Rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ trung niên

Bài viết được viết bởi ThS.BS Nguyễn Thị Lệ - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Rối loạn kinh nguyệt ở chị em là vấn đề thường gặp, đặc biệt là những người ở độ tuổi trung niên. Vậy biểu hiện của nó là gì, nguyên nhân nào dẫn đến và bạn phải làm gì khi bị rối loạn kinh nguyệt?

1. Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Một chu kỳ kinh nguyệt (một vòng kinh) được quy ước kéo dài từ ngày đầu thấy kinh của chu kỳ trước đến ngày đầu thấy kinh của chu kỳ sau. Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ thường dao động từ 22-35 ngày, nhưng phổ biến nhất là 28 đến 32 ngày.

Những vấn đề bất ổn về thời gian của một chu kỳ kinh nguyệt hay lượng máu kinh tiết ra trong chu kỳ nhiều hay ít đều được coi là rối loạn kinh nguyệt.

Các biểu hiện rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ trung niên hay giai đoạn tiền mãn kinh:

  • Khoảng cách ngày ra kinh dày hoặc thưa: Khi vòng kinh của bạn ngắn dưới 22 ngày (kinh dày) hay dài trên 35 ngày (kinh thưa).
  • Xuất huyết nặng bất thường (cường kinh, băng kinh): Khi lượng máu kinh > 80ml/kỳ. Lúc này, máu kinh ra nhiều khiến bệnh nhân phải thay băng liên tục. Ngoài ra, máu có thể đông thành cục và kèm theo rong kinh.
  • Rong kinh: Hiện tượng số ngày có kinh > 7 ngày. Khác với cường kinh, lượng máu khi bị rong kinh vẫn bình thường.
  • Chu kỳ kinh nguyệt biến mất (vô kinh): Mô tả tình trạng những phụ nữ bị trễ kinh ít nhất 3 lần liên tiếp
  • Các dấu hiệu khác: Đau lưng, đau bụng dưới, căng ngực... là các dấu hiệu vô cùng phổ biến. Các triệu chứng này là bình thường nếu không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống thường nhật của bạn.
Rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ trung niên
Những vấn đề bất ổn về thời gian của chu kỳ kinh nguyệt hay lượng máu kinh tiết ra nhiều hay ít đều được coi là rối loạn kinh nguyệt

2. Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ trung niên

Ở phụ nữ, hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng là hệ thống điều hành sản xuất bộ 3 nội tiết tố nữ quan trọng gồm Estrogen, ProgesteroneTestosterone, có tính quyết định đến sự cân bằng của chu kỳ kinh nguyệt. Sự suy giảm hoạt động của hệ trục dẫn đến sự trồi sụt của bộ 3 nội tiết tố nữ là nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.

Theo các chuyên gia, có thể kể đến các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của hệ trục bao gồm: Quá trình lão hóa tự nhiên, dinh dưỡng thiếu cân bằng, mất ngủ, căng thẳng, thai nghén... Trong đó, tuổi tác là nguyên nhân chủ yếu, khoa học đã chứng minh từ tuổi 30 hệ trục "vàng” của người phụ nữ đã bắt đầu suy yếu dần, dẫn đến hoạt động thiếu nhịp nhàng. Đó là lý do giải thích tại sao phụ nữ từ tuổi “băm”, tuổi giao mùa tiền mãn kinh thường bị rối loạn kinh nguyệt.

Ngoài ra, rối loạn kinh nguyệt cũng có thể do một số nguyên nhân khác như:

  • Áp lực tinh thần, căng thẳng.
  • Chế độ ăn không khoa học, quá nhiều muối, đường tinh luyện, caffeine... và thiếu Carbohydrate sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chu kỳ kinh nguyệt.
  • Hoạt động thể chất quá nhiều.
  • Tác dụng phụ của một số thuốc như viên tránh thai, tránh thai khẩn cấp sau giao hợp.
  • Chỉ số cân nặng không ổn định.

3. Phải làm gì khi bị rối loạn kinh nguyệt

Chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh

Lối sống, sinh hoạt ảnh hưởng rất lớn đến cả sức khỏe và cả kinh nguyệt của nữ giới. Chính vì thế, chị em nên điều chỉnh chế độ ăn uống cân bằng, bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất (bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất), tăng cường bổ sung rau xanh và trái cây tươi, nhóm thực phẩm giàu vitamin B như: Trứng, sữa, gan, thịt bò... Đồng thời, chị em cũng cần tránh thức khuya hoặc ngủ không đủ giấc, kết hợp với tập luyện thể thao khoảng 30 phút/ ngày để cải thiện các vấn đề về kinh nguyệt.

Giữ tâm lý thoải mái, ổn định

Nếu bạn căng thẳng, chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thể dày hơn hoặc thưa hơn. Thậm chí kỳ kinh của bạn có thể ngừng hoàn toàn hoặc những cơn đau bụng kinh có thể trở nên tồi tệ hơn. Nguyên do là khi stress sẽ tác động lên tuyến thượng thận làm cơ thể tăng tiết hormone Cortisol, đây là loại hormone ảnh hưởng đến quá trình sản sinh các nội tiết tố nữ. Sự rối loạn của các nội tiết tố chính là nguyên nhân của tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Do đó, hãy cố gắng giữ tâm lý ổn định để chu kỳ kinh nguyệt diễn ra thoải mái.

Kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả

Trong trường hợp giảm cân đột ngột hoặc thay đổi về chế độ ăn uống sinh hoạt, chị em có thể rơi vào tình trạng chậm kinh, thậm chí là mất kinh nguyệt. Nguyên nhân là do cơ thể sẽ không sản xuất đủ Estrogen cần thiết cho kỳ kinh nguyệt. Vì thế, dù giảm cân nhưng chị em vẫn cần theo đúng quy trình và nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng.

Hạn chế sử dụng các chất kích thích

Rất nhiều chất kích thích gây ảnh hưởng tiêu cực đối với chu kỳ kinh nguyệt, ví dụ điển hình có thể kể đến là caffeine. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ (American Journal of Epidemiology), phụ nữ tiêu thụ caffeine có nhiều khả năng bị suy giảm kinh nguyệt. Nguyên do là caffeine làm giảm lưu lượng máu đến tử cung, dẫn đến sự thay đổi bất thường của chu kỳ kinh nguyệt.

Chính vì thế, phụ nữ nên hạn chế sử dụng các chất kích thích. Thay vào đó nên uống đủ nước, bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất để tăng cường sức khỏe cũng như phòng tránh kinh nguyệt.

Hậu quả của rối loạn kinh nguyệt kéo dài là không nên xem thường. Khi hệ trục Não bộ - Tuyến yên - Buồng trứng suy giảm hoạt động, bộ 3 nội tiết tố nữ Estrogen, Progesterone và Testosterone sụt giảm thất thường khiến chu kỳ kinh nguyệt rối loạn sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến phái đẹp.

Để điều trị rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ trung niên, bạn cần duy trì một lối sống lành mạnh, khoa học. Khi thấy biểu hiện rối loạn kinh nguyệt kéo dài cần đến các cơ sở y tế có đầy đủ chuyên môn để thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời, tránh để tình trạng bệnh ảnh hưởng đến cơ thể.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tình trạng rối loạn kinh nguyệt tại Bệnh viện.

Dịch vụ khám phụ khoa tại Vinmec với những ưu điểm vượt trội.

  • Các bác sĩ chuyên khoa được tu nghiệp và có kinh nghiệm làm việc ở các môi trường chuyên nghiệp.
  • Không gian khám riêng biệt, đáp ứng tiêu chuẩn, đảm bảo sự riêng tư và bảo mật.
  • Và đặc biệt, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec áp dụng mô hình khám chữa bệnh một bác sĩ - một bệnh nhân. Vì vậy, mọi thông tin về bệnh lý sẽ được bác sĩ phân tích, đánh giá tỉ mỉ để đưa ra kết luận chính xác nhất dưới sự bảo mật về quyền riêng tư cho người bệnh.

Mọi thông tin chi tiết Khách hàng vui lòng liên hệ đến các bệnh viện, phòng khám thuộc hệ thống y tế Vinmec trên toàn quốc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan