Bé 2-3 tuổi không chịu ăn cơm phải làm sao?

Cảm giác như bạn đang muốn cơ thể bị vỡ tung để cố gắng tìm ra lý do tại sao con bạn không chịu ăn cơm hoặc không chịu ăn? Có những lý do thực sự và cách bạn có thể giúp bé chịu ăn cơm.

1. Chứng biếng ăn ở trẻ em là gì?

Biếng ăn là một chứng rối loạn ăn uống. Đó là một hình thức tự bỏ đói. Trẻ em và thanh thiếu niên có vấn đề sức khỏe này có hình ảnh cơ thể bị méo mó. Họ nghĩ rằng họ cân nặng quá nhiều. Điều này khiến họ phải hạn chế nghiêm ngặt lượng thức ăn mà họ ăn. Nó cũng dẫn đến các hành vi khác khiến họ không thể tăng cân. Chứng chán ăn tâm thần đôi khi được gọi là chứng biếng ăn.

Có 2 dạng biếng ăn:

  • Loại hạn chế: Trẻ bị loại này rất hạn chế lượng thức ăn mà chúng ăn. Điều này thường bao gồm thực phẩm giàu carbohydrate và chất béo.
  • Loại Bulimic (binging và purging): Trẻ em mắc chứng ăn quá nhiều không kiểm soát và sau đó khiến chúng nôn mửa. Họ cũng có thể dùng một lượng lớn thuốc nhuận tràng hoặc các loại thuốc khác để làm sạch ruột.

2. Nguyên nhân nào gây ra cho trẻ không chịu ăn cơm?

Các chuyên gia không biết điều gì gây ra chứng chán ăn cơm ở trẻ. Nó thường bắt đầu như một chế độ ăn kiêng thường xuyên. Nhưng nó từ từ chuyển sang giảm cân cực đoan và không lành mạnh. Những điều khác có thể đóng một vai trò khi trẻ không chịu ăn cơm:

  • Thái độ xã hội đối với ngoại hình
  • Ảnh hưởng gia đình
  • Di truyền học
  • Sự mất cân bằng hóa học trong não
  • Các vấn đề phát triển
trẻ không chịu ăn cơm
Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ không chịu ăn cơm

Trẻ không chịu ăn cơm có nhiều khả năng đến từ các gia đình có tiền sử:

  • Vấn đề cân nặng
  • Bệnh lý
  • Các vấn đề sức khỏe tâm thần khác, chẳng hạn như trầm cảm hoặc lạm dụng chất kích thích

Trẻ biếng biếng ăn, không chịu ăn cơm thường xuất thân từ những gia đình rất cứng nhắc và hay chỉ trích. Cha mẹ có thể xâm phạm và bảo vệ quá mức. Trẻ biếng ăn có thể phụ thuộc và chưa trưởng thành về mặt cảm xúc. Họ cũng có khả năng tách mình ra khỏi những người khác. Họ có thể có các vấn đề sức khỏe tâm thần khác, chẳng hạn như rối loạn lo âu.

3. Bé 2 – 3 tuổi không chịu ăn cơm phải làm gì?

Khi trẻ 2 – 3 tuổi không chịu ăn cơm mà trẻ ăn cháo quá lâu sẽ khiến trẻ rất chán ăn, biếng ăn và dẫn tới trẻ bị suy dinh dưỡng và còi cọc. Hơn nữa việc trẻ chỉ ăn các đồ ăn được băm nhuyễn thường xuyên thì cơ nhai kém phát triển làm cho các bé khi ăn uống không hòa nhập được với môi trường và chế độ ăn tại nhà trẻ dẫn tới giảm cân và cơ thể suy yếu.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì các bậc cha mẹ nên cho trẻ tập ăn cơm khi các bé từ 2 đến 3 tuổi vì lúc đó trẻ đã mọc được khá nhiều răng. Cách làm là chuyển dần đồ ăn từ cháo, bột sang ăn cơm nát, cơm dẻo rồi dần tới ăn cơm như người lớn.

Để giúp bọn trẻ được dễ dàng ăn hơn thì cha mẹ cần chuẩn bị các đồ ăn đa dạng nấu ngon, nguyên liệu thức ăn mềm để trẻ thích nghi dần. Ngoài ra, cha mẹ cho con tập nhai bằng cách là mua cho bé các loại bánh dinh dưỡng, giòn và tan nhanh trong miệng để cơ nhai được kích thích phát triển.

Hiện nay nhiều cha mẹ phàn nàn, phản ánh rằng con không chịu ăn cơm và điều đặc biệt khi hỏi tới các bậc cha mẹ thì nguyên nhân chính vẫn là cha mẹ chưa biết cách nấu ăn phù hợp cho các con. Nhiều người thì ngại nấu ăn, hay ra mua cháo dinh dưỡng có sẵn cho trẻ, có người thì nấu ăn của người lớn cũng giống như trẻ con. Từ đó làm cho trẻ ăn uống không được tốt, khó nhai, khó nuốt và dẫn tới là sợ cơm.

Các chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn các bậc cha mẹ dạy cho con cách nhai. Mẹ xúc thức ăn và ăn chậm từ từ rồi mô tả cho các con làm theo cha mẹ như món ăn này ngon, vị ngọt như thế nào và dụ các con làm theo. Khi thời gian đầu tiên, nếu trẻ tỏ ra thái độ không thích ăn cơm hoặc ăn được 1 chút thì cũng không nên quá lo lắng và sốt ruột. Mỗi ngày sẽ làm một chút và nếu sợ con không đủ năng lượng thì cho trẻ ăn cháo bổ sung và bánh dinh dưỡng.

làm gì khi trẻ 2 tuổi không chịu ăn cơm
Khi trẻ 2-3 tuổi không chịu ăn cơm quá lâu sẽ dễ dẫn tới tình trạng bị sụt cân và suy dinh dưỡng

4. Điều gì xảy ra khi trẻ không chịu ăn cơm?

Chán ăn cơm và suy dinh dưỡng có thể gây hại cho hầu hết các hệ thống cơ quan trong cơ thể. Nó có thể gây tử vong. Nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe với:

  • Trái tim: Thiệt hại cho tim có thể xảy ra do suy dinh dưỡng hoặc nôn mửa lặp đi lặp lại. Trẻ có thể có nhịp tim chậm, nhanh hoặc không đều. Người đó cũng có thể bị huyết áp thấp.
  • Máu: Khoảng 1 trong 3 trẻ biếng ăn, chán ăn cơm có số lượng hồng cầu thấp (thiếu máu nhẹ). Khoảng một nửa số trẻ em gặp vấn đề sức khỏe này có số lượng bạch cầu thấp (giảm bạch cầu).
  • Đường tiêu hóa: Chuyển động bình thường trong đường ruột thường chậm lại với việc ăn uống rất hạn chế và sụt cân nghiêm trọng. Tăng cân và dùng một số loại thuốc có thể giúp khắc phục tình trạng này.
  • Thận: Mất nước (mất nước) do chán ăn có thể dẫn đến nước tiểu đậm đặc. Con bạn cũng có thể đi tiểu nhiều hơn. Điều này có thể xảy ra khi khả năng cô đặc nước tiểu của thận bị suy giảm. Những thay đổi ở thận thường trở lại bình thường khi con bạn trở lại cân nặng bình thường.
  • Hệ thống nội tiết: Ở các bé gái, thiếu kinh là một trong những triệu chứng dễ nhận biết của chứng chán ăn. Nó thường xảy ra trước khi giảm cân nghiêm trọng. Nó có thể tiếp tục sau khi trọng lượng bình thường được phục hồi. Nồng độ hormone tăng trưởng thấp hơn đôi khi cũng được tìm thấy ở thanh thiếu niên mắc chứng biếng ăn. Điều này có thể giải thích cho sự chậm phát triển đôi khi gặp ở trẻ biếng ăn. Thói quen ăn uống bình thường thường khôi phục sự phát triển bình thường.
  • Xương: Trẻ biếng ăn có nguy cơ bị gãy xương cao hơn. Khi các triệu chứng biếng ăn bắt đầu trước khi quá trình hình thành xương đạt đến đỉnh cao (thường xảy ra ở lứa tuổi thanh thiếu niên từ giữa đến cuối tuổi), sẽ có nhiều nguy cơ bị giảm mô xương hoặc mất xương hơn. Mật độ xương thường thấp ở các bé gái biếng ăn. Họ có thể không nhận đủ canxi trong chế độ ăn uống của mình hoặc không hấp thụ đủ canxi.

Để giúp trẻ từ 2- 3 tuổi phát triển thể chất và tầm vóc tốt nhất, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ iêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng, phát triển toàn diện.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

36.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan