các nguyên liệu vào 1 cái bát và dùng thìa trộn đều thành một hỗn hợp sánh mịn.
  • Dùng cọ phết hỗn hợp lên toàn bộ vùng mặt và cổ, để yên mặt nạ trên da trong 10 phút, rồi rửa sạch lớp mặt nạ bằng nước mát.

Trên đây là một số cách làm mặt nạ đất sét trị mụn mà các nàng có thể tham khảo và áp dụng để giúp chăm sóc da mặt sạch mụn, trắng sáng, rạng ngời hơn.

4. Lưu ý khi đắp mặt nạ đất sét trị mụn

Để đạt được hiệu quả trị mụn, dưỡng da, chăm sóc da tốt nhất khi đắp mặt nạ đất sét thì hội chị em cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không đắp mặt nạ đất sét quá dày sẽ làm da bí bách khó chịu và khiến da khó hấp thụ dưỡng chất. Bạn chỉ cần thoa một lớp mỏng và dàn đều trên khắp vùng mặt là được.
  • Tránh đắp mặt nạ đất sét quá lâu sẽ khiến cho da khô hơn. Thời gian đắp mặt nạ tốt nhất là khoảng 15-30 phút tùy vào từng loại da, nếu da thường thì chỉ cần đắp mặt nạ đất sét từ 20 – 30 phút, còn da nhạy cảm chỉ cần 10 phút là được.
  • Xông hơi da mặt trước khi đắp mặt nạ đất sét: Sau bước làm sạch da mặt thì bạn có thể xông hơi để cho lỗ chân lông giãn nở giúp da hấp thụ dưỡng chất tốt hơn khi đắp mặt nạ đất sét lên mặt và bụi bẩn, bã nhờn cũng sẽ được lấy đi dễ dàng hơn.
  • Chỉ nên đắp mặt nạ đất sét 2 lần/tuần vì bản chất của đất sét là hút ẩm, nên nếu dùng nhiều sẽ khiến da bị khô và mất nước. Vì thế, bạn chỉ cần đắp mặt nạ đất sét 2 lần mỗi tuần để chăm sóc da là được.
  • Nên hạn chế nói, cười và cử động cơ mặt trong quá trình đắp mặt nạ.
  • Sử dụng mặt nạ đất sét đúng chức năng: Mặt nạ đất sét có nhiều loại với nhiều chức năng và phù hợp với từng loại da khác nhau. Vì thế, hãy xem xét các vấn đề của da mà bạn đang gặp để lựa chọn các loại mặt nạ đất sét phù hợp.
  • Sau khi đắp mặt nạ đất sét xong thì nên rửa bằng nước lạnh do đất sét có kết cấu khô, nên nếu bạn rửa mặt bằng nước nóng sẽ dễ khiến cho da của mình bị mất nước.
  • Bạn nên dùng kem dưỡng ẩm hoặc serum sau khi đắp mặt nạ đất sét để giúp cấp ẩm cho da tốt hơn. Bên cạnh đó, sau khi đắp mặt nạ đất sét thì bạn cũng cần dùng kem chống nắng và bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời mỗi khi ra ngoài để tránh tình trạng da bắt nắng, thâm sạm.
  • Sau khi rửa mặt nạ đất sét xong, đôi khi bạn sẽ thấy làn da của mình khô căng hoặc thậm chí là ửng đỏ. Nếu hiện tượng này ở mức độ nhẹ và biến mất sau 30 phút bạn rửa mặt nạ thì không cần phải lo lắng, đây là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng khô căng da, ửng đỏ, ngứa rát kéo dài nhiều ngày thì rất có thể bạn đang bị kích ứng da, cần tìm đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để được thăm khám và có chỉ định phù hợp.

Trên đây là một số cách làm mặt nạ đất sét trị mụn và cách sử dụng mặt nạ đất sét hiệu quả. Hy vọng thông qua những thông tin này, các nàng đã tìm được cho mình loại mặt nạ đất sét phù hợp với làn da của mình để chăm sóc da mịn màng, trắng sáng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

687 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan