Tìm hiểu bệnh u tế bào mầm buồng trứng

Các khối u tế bào mầm buồng trứng phát triển trong buồng trứng, thường lành tính, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp u ác tính. Hầu hết các khối u tế bào mầm buồng trứng đều có thể điều trị được thông qua phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Đối với các khối u ác tính, tiên lượng phụ thuộc vào kích thước của khối u và mức độ di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.

1. U tế bào mầm buồng trứng là gì?

Buồng trứng là một phần của hệ thống sinh sản nữ, sản xuất trứng và nội tiết tố nữ.

Các khối u tế bào mầm buồng trứng phát triển từ các tế bào sinh sản (tế bào mầm) của buồng trứng. Hầu hết các khối u tế bào mầm trong buồng trứng là lành tính (không phải ung thư), hiếm khi có các khối u ác tính (ung thư). Các khối u tế bào mầm buồng trứng thường phát triển ở phụ nữ trẻ dưới 20 tuổi, nhưng chúng cũng có thể phát triển ở phụ nữ lớn tuổi. Thông thường, một khối u chỉ phát triển ở một buồng trứng.

Điều trị các khối u ác tính bao gồm phẫu thuật hoặc hóa trị. Triển vọng phụ thuộc vào giai đoạn của ung thư, kích thước của khối u và liệu nó có di căn đến các bộ phận khác của cơ thể bạn hay không. Hầu hết các khối u tế bào mầm đều có thể điều trị được.

Các khối u tế bào mầm buồng trứng ác tính rất hiếm. Các khối u tế bào mầm ác tính là một dạng của ung thư buồng trứng. Nhìn chung, dưới 5% ung thư buồng trứng là u tế bào mầm ác tính. Khoảng 20% ​​đến 25% của tất cả các khối u buồng trứng lành tính là khối u tế bào mầm.

2. Phân loại u tế bào mầm buồng trứng

Có một số loại khối u tế bào mầm, trong đó phổ biến nhất là:

  • U nghịch mầm: Đây là loại u tế bào mầm buồng trứng ác tính phổ biến nhất.
  • U quái trưởng thành (u nang bìu hoặc u nang buồng trứng): Đây là loại u tế bào mầm buồng trứng lành tính phổ biến nhất. Những khối u không phải ung thư này thường phát triển ở các cô gái và phụ nữ trẻ.
  • U quái buồng trứng chưa trưởng thành: Khối u ác tính này có thể lây lan từ buồng trứng của bạn đến các bộ phận khác của cơ thể.
  • Các khối u xoang nội bì (còn gọi là khối u túi noãn hoàng): Những khối u này phát triển rất nhanh và thường ảnh hưởng đến trẻ em và phụ nữ trẻ.

3. Các triệu chứng của u tế bào mầm buồng trứng là gì?

Khó phát hiện sớm các dấu hiệu của u tế bào mầm buồng trứng. Các triệu chứng của khối u ác tính thường không xuất hiện cho đến khi ung thư tiến triển, một số triệu chứng gồm:

  • Đau hoặc căng vùng chậu: Khó chịu vùng chậu, chuột rút và đau buồng trứng là các triệu chứng phổ biến của khối u tế bào mầm.
  • Bụng to lên: Phụ nữ trẻ và trẻ em gái có thể có bụng phình ra, có thể kèm theo hoặc không kèm theo tăng cân ở các vùng khác trên cơ thể.
  • Buồn nôn hoặc khó ăn.
  • Thay đổi thói quen đi tiêu (táo bón).
  • Chảy máu âm đạo bất thường. Đây là một triệu chứng ít phổ biến hơn của các khối u tế bào mầm. Đôi khi, những người có những khối u này thường nhầm lẫn chảy máu âm đạo với chu kỳ kinh nguyệt đều đặn của họ. Nhưng chảy máu do khối u tế bào mầm buồng trứng không giống như chảy máu khi hành kinh. Phụ nữ lớn tuổi có thể bị chảy máu sau khi mãn kinh.
U tế bào mầm buồng trứng
U tế bào mầm buồng trứng thường phát triển lành tính trong buồng trứng

4. Chẩn đoán u tế bào mầm buồng trứng

Các biện pháp giúp chẩn đoán u tế bào mầm buồng trứng bao gồm:

  • Khám vùng chậu: Kiểm tra sự phát triển và các bất thường khác ở bụng, xương chậu và âm đạo của bạn.
  • Pap smear: Một xét nghiệm tìm kiếm các tế bào bất thường trong cổ tử cung của bạn (phần dưới của tử cung).
  • Nội soi ổ bụng: Thủ thuật sử dụng các vết rạch nhỏ (vết cắt) giúp bác sĩ của bạn xem xét các cơ quan bên trong ổ bụng. Bác sĩ cũng có thể lấy mẫu mô buồng trứng để xét nghiệm (sinh thiết).
  • Phẫu thuật mở bụng: Thủ thuật yêu cầu một vết rạch lớn hơn để nhìn thấy một phần lớn hơn trong bụng của bạn.
  • Siêu âm vùng chậu qua ngã âm đạo: Giúp xem hình ảnh các cơ quan sinh sản của bạn.
  • Chụp CT: Xem hình ảnh chi tiết của cơ quan sinh sản và các mô mềm khác của bạn và để kiểm tra các khối u.
  • Xét nghiệm chất chỉ điểm khối u huyết thanh: Xét nghiệm máu để kiểm tra mức độ của một số chất trong cơ thể bạn. Mức độ cao hơn của alpha-fetoprotein (AFP), LDH hoặc gonadotropin màng đệm ở người (HCG) có thể là dấu hiệu của khối u tế bào mầm.
  • MRI: Xét nghiệm tạo ra hình ảnh của các cơ quan, mô mềm và khối u bằng cách sử dụng nam châm công suất cao và sóng vô tuyến.

5. Các giai đoạn của u tế bào mầm buồng trứng

Các khối u tế bào mầm được chẩn đoán sau khi phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng. Sau khi chẩn đoán khối u tế bào mầm, bác sĩ phân loại bệnh bằng cách sử dụng một quy trình gọi là phân giai đoạn. Các bác sĩ tiến hành đo kích thước khối u và xem xét vị trí của nó. Họ xác định xem liệu khối u đã lan sang các mô xung quanh hoặc các bộ phận khác của cơ thể hay chưa.

Để thu thập thông tin này, bác sĩ của bạn có thể yêu cầu các xét nghiệm như chụp CTscan,...

Nói chung, khối u tế bào mầm giai đoạn 1 có nghĩa là ung thư chưa lan ra ngoài buồng trứng, ống dẫn trứng hoặc ổ bụng. Các giai đoạn cao hơn (giai đoạn 2 đến 4) có nghĩa là ung thư đã phát triển hơn và khối u lớn hơn. Nó đã lây lan (di căn) đến các bộ phận khác của cơ thể.

6. U tế bào mầm buồng trứng có thể điều trị được không?

  • U tế bào lành tính: Các bác sĩ sẽ loại bỏ các khối u lành tính bằng phẫu thuật. Đôi khi, họ cần phải cắt bỏ buồng trứng (hoặc một phần của buồng trứng) khi cắt bỏ khối u. Các khối u lành tính hiếm khi phát triển trở lại sau khi loại bỏ chúng.
  • Khối u tế bào mầm buồng trứng ác tính (Ung thư): Điều trị tùy thuộc vào loại khối u và giai đoạn của bệnh. Đôi khi, bác sĩ điều trị đề nghị quan sát sau khi khối u được loại bỏ bằng phẫu thuật qua các buổi thăm khám định kỳ. Thông thường hơn, việc điều trị các khối u tế bào mầm buồng trứng ác tính được tiến hành bằng:
    • Phẫu thuật: Bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật cắt bỏ vòi trứng để loại bỏ một hoặc cả hai buồng trứng hoặc ống dẫn trứng của bạn. Nếu ung thư đã lan ra ngoài buồng trứng và ống dẫn trứng, bạn có thể cần phải cắt bỏ toàn bộ tử cung. Trong quy trình này, bác sĩ sẽ cắt bỏ tử cung và cổ tử cung. Tuy nhiên, hiện nay có thể sử dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu. Thủ thuật này sử dụng một vết rạch nhỏ hơn và bệnh nhân sẽ mất ít thời gian phục hồi hơn.
    • Hóa trị: Bằng cách đưa thuốc hóa trị vào một trong các tĩnh mạch của bạn, thường thông qua truyền dịch. Thuốc tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chúng sinh sôi. Bạn có thể được điều trị hóa chất trong vài tuần hoặc vài tháng.
U tế bào hạt buồng trứng
Các dấu hiệu sớm của u tế bào hạt buồng trứng rất khó phát hiện

7. Bạn có thể ngăn ngừa khối u tế bào mầm buồng trứng không?

Bạn không thể ngăn ngừa được khối u tế bào mầm. Tuy nhiên hãy đi khám sức khỏe định kỳ để bác sĩ có thể theo dõi sức khỏe của bạn và đánh giá nguy cơ phát triển ung thư của bạn.

8. Tiên lượng cho bệnh nhân mắc khối u tế bào mầm buồng trứng

Triển vọng đối với những người bị u tế bào mầm buồng trứng lành tính là rất tốt. Thông thường, các khối u lành tính không phát triển trở lại sau khi bác sĩ loại bỏ chúng.

Triển vọng đối với các khối u tế bào mầm ác tính khác nhau tùy thuộc vào mức độ di căn của ung thư. Các chuyên gia ung thư đo lường triển vọng ung thư bằng tỷ lệ sống sót sau 5 năm. Nếu ung thư chưa di căn đến các bộ phận khác của cơ thể, thì tỷ lệ sống sót từ 94% đến 98%.

Ung thư di căn xa hơn vị trí khối u ban đầu có tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 73%. Nhìn chung, tỷ lệ sống sót đối với các khối u tế bào mầm là khoảng 93%. Các phương pháp điều trị mới hiện nay giúp làm tăng cơ hội sinh con của một người phụ nữ sau khi điều trị các khối u tế bào mầm.

Tóm lại, nếu bạn có dấu hiệu của khối u tế bào mầm buồng trứng, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Mặc dù hầu hết các khối u tế bào mầm buồng trứng là lành tính, nhưng điều cần thiết là phải đi đánh giá càng sớm càng tốt. Chẩn đoán và điều trị sớm giúp cải thiện đáng kể tiên lượng cho các khối u tế bào mầm ác tính.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: my.clevelandclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan