Trắc nghiệm: Sự thật về âm đạo

Âm đạo được thiết kế để giúp chúng ta có kinh nguyệt và sinh con đồng thời cũng được tận hưởng về lĩnh vực tình dục. Vậy, âm đạo của nhiều phụ nữ có thực sự giống nhau không. Và những dấu hiệu gì cho thấy là âm đạo bình thường hoặc không bình thường.

1. Âm đạo

Âm đạo là một ống dài khoảng 8cm, dẫn từ cổ tử cung (cổ tử cung) xuống âm hộ, nơi nó mở ra giữa hai chân.

Âm đạo rất đàn hồi, vì vậy nó có thể dễ dàng kéo dài xung quanh dương vật của đàn ông hoặc xung quanh em bé trong quá trình chuyển dạ. Âm đạo khác nhau về hình dạng, kích thước và màu sắc. Một số người thì nhỏ và có hình trứng, một số người khác thì lớn và có hình trụ. Màu sắc có thể thay đổi từ hồng nhạt đến đỏ hồng nâu đậm. Tuy nhiên, điều quan trọng là âm đạo hoạt động bình thường.

Các bài tập sàn chậu có thể giúp giữ cho âm đạo của bạn có hình dạng. Ngoài ra, áp dụng các bài tập này sẽ tạo ra những chất rất tốt để duy trì sự săn chắc của sàn chậu và có thể cải thiện chức năng tình dục.

Một số bài tập thể dục đơn giản cũng giúp duy trì chức năng âm đạo tốt, trong đó đi bộ và chạy giúp sàn chậu săn chắc và giúp đảm bảo sức khỏe chung tốt.

2. Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là tình trạng âm đạo bị viêm nhiễm, có thể tiết dịch, ngứa và đau. Một số loại viêm âm đạo phổ biến bao gồm:

  • Viêm âm đạo do vi khuẩn, là kết quả từ sự thay đổi của vi khuẩn bình thường có trong âm đạo của bạn thành sự phát triển quá mức của các sinh vật khác
  • Nhiễm trùng nấm men, Candida albicans thường là nguyên nhân gây ra tình trạng này.
  • Trichomonas, do một loại ký sinh trùng gây ra và thường lây truyền qua đường tình dục
Viêm âm đạo do nấm Candida
Viêm âm đạo do nấm Candida albicans là một trong số loại viêm âm đạo phổ biến

Nguyên nhân của tình trạng viêm âm đạo thường là sự thay đổi cân bằng của vi khuẩn trong môi trường âm đạo hoặc nhiễm trùng. Hoặc có thể do nồng độ estrogen giảm sau khi mãn kinh và một số rối loạn về da cũng có thể gây ra viêm âm đạo. Nguyên nhân phụ thuộc vào loại viêm âm đạo mà bạn mắc phải:

  • Viêm âm đạo do vi khuẩn. Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh viêm âm đạo là do sự thay đổi của vi khuẩn bình thường có trong âm đạo của bạn, kéo theo sự hình thành và phát triển quá mức của các vi sinh vật khác. Thông thường, vi khuẩn thường được tìm thấy trong âm đạo (lactobacilli) nhiều hơn các vi khuẩn khác (vi khuẩn kỵ khí) trong âm đạo của bạn. Nếu vi khuẩn kỵ khí trở nên quá nhiều, chúng sẽ phá vỡ sự cân bằng, gây ra viêm âm đạo do vi khuẩn.

Tình trạng viêm âm đạo do vi khuẩn dường như có liên quan đến quan hệ tình dục, đặc biệt nếu bạn có nhiều bạn tình hoặc bạn tình mới, nhưng sự viêm nhiễm này cũng xảy ra ở những phụ nữ không quan hệ tình dục.

  • Nhiễm trùng nấm men. Những hiện tượng này xảy ra khi có sự phát triển quá mức của vi sinh vật nấm, thường là C. albicans, trong âm đạo của bạn. C. albicans cũng gây nhiễm trùng ở các vùng ẩm ướt khác của cơ thể, chẳng hạn như trong miệng (tưa miệng), nếp gấp da và giường móng tay. Nấm cũng có thể gây hăm tã.
  • Nhiễm trùng trichomonas. Bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục phổ biến này do một loại ký sinh trùng một tế bào cực nhỏ có tên là Trichomonas vaginalis gây ra. Vi sinh vật này có khả năng lây lan khi quan hệ tình dục với người bị nhiễm trùng.
  • Ở nam giới, sinh vật này thường lây nhiễm qua đường tiết niệu, nhưng thường không gây ra triệu chứng. Ở phụ nữ, bệnh trichomonas thường lây nhiễm vào âm đạo và có thể gây ra các triệu chứng. Sự viêm nhiễm cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác của phụ nữ.
  • Viêm âm đạo không do nhiễm trùng. Các hoá chất sử dụng rửa âm đạo chẳng hạn như: thuốc xịt, thụt rửa âm đạo, xà phòng thơm, chất tẩy rửa có mùi thơm và các sản phẩm diệt tinh trùng có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc kích ứng các mô âm hộ và âm đạo. Các vật lạ, chẳng hạn như khăn giấy hoặc băng vệ sinh bị bỏ quên, trong âm đạo cũng có thể gây kích ứng các mô âm đạo.
  • Teo âm đạo - Hội chứng sinh dục của thời kỳ mãn kinh hay. Nồng độ estrogen giảm sau khi mãn kinh hoặc phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng có thể khiến niêm mạc âm đạo mỏng đi, đôi khi dẫn đến kích ứng, nóng rát và khô âm đạo.
viêm âm đạo do nấm men
Viêm nhiễm âm đạo do vi khuẩn có thể xảy ra ở những phụ nữ không quan hệ tình dục

3. Trắc nghiệm về âm đạo

  • Âm đạo có một số bộ phận, bao gồm môi âm hộ và âm vật. Âm đạo là một ống cơ hẹp nối tử cung và cổ tử cung với bên ngoài cơ thể. Môi âm hộ và âm vật là một phần của âm hộ, nằm ngoài âm đạo. Môi âm hộ bao gồm các phần thịt giống như môi bao quanh lỗ âm đạo và âm vật là khu vực rất nhạy cảm nằm gần đỉnh của môi âm hộ bên trong.
  • Âm đạo có hình dạng và kích thước tiêu chuẩn. Nghiên cứu chỉ ra rằng không có kích thước hoặc hình dạng tiêu chuẩn cho âm đạo của phụ nữ; và sẽ có nhiều khác biệt ở cả phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Các yếu tố như tuổi tác và chiều cao giúp xác định kích thước âm đạo của phụ nữ trưởng thành.
  • Quần lót có thể không đảm bảo vệ sinh. Bởi vì quần lót là một dải vải bó sát vào nhau, nó có thể vận chuyển vi khuẩn và phân từ trực tràng đến âm đạo và đường tiết niệu nếu nó trượt về phía trước. Nếu bạn đang gặp vấn đề với bệnh tiêu chảy hoặc các vấn đề về đường tiêu hóa khác, có thể đặc biệt khôn ngoan là để dành quần lót cho một ngày khác.
  • Điểm G là một khu vực cụ thể trên thành âm đạo, không có bằng chứng nhất quán nào cho thấy điểm G tồn tại trên thực tế. Vào năm 1950, bác sĩ người Đức Ernst Grafenberg cho rằng một khu vực của thành trước âm đạo rất nhạy cảm khi chạm vào và kích thích khu vực này có thể mang lại cực khoái, nhưng cuộc tranh luận về sự tồn tại của nó vẫn đang tiếp diễn.
  • Bạn không nên để tampon lâu hơn: Để tampon trong âm đạo lâu hơn 8 giờ có thể dẫn đến hội chứng sốc nhiễm độc (TSS), một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra. Các triệu chứng của TSS bao gồm sốt cao; choáng váng hoặc ngất xỉu; phát ban giống như cháy nắng; nôn mửa hoặc tiêu chảy; đau nhức cơ hoặc yếu cơ; đỏ ở mắt, miệng, cổ họng ...
  • Không nên thụt rửa vì: Các bác sĩ không khuyến khích thụt rửa vì nó có thể làm thay đổi độ cân bằng pH của âm đạo, có thể dẫn đến nhiễm trùng nấm men. Nó cũng có thể lây lan nhiễm trùng đến tử cung của bạn và làm tăng nguy cơ mắc PID, nhiễm trùng các cơ quan vùng chậu của phụ nữ. Bất kỳ mùi nào bạn nhận thấy có thể đến từ bên ngoài âm đạo, gần âm hộ. Giữ cho khu vực đó sạch sẽ bằng xà phòng nhẹ nhàng và nước sẽ ngăn ngừa điều đó.
  • Dịch tiết âm đạo của bạn phải giữ nguyên và không thay đổi về số lượng, màu sắc hoặc độ đặc. Dịch âm đạo của bạn sẽ thay đổi về số lượng, màu sắc và độ đặc trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Nó có thể trong hoặc trắng đục và độ đặc có thể có màu kem, dính hoặc tương tự như lòng trắng trứng, tùy thuộc vào giai đoạn nào của chu kỳ bạn đang ở trong giai đoạn này. Bạn có mùi âm đạo bình thường.
Ra dịch trắng âm đạo kèm đau bụng dưới
Dịch âm đạo sẽ thay đổi về số lượng, màu sắc và độ đặc trong suốt chu kỳ kinh nguyệt

  • Bài tập Kegel, giúp tăng cường cơ vùng chậu, có thể cải thiện cực khoái. Kegel là bài tập trong đó bạn siết chặt các cơ xung quanh âm đạo như thể bạn đang cố gắng ngăn dòng nước tiểu. Kegels có thể giúp ngăn ngừa rò rỉ nước tiểu cũng như tình trạng đi ngoài phân hoặc khí bằng cách giữ cho tử cung, niệu đạo (ống dẫn nước tiểu ra ngoài cơ thể từ bàng quang) và ruột không bị chảy xệ vào âm đạo. Tăng cường các cơ này có thể cải thiện cực khoái.
  • Tiết dịch tăng lên bất thường, thay đổi mùi của dịch tiết âm đạo và ngứa ngáy hoặc khó chịu xung quanh âm đạo của bạn là những dấu hiệu của viêm âm đạo, có thể do một số nguyên nhân làm đảo lộn cân bằng của một âm đạo khỏe mạnh. Chúng bao gồm thụt rửa hoặc sử dụng thuốc xịt vệ sinh phụ nữ, mang thai, nhiễm trùng hoặc kháng sinh. Những triệu chứng này cũng có thể phản ánh tình trạng viêm âm đạo, âm hộ hoặc cổ tử cung.
  • Đau khi quan hệ tình dục là rất hiếm, thường gặp khi quan hệ tình dục; Gần như cứ bốn phụ nữ thì có ba người sẽ bị đau khi giao hợp vào một thời điểm nào đó trong đời. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra loại đau này, và bạn nên đến gặp bác sĩ nếu gặp phải. Tuy nhiên, Đại hội Bác sĩ Sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyến cáo những lời khuyên sau: Sử dụng chất bôi trơn; dành thời gian cho quan hệ tình dục khi cả bạn và đối tác của bạn đều không mệt mỏi hoặc lo lắng; thử các hoạt động tình dục không gây đau; hoặc thử các hoạt động gợi cảm, như mát-xa.
  • Nếu bạn sinh con bằng phương pháp sinh mổ, tất cả các con của bạn phải được sinh theo cách đó. Tuy nhiên, những phụ nữ sinh con bằng phương pháp sinh mổ có thể lựa chọn để được chuyển dạ sau sinh mổ (TOLAC) và cố gắng sinh con bằng đường âm đạo (âm đạo sinh sau khi mổ lấy thai, hoặc VBAC). Từ 60% đến 80% phụ nữ chọn TOLAC có thể sinh con bằng đường âm đạo.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

931 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan