Các biện pháp xác định bất thường về khả năng sinh sản

Cách nhận biết mình bị vô sinh là vấn đề có ý nghĩa quyết định giúp các cặp vợ chồng có thể nhận ra các dấu hiệu bất thường về khả năng sinh sản để có hướng thăm khám và điều trị kịp thời đúng lúc, phòng ngừa bệnh vô sinh. Dưới đây là một số biện pháp xác định bất thường về khả năng sinh sản.

1. Dấu hiệu bất thường về khả năng sinh sản ở nam giới và nữ giới

Một số dấu hiệu bất thường về khả năng sinh sản ở nữ giới bạn cần lưu ý, bao gồm:

  • Tình trạng chảy máu âm đạo bất thường: hiện tượng chảy máu nhưng không phải trong kỳ kinh nguyệt được gọi là chảy máu âm đạo bất thường, có thể là giữa chu kỳ kinh hoặc sau khi quan hệ tình dục. Tình trạng này có thể kéo dài trong khoảng 3-4 ngày, tùy từng người với lượng máu có thể ít hoặc nhiều. Chảy máu âm đạo bất thường có thể là một dấu hiệu cảnh báo về một số vấn đề trong cơ quan sinh dục hoặc hệ thống sinh sản, ví dụ như: u xơ tử cung, u buồng trứng, dạ con...
  • Khí hư bất thường: không có gì đáng lo ngại nếu khí hư có màu trong. Tuy nhiên, trong trường hợp khí hư có màu vàng, hơi xanh hoặc có mùi hôi thì có thể là một biểu hiện bất thường. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị viêm nhiễm hoặc nhiễm trùng vùng kín. Bệnh có thể trở thành mãn tính, lan rộng vào trong lên các bộ phận khác như buồng trứng, ống dẫn trứng gây tắc ống dẫn trứng, dẫn đến khó thụ thai nếu không được điều trị đúng trong giai đoạn đầu,
  • Đau bụng: đau bụng kèm chuột rút có thể là dấu hiệu bình thường ở một số trường hợp bị đau bụng kinh. Đây cũng chính là những dấu hiệu thường gặp trong thời gian hành kinh. Tuy nhiên, trong trường hợp nghiêm trọng, đây có thể là biểu hiện cho thấy bạn bị nhiễm trùng u nang buồng trứng và màng trong dạ con gây ra.
Đau bụng kinh là do đâu?
Đau bụng kinh kéo dài có thể là dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa

Vô sinh nam thường không có dấu hiệu bên ngoài rõ ràng. Nhưng có những dấu hiệu bạn nên chú ý thăm khám sớm như:

Ngoài ra, khả năng sinh sản của nam giới cũng bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống, môi trường làm việc và tình trạng sức khỏe.

2. Các biện pháp xác định bất thường về khả năng sinh sản

Nếu nhận thấy có các vấn đề về khả năng sinh sản thì bạn, bạn đời và bác sĩ của bạn nên làm việc với nhau để giải quyết các vấn đề về khả năng sinh sản. Thực tế, hệ thống sinh sản nam và nữ đều rất phức tạp.

Các vấn đề về khả năng sinh sản là một mối quan tâm chung, vì vậy bạn và bạn đời của mình cần lên kế hoạch đi đến buổi hẹn đầu tiên cùng nhau. Gửi bản sao hồ sơ sức khỏe cho bác sĩ trước hoặc mang theo các bản sao để tránh rắc rối và tốn kém khi sao chép các xét nghiệm y tế.

Bác sĩ sẽ đưa ra những câu hỏi chi tiết về chu kỳ kinh nguyệt, bao gồm thời điểm bạn có kinh lần đầu, tần suất có kinh, lượng kinh nguyệt ra nhiều hay ít, bạn có các triệu chứng tiền kinh nguyệt hay không và bạn có bị đau nhiều trước hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt hay không?

Bạn cũng sẽ được hỏi những câu hỏi cụ thể về tiền sử tình dục của mình, chẳng hạn như liệu bạn đã từng mắc bất kỳ bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, sảy thai hoặc phá thai nào chưa. Bạn thậm chí sẽ được hỏi về đời sống tình dục hiện tại của mình, bao gồm tần suất quan hệ tình dục, liệu bạn có sử dụng chất bôi trơn hay không, v.v. Bác sĩ sẽ tìm hiểu kỹ về cuộc sống riêng tư của bạn, vì vậy bạn sẽ muốn tìm một bác sĩ khiến bạn cảm thấy thoải mái khi chia sẻ những thông tin này.

Phụ nữ rối loạn tâm trạng sau sinh cần được thăm khám với bác sĩ chuyên khoa
Khám bác sĩ cho phép phát hiện các bất thường về khả năng sinh sản

Sau khi xem xét lịch sử y tế của bạn, bác sĩ có thể sẽ tiến hành kiểm tra tổng thể về bạn và bạn đời. Đánh giá ban đầu này có thể bao gồm một số hoặc tất cả các xét nghiệm được mô tả dưới đây. Hãy nhớ rằng nhiều xét nghiệm và thủ thuật được thực hiện trong thời gian đầu của chu kỳ kinh nguyệt, vì vậy bạn có thể cần phải sắp xếp lại lịch trình của mình để dành thời gian cho một số xét nghiệm.

2.1. Xét nghiệm đối với phụ nữ

Bộ dụng cụ dự báo rụng trứng hoặc biểu đồ nhiệt độ cơ thể cơ bản (BBT): Nếu bạn đang theo dõi nhiệt độ cơ bản của mình hoặc sử dụng các xét nghiệm dự đoán rụng trứng để xem thời điểm rụng trứng thì hãy chia sẻ thông tin đến bác sĩ chuyên khoa sinh sản. Nếu bạn chưa làm điều này, đừng lo lắng các sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm khác để tìm hiểu xem bạn có đang rụng trứng hay không.

Để theo dõi BBT, bạn sẽ đo nhiệt độ của mình mỗi sáng - ngay khi thức dậy trong ít nhất một tháng và ghi lại trên biểu đồ BBT hoặc ứng dụng điện thoại. Khi cơ thể tiết ra progesterone sau khi rụng trứng, nhiệt độ của bạn sẽ tăng lên một chút.

Bạn cũng có thể sử dụng bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng không kê đơn. Bộ dụng cụ phát hiện sự gia tăng đáng kể của hormone luteinizing (LH) trong nước tiểu của bạn ngay trước khi bạn rụng trứng.

Một số phụ nữ sử dụng máy theo dõi khả năng sinh sản tại nhà, sử dụng máy tính để phân tích cả nồng độ LH và estrogen. Các sản phẩm khác để phát hiện sự rụng trứng dựa trên sự dao động do hormone natri clorua trong nước bọt hoặc dịch tiết âm đạo gây ra.

Xét nghiệm máu: Bạn được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm máu để bác sĩ có thể kiểm tra việc sản xuất hormone của bạn, bao gồm mức LH, hormone kích thích tuyến giáp (TSH), hormone kích thích nang trứng (FSH), hormone chống Müllerian (AMH), estrogen , prolactin và đôi khi là nội tiết tố androgen hoặc progesterone.

Chụp HSG
Chụp HSG giúp kiểm tra tình trạng ống dẫn trứng của phụ nữ

Hysterosalpingogram(HSG): Quy trình chụp X-quang này cho phép bác sĩ xem liệu ống dẫn trứng của bạn có bị tắc nghẽn hay không. Nó cũng có thể cho biết liệu cấu trúc của tử cung của bạn có bình thường hay không hoặc liệu bạn có polyp, u xơ, mô sẹo hoặc các bất thường khác ở tử cung có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn hay không?

Bác sĩ sẽ tiêm một loại thuốc nhuộm đặc biệt qua cổ tử cung vào tử cung và ống dẫn trứng của bạn và theo dõi chuyển động của nó bằng tia X.

Nội soi ổ bụng: Phẫu thuật ngoại trú này, được thực hiện dưới gây mê toàn thân, cho phép bác sĩ khám các cơ quan vùng chậu của bạn để kiểm tra sẹo hoặc lạc nội mạc tử cung và điều trị bất kỳ bất thường nào ở vùng chậu.

Nội soi ổ bụng thường dành riêng cho những phụ nữ có HSG bất thường, đau vùng chậu hoặc các yếu tố nguy cơ của bệnh vùng chậu, chẳng hạn như nhiễm trùng vùng chậu hoặc phẫu thuật trước đó. Bác sĩ cũng có thể chỉ định thủ thuật này nếu bạn không có thai bằng các phương pháp điều trị sinh sản ban đầu, trước khi thử thụ tinh ống nghiệm.

Siêu âm qua ngã âm đạo: Bác sĩ sẽ đặt một đầu dò siêu âm vào âm đạo của bạn để xác định xem các nang có phát triển hay không, đếm có bao nhiêu nang bên trong buồng trứng và cũng xác định bất kỳ vấn đề nào trong khung chậu và buồng trứng của bạn như u nang buồng trứng hoặc u xơ tử cung.

Nội soi tử cung: Bác sĩ có thể sử dụng xét nghiệm này nếu HSG cho thấy bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào. Trong thủ thuật này, bác sĩ sẽ đặt một ống soi tử cung cực nhỏ (một ống mỏng có camera ở cuối) qua cổ tử cung và vào tử cung để xem liệu bạn có u xơ, polyp hay những bất thường khác có thể làm giảm khả năng sinh sản của bạn hay không.

Thủ thuật này không cho phép bác sĩ đánh giá ống dẫn trứng của bạn, nhưng nó cung cấp hình ảnh rõ ràng về tử cung của bạn và thường là cơ hội để khắc phục các vấn đề tại thời điểm thực hiện thủ thuật.

Nội soi buồng tử cung
Nội soi tử cung được thực hiện khi nữ giới khám phụ khoa

Xét nghiệm thử thách clomiphene: Bạn được chỉ định làm xét nghiệm này để cung cấp cho bác sĩ thêm thông tin về mức độ hoạt động của buồng trứng và đo lường phản ứng của chúng với thuốc hỗ trợ sinh sản.

Bạn sẽ được xét nghiệm máu vào ngày thứ ba sau khi bắt đầu kỳ kinh để kiểm tra nồng độ hormone kích thích nang trứng (FSH) và estradiol (một loại hormone nữ). Sau đó, vào ngày thứ năm sau khi bắt đầu kỳ kinh, bạn sẽ bắt đầu dùng thuốc hỗ trợ sinh sản clomiphene citrate (Clomid)trong năm ngày.

Bác sĩ sẽ kiểm tra lại nồng độ hormone vào ngày thứ 10 của chu kỳ kinh nguyệt. Kết quả sẽ cung cấp một số thông tin chi tiết về việc liệu pháp sinh sản có thể hiệu quả như thế nào đối với bạn và mức độ tích cực của nó.

2.2. Xét nghiệm đối với nam giới

Bác sĩ sẽ hỏi bạn về tuổi dậy thì cũng như sức khỏe nói chung của bạn, chẳng hạn như liệu bạn có mắc bệnh mãn tính nào không, có tiền sử nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, đã từng phẫu thuật hay đang dùng bất kỳ loại thuốc nào (kể cả steroid đồng hóa). Trong số các câu hỏi khác về nguyên nhân tiềm ẩn của vô sinh, bác sĩ cũng sẽ hỏi bạn liệu bạn có sử dụng rượu hoặc thuốc kích thích hay không và liệu bạn có tiếp xúc với chất độc từ môi trường hay không.

Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp mẫu tinh dịch, thường bằng cách thủ dâm và xuất tinh vào cốc đựng mẫu. Mẫu của bạn sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích, nơi tinh trùng của bạn sẽ được kiểm tra dưới kính hiển vi để tìm số lượng, hình dạng, ngoại hình và chuyển động.

Nếu bệnh sử của bạn hoặc kết quả phân tích tinh dịch cho thấy có vấn đề tiềm ẩn, bác sĩ có thể đề nghị đánh giá thêm. Ví dụ, bạn có thể phải đến gặp bác sĩ tiết niệu để khám sức khỏe, xét nghiệm máu và siêu âm.

Tinh dịch
Nam giới sẽ được tiến hành xét nghiệm tinh dịch

3. Làm gì nếu không thể xác định chính xác vấn đề về khả năng sinh sản?

Trong nhiều trường hợp có vấn đề về khả năng sinh sản, có nhiều yếu tố gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản và một số yếu tố có thể khó được phát hiện hơn những yếu tố khác, vì vậy không phải lúc nào cũng có thể chẩn đoán rõ ràng các nguyên nhân gây nên tình trạng này.

Trong khoảng 15% trường hợp, xét nghiệm không phát hiện ra bất thường nào. Các bác sĩ mô tả tình trạng này là "vô sinh không rõ nguyên nhân". May mắn thay, hiện nay, vô sinh không rõ nguyên nhân cũng có thể được điều trị thành công.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan