Mối liên hệ giữa teo âm đạo và suy giảm estrogen

Estrogen bị suy giảm là nguyên nhân chính dẫn đến teo âm đạo. 2 hiện tượng này kết hợp với nhau gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe và đời sống tình dục của người phụ nữ.

1. Teo âm đạo là gì?

Teo âm đạo là tình trạng thành âm đạo bị mỏng đi, khô và dễ viêm. Hiện tượng này thường xảy ra nhất ở phụ nữ độ tuổi mãn kinh.

2. Teo âm đạo có liên quan gì đến suy giảm estrogen?

Suy giảm estrogen chính là nguyên nhân gây ra teo âm đạo. Lượng estrogen được sản xuất trong cơ thể giảm sút khiến cho các mô âm đạo trở nên mỏng hơn, khô hơn, kém đàn hồi hơn bình thường.

Sở dĩ teo âm đạo có liên quan đến suy giảm estrogen là do vai trò quan trọng của hormone này đối với âm đạo. Estrogen có tác dụng kích thích sự phát triển của âm đạo đến kích thước của người trưởng thành, làm dày thành âm đạo, làm tăng độ axit tại âm đạo hạn chế nhiễm khuẩn. Hơn nữa, estrogen còn giúp bôi trơn âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình quan hệ tình dục.

Teo âm đạo
Teo âm đạo và suy giảm estrogen có mối quan hệ mật thiết với nhau

3. Teo âm đạo gây ra những hậu quả gì?

Teo âm đạo gây đau khi giao hợp. Việc giao hợp khó khăn sẽ làm giảm ham muốn tình dục, sinh lý yếu dần. Teo âm đạo còn gây ra các triệu chứng đau đớn ở đường tiết niệu.

Teo âm đạo là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ. Trong đó chủ yếu xảy ra ở phụ nữ mãn kinh, sau sinh, thời kỳ cho con bú. Cụ thể là có khoảng 50% phụ nữ mãn kinh bị khô teo âm đạo, 46% phụ nữ sau sinh có triệu chứng khô teo và tỷ lệ có thể tăng lên khi cho con bú.

4. Điều trị teo âm đạo bằng cách nào?

Chất bôi trơn là biện pháp được sử dụng giúp làm giảm cảm giác đau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, bạn nên chọn loại dầu bôi trơn phù hợp tránh nguy cơ nhiễm trùng và làm hỏng bao cao su.

Ngoài ra, một biện pháp khác được sử dụng để bổ sung lượng estrogen thiếu hụt trong cơ thể là liệu pháp thay thế hormone (HRT). Hormone được đưa vào cơ thể theo nhiều dạng khác nhau như thuốc, gel, miếng dán hoặc cấy ghép. Biện pháp này thường mang lại thay đổi tích cực đối với người phụ nữ nhưng cũng có nguy cơ xảy ra một số tác dụng phụ.

Liệu pháp thay thế hormone cục bộ được sử dụng để chữa lành trực tiếp vùng âm đạo bị tổn thương. Liệu pháp sử dụng kem estriol liều thấp có tác dụng kích thích sinh sản nhanh và sửa chữa các tế bào biểu mô âm đạo. Viên đặt âm đạo cũng có thể được đặt bên trong để cung cấp estrogen cho vùng âm đạo.

Điều trị loãng xương ở phụ nữ mãn kinh
Liệu pháp thay thế hormone

5. Phòng ngừa teo âm đạo

  • Tập thể dục thường xuyên giúp lưu thông máu và tăng tuần hoàn máu tới các cơ quan sinh dục, trong đó có âm đạo.
  • Tăng cường các thực phẩm bổ sung estrogen: Estrogen có trong các loại thực phẩm như hạt lanh, dầu cá và cohosh đen có thể giúp giảm nguy cơ teo âm đạo.

Khi đăng ký Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý khách được thực hiện các kỹ thuật siêu âm, thăm khám để phát hiện sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém; Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan