Nguyên nhân sau khi quan hệ bị đau lưng ở nữ

Nhiều chị em phụ nữ gặp phải tình trạng đau và nhức mỏi lưng sau khi quan hệ tình dục. Vậy nguyên nhân gây ra các cơn đau này là gì? Có cách gì để phòng ngừa đau lưng sau quan hệ không?

1. Nguyên nhân sau khi quan hệ bị đau lưng ở nữ

Đau lưng sau khi quan hệ tình dục là một trong những tình trạng thường gặp ở cả nam và nữ. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp dẫn tới sau khi quan hệ bị đau lưng ở nữ:

1.1 Tư thế quan hệ tình dục không phù hợp

Quan hệ tình dục với tư thế không phù hợp có thể khiến cột sống và dây chằng bị tổn thương. Ngoài ra, nếu bệnh nhân quan hệ với tần suất dày đặc càng khiến triệu chứng đau lưng thêm tồi tệ hơn.

1.2 Bệnh lý cơ xương khớp

Đau lưng sau quan hệ tình dục cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lý về cơ xương khớp hay cột sống. Trong trường hợp, nếu bệnh nhân quan hệ tình dục nhiều và không điều trị phù hợp có thể dẫn đến tình trạng bệnh ngày một trở nặng và gây khó khăn trong việc chữa trị về sau. Một số bệnh lý xương khớp là nguyên nhân của triệu chứng đau lưng bao gồm: thoát vị đĩa đệm thắt lưng, viêm cột sống dính khớp, cột sống thắt lưng bị thoái hóa.

1.3. Mắc bệnh phụ khoa

Mắc bệnh phụ khoa cũng là nguyên nhân gây ra triệu chứng đau lưng khi quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể xuất hiện thêm một số biểu hiện như là âm đạo chảy máu, khi quan hệ bị đau bụng dưới, đau rát vùng kín,...Một số bệnh lý có thể dẫn tới đau lưng sau quan hệ tình dục u xơ tử cung, u nang buồng trứng, viêm nhiễm vùng chậu,...

2. Cách khắc phục tình trạng đau lưng sau quan hệ tình dục

2.1 Quan hệ đúng tư thế

Việc điều tiết tần suất quan hệ tình dục cho phù hợp với sức khỏe và lựa chọn tư thế quan hệ thoải mái, không gây áp lực cho cột sống sẽ giúp ngăn ngừa triệu chứng đau lưng sau quan hệ. Bệnh nhân nên tránh những động tác quan hệ quá mạnh và không cố gắng quan hệ khi cơ thể đang mệt mỏi hoặc không thấy hưng phấn.

2.2 Nghỉ ngơi đúng tư thế sau quan hệ

Sau khi quan hệ tình dục, cơ thể cần được nghỉ ngơi và tránh hoạt động mạnh. Bệnh nhân nên thả lỏng toàn thân và lựa chọn tư thế nghỉ ngơi thoải mái để cải thiện chứng đau lưng. Bệnh nhân có thể thử áp dụng một số tư thế thích hợp như sau:

  • Nằm nghiêng và sử dụng một chiếc gối để kẹp giữa 2 chân nhằm giúp nâng đỡ xương chậu đồng thời giảm bớt áp lực đè nặng cho cột sống.
  • Nằm ngửa và sử dụng một chiếc gối mỏng kê dưới đầu gối đang nằm. Việc này sẽ giúp cơ lưng được thư giãn và giảm đi các triệu chứng đau dữ dội.

2.3 Chườm túi nước ấm

Chườm túi nước ấm lên vùng lưng sẽ giúp cho các cơ gân được kéo giãn đồng thời hỗ trợ máu lưu thông hiệu quả hơn. Bệnh nhân nên sử dụng một túi chườm ấm lên vùng lưng đau khoảng từ 15 - 20 phút. Bệnh nhân nên chú ý về nhiệt độ của túi chườm, tránh để nước quá nóng và gây bỏng da. Ngoài ra, cũng có thể thay bằng chai, lọ trong trường hợp không có túi chườm.

2.4 Massage giảm đau lưng sau khi quan hệ

Việc massage có tác dụng rất tốt trong việc xoa dịu các cơn đau lưng sau khi quan hệ. Nó giúp thư giãn cơ, tăng cường lưu thông máu trong cơ thể, giảm đau lưng và giúp bệnh nhân ngủ ngon hơn.

2.5 Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn

Một số loại thuốc giảm đau không kê đơn như paracetamol, ibuprofen... có thể giúp giảm nhanh triệu chứng đau lưng. Lưu ý, các loại thuốc giảm đau này cũng có nhiều tác dụng phụ và không tốt cho gan, thận, dạ dày nếu được dùng không hợp lý. Bệnh nhân chỉ nên dùng khi bị đau lưng quá mức sau khi quan hệ và chỉ sử dụng trong vài ngày.

2.6 Chủ động thăm khám ở các cơ sở y tế chuyên khoa

Bệnh nhân không nên chủ quan với tình trạng đau lưng sau quan hệ, vì đây có thể là triệu chứng của một số bệnh lý về cột sống. Bệnh nhân cũng cần chủ động theo dõi và điều trị tại cơ sở y tế để nhanh chóng cải thiện triệu chứng đau lưng. Đặc biệt nếu gặp phải các tình trạng sau đây thì nên thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt:

  • Đau lưng dai dẳng dù đã kiểm soát việc quan hệ tình dục
  • Biểu hiện đau lưng đi kèm với khả năng vận động bị giới hạn
  • Xuất hiện tình trạng đau bụng dưới kèm đau lưng
  • Vùng kín đau rát nhiều sau khi quan hệ.

2.7 Luyện tập thể dục

Việc luyện tập thể dục thể thao không chỉ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể mà còn mang lại những lợi ích tuyệt vời cho hệ cơ xương. Bệnh nhân nên lựa chọn những bài tập vừa sức, luyện tập đều đặn với cường độ phù hợp để xương khớp thêm dẻo dai.

Tóm lại, hầu hết các trường hợp đau lưng có thể thuyên giảm sau khi bệnh nhân nghỉ ngơi và áp dụng các biện pháp khắc phục tại nhà. Nhưng nếu tình trạng trở nặng và kéo dài bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và giải pháp phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Consensi
    Công dụng thuốc Consensi

    Consensi là một loại thuốc được sử dụng để điều trị viêm xương khớp ở người lớn. Thuốc Consensi là thuốc kê đơn, nên để đảm bảo hiệu quả sử dụng, người bệnh cần tuân theo chỉ dẫn của bác ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Bổ sung Kẽm sinh học Canada cho trẻ biếng ăn, chậm lớn

    70% trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị thiếu vi khoáng Kẽm, Selen...

    Đọc thêm
  • Centica
    Công dụng thuốc Centica

    Thuốc Centica nằm trong nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt, nhóm chống viêm không Steroid. Thuốc có tác dụng chính trong việc điều trị các bệnh xương khớp. Việc hiểu và nắm rõ công dụng giúp quá trình điều trị ...

    Đọc thêm
  • Dolanol
    Công dụng thuốc Dolanol

    Với thành phần chính là Paracetamol 325 mg; Ibuprofen 200 mg, thuốc Dolanol có công dụng rất tốt trong việc giảm đau, hạ sốt và chống viêm. Vậy thuốc Dolanol nên dành cho những đối tượng nào và liều lượng ...

    Đọc thêm
  • uptaflam
    Công dụng thuốc Uptaflam

    Thuốc Uptaflam dạng viên nén với tác dụng giảm đau nhanh chóng được chỉ định sử dụng trong các trường hợp điều trị dài ngày bệnh viêm khớp mạn tính, thoái hóa khớp. Để đảm bảo hiệu quả khi sử ...

    Đọc thêm
  • Nemipam
    Công dụng thuốc Nemipam

    Thuốc Nemipam là thuốc kê đơn, với tác dụng giảm đau mạnh thuốc được chỉ định trong những trường hợp giảm đau sau mổ, đau do ung thư.... Để đảm bảo hiệu quả sử dụng thuốc Nemipam, người bệnh cũng ...

    Đọc thêm