Nguyên nhân gây bít lỗ chân lông

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến mặt bạn bị nổi mụn là do da bị bít lỗ chân lông. Tình trạng này có thể là do những thói quen sinh hoạt hàng ngày của ta gây ra. Khi các tế bào chết và bụi bẩn bị kẹt lại trên nang lông mà không được làm sạch hoặc chăm sóc đúng cách, chúng có thể khiến bít lỗ chân lông da và gây mụn trứng cá, mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng.

1. Hút thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ gia tăng nguy cơ tổn thương phổi, mắc bệnh lý tim mạch, tiểu đường, bệnh về răng miệng mà còn khiến bạn gặp những vấn đề về da.

Trên Tạp chí Nghiên cứu Quốc tế về Da liễu phát hành năm 2017, những người hút thuốc lá có nguy cơ bị mụn trứng cá do bít lỗ chân lông da cao gấp đôi so với những người không hút. Thói quen hút thuốc cũng làm tổn thương da do mức đàn hồi của da bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bạn có thể dần bỏ thuốc lá nhờ sự hỗ trợ và hướng dẫn của bác sĩ kết hợp với nỗ lực cá nhân, điều này không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn mà còn giúp cải thiện làn da đáng kể.

Nguyên nhân gây bít lỗ chân lông
Hút thuốc lá khiến bạn gặp vấn đề về da

2. Quên hoặc chưa vệ sinh vỏ gối sạch sẽ

Nhiều người có thể sẽ ngạc nhiên nhưng trên thực tế vỏ ga gối, nệm tác động đến sức khỏe làn da của bạn nhiều hơn bạn nghĩ. Nếu bạn bị bít lỗ chân lông da, ngoài việc nghĩ đến phương pháp chăm sóc, điều trị thông thường, hãy thử cân nhắc đến việc vệ sinh tổng thể phòng ngủ, giường ngủ, chăn và vỏ gối thường xuyên hơn.

Vỏ gối và ga trải giường dễ dàng tích tụ dầu, bụi bẩn và da chết nên dễ bám vào da mặt bạn khi ngủ, gây bít lỗ chân lông da và xuất hiện các vết thâm.

Lời khuyên là hãy giặt sạch vỏ gối thường xuyên cứ 3 ngày/lần bằng các sản phẩm giặt có nguồn gốc thực vật để tránh nhiều hóa chất gây hại cho da. Sau khi giặt vỏ gối xong, hãy phơi nắng để diệt sạch vi khuẩn.

3. Để tay tiếp xúc mặt nhiều lần

Trong một ngày chúng ta chạm và tiếp xúc với vô số đồ đạc, vật liệu có nguy cơ dính nhiều vi khuẩn, mầm bệnh như tiền giấy, tay nắm cửa, nhà vệ sinh, vòi rửa tay,... Sau đó nhiều người có thói quen chạm tay vào mặt và vô tình truyền vi khuẩn, virus, chất gây dị ứng và các tạp chất từ tay sang da mặt và dễ khiến da bị bít lỗ chân lông, gây mụn trứng cá.

Cách tốt nhất để tránh vi trùng lây từ tay qua mặt là rửa tay thường xuyên (tốt nhất là với xà phòng diệt khuẩn) và nhờ người thân nhắc nhở mỗi khi bạn vô tình chạm tay lên mặt.

4. Ảnh hưởng từ nắng mặt trời

Mặc dù ánh mặt trời luôn được xem là nguồn cung cấp vitamin D rất tốt cho cơ thể, nhưng nếu bạn tiếp xúc với ánh nắng quá lâu thì tia nắng có thể ảnh hưởng đến lớp collagen của da.

Collagen là loại protein giúp hình thành các mô liên kết giúp da bạn căng bóng và mịn màng. Da nếu không đủ collagen thì dễ chảy xệ, tạo cơ hội cho bụi bẩn và bít lỗ chân lông da.

Những người đi dưới nắng quá lâu mà không che chắn cẩn thận, đặc biệt không sử dụng kem chống nắng bảo vệ có thể làm tăng nguy cơ phát triển các đốm đồi mồi hoặc tệ hơn là gây ung thư da ví dụ như ung thư biểu mô tế bào vảy.

Để phòng tránh những tác hại của ánh nắng, hãy lựa chọn và sử dụng loại kem chống nắng phù hợp với da mặt của mình, hạn chế đi dưới nắng quá 20 phút mà không bôi kem chống nắng hoặc che chắn cẩn thận.

Nguyên nhân gây bít lỗ chân lông
Lựa chọn và sử dụng loại kem chống nắng phù hợp với da mặt của mình

5. Thường xuyên áp mặt vào điện thoại

Hiện nay nhu cầu giao tiếp, nói chuyện qua điện thoại ngày càng phổ biến. Và nếu thường xuyên phải nói chuyện trên điện thoại thì sẽ không lạ nếu bạn thấy có những nốt mụn xuất hiện dọc hai bên mặt.

Điện thoại vốn là một đồ vật có chứa nhiều bụi bẩn và vi khuẩn, do bề mặt chúng thường được đặt trực tiếp trên bàn ghế (nơi dễ tích tụ bụi bẩn) và kết hợp với vi khuẩn trộn lẫn trong túi áo, cặp sách, ví,... Những vi khuẩn này là nguyên nhân làm da bị bít lỗ chân lông và khiến da mặt bạn nổi mụn.

Lời khuyên là hãy thường xuyên vệ sinh điện thoại; đặc biệt là màn hình hoặc nơi tiếp xúc với ống nghe, loa; theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

6. Không làm sạch da thường xuyên

Khói bụi, mồ hôi tích tụ trên da mặt sau một ngày dài có thể gây ra tình trạng bít lỗ chân lông da nếu bạn không chú ý làm sạch da thường xuyên. Vì thế, bạn nên tập thói quen chăm sóc da mặt vào ban ngày và ban đêm, mỗi ngày 1 đến 2 lần tùy thuộc vào loại da mặt và mức độ hoạt động trong ngày của bạn.

7. Không tẩy tế bào chết cho da

Các sản phẩm tẩy tế bào chết có tác dụng giúp bạn loại bỏ bụi bẩn, da chết, dầu thừa, các mảnh vụn tích tụ trên da mặt và làm thoáng lỗ chân lông. Vì thế, nếu da mặt bạn có nhiều bụi bẩn tích tụ mà bạn quên không tẩy da chết định kỳ thì sẽ làm tăng tình trạng tắc nghẽn và bít lỗ chân lông da, khiến cho tình trạng mụn trứng cá trở nên tệ hơn.

Nếu bạn có da thường hoặc da hỗn hợp thì có thể thực hiện tẩy tế bào chết 2 lần/tuần và tối đa là 3 lần. Nếu da bạn là da nhạy cảm thì chỉ nên tẩy da 1 lần/tuần.

8. Dùng kem dưỡng ẩm không phù hợp

Kem dưỡng ẩm đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc làn da bị bít lỗ chân lông vì chúng có thể giúp nới lỏng dầu và đẩy chất bẩn tích tụ khỏi da. Tuy nhiên, nếu bạn chọn nhầm loại kem dưỡng ẩm có thành phần không phù hợp với làn da của mình thì tình trạng bít lỗ chân lông da vẫn có thể xảy ra.

Kem dưỡng ẩm thường có chứa 2 chất với tỷ lệ khác nhau:

  • Chất làm ẩm: Dùng các thành phần như dầu tạo ra một lớp bảo vệ trên da.
  • Chất làm mềm: Hút nước vào da.

Nếu bạn có lỗ chân lông to, da của bạn sẽ có khả năng cao là làn da dầu. Nếu bạn dùng kem dưỡng ẩm có hàm lượng chất làm mềm cao thì sẽ càng tăng dầu cho làn da và khiến da bị bít lỗ chân lông. Lời khuyên là nên chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn. Nếu da bạn là da dầu thì nên ưu tiên dùng kem dưỡng ẩm gốc nước.

9. Quên tẩy trang trước khi ngủ

Do lịch trình bận rộn, nhiều người thường để nguyên lớp trang điểm đi ngủ mà quên không tẩy trang sau một ngày làm việc mệt mỏi. Khi ngủ, da mặt bạn sẽ tiết ra bã nhờn kết hợp với lớp phấn trang điểm sẽ gây ra tình trạng tắc lỗ chân lông.

Lời khuyên là hãy tạo thói quen tẩy trang, chăm sóc da mặt vào buổi tối trước khi đi ngủ để da thông thoáng và cho bạn giấc ngủ ngon hơn.

Nguyên nhân gây bít lỗ chân lông
Hãy tạo thói quen tẩy trang, chăm sóc da mặt vào buổi tối trước khi đi ngủ để da thông thoáng

10. Không làm sạch dụng cụ trang điểm

Bộ cọ trang điểm và miếng bọt trang điểm được đánh giá là nơi tiềm ẩn vi khuẩn và bụi bẩn không kém gì điện thoại, nhất là khi nó thường xuyên được sử dụng trực tiếp trên da mặt. Không những thế, nếu không làm sạch cũng có thể khiến lông cọ trang điểm khô và cứng và gây kích ứng da của bạn.

Các chuyên gia khuyên bạn nên làm sạch bộ cọ trang điểm 1 tuần/lần. Với cọ đánh mắt, bạn có thể rửa trong nước ấm và xà phòng nhẹ 2 lần/tháng. Với miếng bọt biển, bạn cũng có thể thay thế cứ sau 3 tháng/lần.

11. Nặn mụn làm tắc lỗ chân lông

Nếu bạn có thói quen nặn mụn vì nghĩ rằng cách này sẽ giúp loại bỏ mụn hiệu quả thì hãy cân nhắc lại nhé. Trên thực tế, việc nặn mụn không đúng cách sẽ càng làm tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.

Thói quen này còn khiến da bị bít lỗ chân lông và tăng nguy cơ khiến viêm nhiễm da và gây lỗ chân lông to. Khi nặn mụn bằng tay trần, bạn cũng có thể vô tình truyền vi trùng trên tay vào lỗ chân lông.

Lời khuyên là khi bị mụn, hãy hạn chế chạm hay tiếp xúc tay vào nốt mụn mà nên để chúng tự khỏi. Nếu tình trạng mụn không khỏi, bạn hãy nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Phía trên là 11 nguyên nhân gây bít lỗ chân lông phổ biến, hãy chú ý làm sạch và chăm sóc da đúng cách, cũng như vệ sinh các vật dụng mà da mặt bạn vô tình chạm phải để hạn chế tối đa vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ trên da. Khi làm lỗ chân lông thông thoáng, bạn sẽ thấy làn da của mình tươi tắn và trẻ trung hơn đấy.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan