Mổ vách ngăn mở thông âm đạo

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Mai Hương - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Phẫu thuật cắt vách ngăn mở thông âm đạo được chỉ định thực hiện cho những trường hợp phụ nữ có âm đạo có vách ngăn dọc hoặc ngang. Sau đây là thông tin chi tiết về phương pháp phẫu thuật này.

1. Âm đạo có vách ngăn là gì?

Âm đạo có vách ngăn còn được gọi là âm đạo kép, là một dạng dị tật bẩm sinh ở bộ phận sinh dục. Có 2 loại vách ngăn âm đạo là:

  • Vách ngăn ngang âm đạo: Nằm ở phần trên hoặc phần giữa âm đạo. Nếu vách ngăn không thủng thì có biểu hiện tương tự hiện tượng màng trinh không thủng. Nếu vách ngăn có thủng thì chỉ được phát hiện khi sinh hoạt tình dục;
  • Vách ngăn dọc âm đạo: Vách ngăn có thể nằm dọc hoàn toàn âm đạo hoặc chỉ ngăn một phần. Biểu hiện chủ yếu của tình trạng này là đau khi giao hợp hoặc không giao hợp được. Thường có 20% trường hợp có vách ngăn dọc âm đạo đi kèm dị dạng tử cung.

Người có vách ngăn âm đạo dọc hoặc ngang thường bị ảnh hưởng về khả năng sinh sản. Vì vậy, khi nghi ngờ có vách ngăn âm đạo, người bệnh nên đi kiểm tra để được chẩn đoán chính xác. Bác sĩ thường chỉ định thực hiện phẫu thuật cắt vách ngăn âm đạo để tạo hình dáng bình thường cho âm đạo, đảm bảo khả năng sinh sản cho các cặp vợ chồng.

Âm đạo có vách ngăn
Vách ngăn âm đạo dọc và ngang

2. Tổng quan về phương pháp mổ vách ngăn mở thông âm đạo

Mổ vách ngăn mổ thông âm đạo là phẫu thuật tạo hình âm đạo, được chỉ định cho các trường hợp dị dạng đường sinh dục có vách ngăn âm đạo dọc hoặc ngang.

2.1 Chuẩn bị trước khi phẫu thuật

  • Người thực hiện: Bác sĩ chuyên khoa phụ sản;
  • Phương tiện: Bộ dụng cụ phẫu thuật đường âm đạo;
  • Người bệnh: Đã được khám toàn thân và chuyên khoa đánh giá về các bệnh lý phối hợp; được tư vấn về nguy cơ, biến chứng và tai biến của phẫu thuật;
  • Hồ sơ bệnh án phẫu thuật theo quy định.

2.2 Quy trình thực hiện phẫu thuật cắt vách ngăn mở thông âm đạo

Phẫu thuật cắt vách ngăn dọc âm đạo

  • Thăm dò vách ngăn bằng ống thông tiểu sắt để xác định vị trí bám của vách ngăn với thành trước âm đạo; khám trực tràng để xác định vị trí bám của vách ngăn với thành sau âm đạo; khám âm đạo để xác định độ dài vách ngăn;
  • Dùng dao điện cắt dọc chỗ bám toàn bộ phía trước và phía sau vách ngăn;
  • Nếu bệnh nhân không chảy máu: Chèn bấc gạc trong 24 giờ;
  • Nếu bệnh nhân có chảy máu: Khâu cầm máu bằng chỉ tiêu và chèn ống thông.

Phẫu thuật cắt vách ngăn ngang âm đạo

Vách ngăn âm đạo ngang
Một số bước cơ bản trong quy trình cắt vách ngăn âm đạo ngang
  • Thăm dò, xác định vị trí vách ngăn bằng tay thông qua khám âm đạo, trực tràng và thăm dò bàng quang. Thăm dò âm đạo trong qua lỗ thông giữa vách ngăn bằng ống thông nelaton. Nếu vách ngăn không có lỗ thông thì thăm dò âm đạo trong bằng kim tiêm;
  • Rạch ở vị trí thăm dò đã xác định để làm thủng vách ngăn. Có thể rạch hình tam giác, hình chữ thập hoặc rạch một đường đơn thuần;
  • Cắt một phần vách ngăn càng sát âm đạo càng tốt;
  • Khâu các mép cắt còn lại bằng chỉ tiêu và chú ý lấy hết niêm mạc;
  • Đặt bấc gạc trong âm đạo, lưu tối thiểu 24 giờ để tránh nguy cơ dính trở lại.

Vách ngăn âm đạo là dị tật đường sinh dục khá nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt vợ chồng và khả năng mang thai. Vì vậy, khi nghi ngờ mắc bệnh, người bệnh nên sớm đi thăm khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nếu được chỉ định phẫu thuật cắt vách ngăn - mở thông âm đạo, bệnh nhân cần tuyệt đối phối hợp theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả điều trị cao nhất và tránh được những rủi ro có thể xảy ra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan