Công dụng tinh dầu hoàng đàn là gì?

Tinh dầu hoàng đàn được chiết xuất từ các bộ phận của cây gỗ hoàng đàn có hương thơm mộc mạc và ấm dễ chịu. Vậy công dụng tinh dầu hoàng đàn là gì?

Lá, vỏ và quả của cây hoàng đàn đều có thể được chưng cất (bằng phương pháp hơi nước, ép lạnh hoặc carbon dioxide) để chiết xuất thành tinh dầu hoàng đàn có màu vàng nhạt cùng mùi thơm dễ chịu, rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp.

Ngoài sản phẩm tinh dầu, chiết xuất của cây hoàng đàn cũng có mặt trong một số sản phẩm như dầu gội đầu, chất khử mùi, nước hoa hay thuốc đuổi côn trùng...

1. Công dụng tinh dầu hoàng đàn là gì?

Tinh dầu hoàng đàn được sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày nhờ những công dụng sau:

  • Trị rụng tóc: Với những người bị rụng tóc từng mảng (bệnh liên quan đến hệ miễn dịch phản ứng lại với nang tóc), massage da đầu bằng tinh dầu hoàng đàn, oải hương, hương thảo, cỏ xạ hương hàng ngày và kiên trì trong thời gian dài (trên 6 tháng) có thể giúp làm giảm rụng tóc và kích thích tóc mọc, phát triển.
  • Trị gàu ngứa trên da đầu: Ngoài trị rụng tóc, massage da đầu bằng tinh dầu hoàng đàn trong khi gội đầu có thể giúp trị gàu ngứa gây bong tróc trên da và làm dịu da đầu.
  • Trị mụn: Với đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, tinh dầu hoàng đàn giúp trị mụn trứng cá hiệu quả. Trộn tinh dầu hoàng đàn với một trong các loại dầu nền hoặc kem trị mụn, sau đó sử dụng tăm bông chấm vào hỗn hợp rồi thoa lên da bị mụn. Chờ khoảng 10 - 15 phút rồi rửa sạch da, sử dụng khoảng 2 lần/tuần để cải thiện mụn trứng cá.
  • An thần, hỗ trợ giấc ngủ: Tác dụng tinh dầu hoàng đàn còn được biết là có hỗ trợ giấc ngủ, an thần rất tốt vì giúp xua tan căng thẳng. Có thể hít trực tiếp tinh dầu hoặc nhỏ, xịt tinh dầu vào một số vật dụng trong phòng ngủ như gối, giường, đèn - máy xông tinh dầu để mùi hương dễ chịu, thoang thoảng của cây hoàng đàn giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Làm nước hoa: Với hương thơm nhẹ nhàng của loài cây gỗ, tinh dầu hoàng đàn có mặt trong thành phần của một số loại nước hoa dành cho nam giới hoặc dung dịch khử trùng, sát khuẩn sau khi cạo râu.
  • Làm đẹp da: Massage tinh dầu hoàng đàn với một trong những loại dầu nền như dầu oliu, dầu dừa, ... có thể giúp tẩy tế bào da chết, giảm đau, chống viêm vết thương trên da, ngừa sẹo và dưỡng da. Ngoài ra, còn giúp ngăn ngừa nếp nhăn xuất hiện trên da, giảm mỡ dưới da, giúp da mịn và sáng hơn.
  • Đuổi côn trùng: Bôi tinh dầu hoàng đàn trên lông hoặc da động vật, thú cưng có thể giúp xua đuổi các loại bọ chét, chấy rận. Ngoài ra, một số sản phẩm thuốc đuổi côn trùng như chuột, gián cũng có sử dụng tinh dầu từ cây hoàng đàn là nguyên liệu chính.
Tinh dầu hoàng đàn giúp tóc mọc nhanh
Massage da đầu bằng tinh dầu hoàng đàn kiên trì trong thời gian dài giúp làm giảm rụng tóc và kích thích tóc mọc

2. Một số lưu ý khi sử dụng tinh dầu hoàng đàn

Mặc dù có nhiều công dụng hữu ích nhưng khi sử dụng tinh dầu hoàng đàn cần chú ý:

  • Tìm hiểu kỹ lưỡng về nhà sản xuất, thông tin sản phẩm trước khi dùng.
  • Không sử dụng tinh dầu hoàng đàn trong ăn uống.
  • Không thoa tinh dầu trực tiếp lên vết thương hở trên da.
  • Để tránh kích ứng da, đặc biệt là vùng da nhạy cảm, nên pha loãng tinh dầu trước khi sử dụng hoặc chỉ bôi một ít lên bề mặt da để thử phản ứng.
  • Trẻ em (dưới 7 tuổi) và người mắc bệnh mãn tính nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Tinh dầu hoàng đàn không được sử dụng trên phụ nữ đang mang thai.

Trên đây là những công dụng nổi bật nhất của tinh dầu hoàng đàn, bạn có thể tham khảo và áp dụng theo để thấy được kết quả đối với chính sức khỏe, làn da, mái tóc của mình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com, tinhdautunhien.net, heber.vn

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan