Mỹ phẩm chứa cồn có tốt không?

Hầu hết các loại mỹ phẩm đều có chứa cồn, có nhiều loại được sử dụng trong việc chăm sóc da, một số loại làm cho da của chúng ta dễ bị khô và kích ứng, có loại lại giúp da dưỡng ẩm. Rất nhiều người sử dụng các sản phẩm chăm sóc da lo ngại về hàm lượng cồn trong sản phẩm. Vậy cồn trong mỹ phẩm có hại không?

1. Cồn trong mỹ phẩm là gì?

Để trả lời cho câu hỏi, cồn trong mỹ phẩm là gìmỹ phẩm chứa cồn có tốt không? Trước tiên bạn cần biết, trong các thành phần của mỹ phẩm có hai loại rượu được sử dụng là loại biến tính (Alcohol denat) và cồn béo. Hai loại cồn có tác dụng khác nhau trong việc chăm sóc da mặt.

1.1 Cồn biến tính(Alcohol denat)

Những loại rượu biến tính là một loại cồn không tốt trong việc chăm sóc da. Các loại cồn này làm cho da của bạn bị mất nước, nên tạo ra cảm giác căng da và tổn thương hàng rào bảo vệ da, khiến da bị khô và kích ứng.

Danh sách một số loại cồn biến tính như:

  • Rượu Ethyl: Đây còn được gọi là ethanol hoặc rượu ngũ cốc, theo FDA. Rượu etylic bị biến tính là sản phẩm cho phép nó được sử dụng trong mỹ phẩm.
  • Isopropyl Alcohol: Có thể gọi với tên gọi thông dụng hơn là cồn tẩy rửa. Người ta tìm thấy nó được sử dụng trên nhiều loại sản phẩm, bao gồm cả chăm sóc móng, tóc và da. Chúng phục vụ nhiều vai trò khác nhau, bao gồm như một chất làm se, một chất chống tạo bọt và một dung môi.
  • Methyl Alcohol hoặc Methanol: thường thấy trong các sản phẩm sữa tắm của bạn.
  • Benzyl Alcohol: Một loại cồn được tìm thấy tự nhiên trong trái cây và trà. Bạn thường thấy nó trong xà phòng, mỹ phẩm, chất tẩy rửa và các sản phẩm dành cho tóc.

1.2 Cồn béo

Cồn béo còn được gọi là cồn tốt trong việc chăm sóc da. Ngược với những tác dụng của các loại cồn biến tính, cồn béo không làm khô và không gây kích ứng da. Loại này giúp dưỡng ẩm da, bảo vệ, giúp làm mềm da và mịn màng hơn.

Các loại cồn béo được dùng như một thành phần trong mỹ phẩm như: Cetearyl Alcohol, cetyl alcohol, Myristyl, Stearyl, butylene glycol, propanediol. Bạn có thể tìm thấy những chất này trong dầu dưỡng tóc, phấn nền, trang điểm mắt, chất làm ẩm da và sữa rửa mặt. Những chất này giúp dưỡng ẩm cho da khi được sử dụng trong công thức, chúng cũng ngăn dầu và chất lỏng phân tách.

Khi nhắc tới cồn trong mỹ phẩm là đang nhắc tới các loại cồn biến tính, còn khi có mặt của cồn béo mà không có sự xuất hiện của cồn biến tính thì được cho là mỹ phẩm không chứa cồn.

Mỹ phẩm chứa cồn có tốt không
Cồn béo và cồn biến tính là 2 loại cồn thường có trong mỹ phẩm

2. Mục đích sử dụng cồn trong mỹ phẩm

Các nhà sản xuất sử dụng cồn biến tính trong các sản phẩm mỹ phẩm với mục đích chính như:

  • Làm cho các loại mỹ phẩm có kết cấu nhẹ hơn, tránh đông vón các thành phần trong sản phẩm.
  • Được đóng vai trò như một chất bảo quản trong sản phẩm, tuy không phải là chất bảo quản chính.
  • Làm cho các chất trong thành phần kem dưỡng ẩm có thể đi vào sâu trong da hơn.

3. Cồn trong mỹ phẩm có hại không?

Cồn trong mỹ phẩm được nhà sản xuất sử dụng với nhiều mục đích, đối với làn da nó có thể mang lại ít lợi ích và cũng mang lại nhiều nguy cơ gây hại.

Cồn trong mỹ phẩm có thể giúp loại bỏ bụi bẩn trên da dễ hơn và làm khô dầu nên tạo cảm giác khô thoáng với nồng độ thấp. Tuy nhiên, khi sử dụng nhiều loại mỹ phẩm có chứa cồn, hai nồng độ cồn trong loại mỹ phẩm đó cao thì có thể gây ra nhiều bất lợi như:

  • Mặc dù có thể bay hơi nhanh khi ra môi trường, nhưng ngay khi vừa tiếp xúc với da chúng ta tạo ra một loạt các phản ứng để gây hại cho hàng rào bảo vệ của cơ thể.
  • Do cồn làm phá vỡ hàng rào bảo vệ trên da của chúng ta nên về lâu dài là điều không tốt, bởi khi hàng rào bảo vệ da bị tổn thương thì nhiều thành phần có thể xâm nhập vào bên trong cơ thể bạn. Như vậy chúng ta có nguy cơ nhiễm phải các loại hóa chất độc hại trong sản phẩm.
  • Đối với làn da khô thì cồn là một tác nhân làm nặng thêm tình trạng khô da, làm cho da dễ bị kích ứng bởi các yếu tố bên ngoài. Đặc biệt, nếu da bạn là một loại da nhạy cảm thì sự có mặt của cồn rất không tốt, có thể gây ra phát ban trên da khi sử dụng. Cho nên, luôn xem thành phần trước khi quyết định chọn sản phẩm.
  • Người ta cho rằng, việc sử dụng cồn này có lợi cho các loại da dầu, tuy nhiên nó có lợi khi sử dụng lượng thấp. Còn nếu sử dụng lâu dài chúng có thể kích thích sản xuất dầu ở tuyến bã, vì vậy cuối cùng lại phản tác dụng làm tăng tiết dầu trên da.
  • Đối với da mụn người ta nghĩ rằng việc sử dụng cồn trên da, có thể sát khuẩn làm đỡ tình trạng viêm trên da. Tuy nhiên, do rượu làm phá vỡ hàng rào bảo vệ trên da nên có thể làm cho tình trạng mụn xấu hơn.
Mỹ phẩm chứa cồn có tốt không
Đối với những người có làn da mụn, sử dụng mỹ phẩm có chứa cồn là không tốt

Như vậy, một sản phẩm có chứa cồn rất không tốt cho làn da nếu như chúng ta sử dụng lâu dài và nồng độ cao. Vì thế, bạn cần xem xét kỹ lưỡng các thành phần có trong sản phẩm để biết được loại mỹ phẩm đó có chứa cồn hay không?

Khi đã lý giải được cồn trong mỹ phẩm là gì, bạn đã có thể tự cân nhắc và lựa chọn được cho mình những sản phẩm chăm sóc da phù hợp với tình trạng hiện tại.

Tham khảo thêm thông tin trên website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để cập nhật thêm cho bản thân kiến thức về cách chăm sóc da, sức khỏe phù hợp với từng độ tuổi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: paulaschoice.com - everydayhealth.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan