Các vitamin tốt cho gan

Gan là một cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể cũng như là tuyến tiêu hóa lớn nhất, nắm giữ nhiều chức năng quan trọng. Vitamin là một loại vi chất dinh dưỡng tuy chỉ chiếm một lượng nhỏ trong cơ thể nhưng lại có tác dụng rất quan trọng trong việc duy trì hoạt động của quá trình trao đổi chất, đặc biệt là giúp cho gan khỏe mạnh. Một số vitamin tốt cho gan như vitamin A, vitamin D, vitamin B12, vitamin E,...

1. Vitamin A và sắt

Bệnh thiếu vitamin A và thiếu sắt là một trong những bệnh thiếu vi chất dinh dưỡng phổ biến nhất. Theo nghiên cứu được công bố trên số ra vào tháng 5 năm 2000 của tạp chí Nutrition, việc thiếu hụt vitamin A hay thiếu sắt có thể dẫn tới thiếu những vi chất khác. Bên cạnh đó, hàm lượng sắt thấp cũng có nguy cơ dẫn tới giảm nồng độ vitamin A ở gan. Do vậy, bổ sung cả vitamin A và sắt sẽ giải quyết được vấn đề thiếu máu thiếu sắt tốt hơn so với việc chỉ bổ sung một chất.

Mặc dù, vitamin A rất tốt cho gan nhưng nếu sử dụng với hàm lượng cao có thể gây ngộ độc, thừa sắt sẽ thúc đẩy sự hình thành sẹo trong gan. Do vậy, đối với những bệnh nhân có bệnh gan mạn tính, đặc biệt là xơ gan (biến chứng từ sẹo trên gan) nên sử dụng vitamin tổng hợp không chứa sắt.

2. Vitamin D

Vitamin D là một vitamin tốt cho sức khỏe. Hơn 90% bệnh nhân mắc bệnh gan mạn tính thiếu vitamin D, được nghiên cứu bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Tennessee ở Memphis. Họ đều đồng ý rằng thiếu vitamin D nghiêm trọng cực kỳ phổ biến ở những người bị xơ gan, một dạng bệnh gan tiến triển. Nhưng nếu cơ thể thừa vitamin D thường xảy ra do uống quá nhiều các chất bổ sung vitamin D. Từ đó, có thể gây ra những triệu chứng như cảm giác ăn ít, buồn nôn và nôn, tăng canxi trong máu và suy giảm tăng trưởng.

vitamin tốt cho gan
Vitamin D là vitamin tốt cho gan

3. Vitamin E

Vitamin E là một trong những vitamin quan trọng mà nhiều cơ quan trong cơ thể bao gồm gan phải có để hoạt động bình thường. Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, thịt, trứng, ngũ cốc và rau củ quả. Người không hấp thụ được vitamin E là do mắc bệnh di truyền có thể bổ sung bằng cách sử dụng viên uống bổ sung.

Bệnh gan uống vitamin gì? Vai trò của vitamin E đã được nhiều chuyên gia y tế xác nhận là có ích đối với người bị bệnh gan. Tuy nhiên, nếu hấp thụ vitamin E quá mức sẽ gây ra phản tác dụng. Vitamin có thể gây xuất huyết và loãng máu nếu sử dụng với liều lượng 800-1000mg mỗi ngày.

4. Vitamin B12

Vitamin B12 là vitamin nhóm B duy nhất có thể được lưu trữ bên trong gan. Tuy nhiên, theo nguyên tắc những vitamin tan trong nước không được lưu trữ và phải được tiêu thụ hàng ngày nhằm duy trì ở mức đủ cho sức khỏe tối ưu. Tuy nhiên, theo Đại học Trung tâm Y tế Maryland lưu ý, riêng đối với vitamin E là vitamin phức hợp tốt cho sức khỏe và có thể tan trong nước nhưng lại có thể tồn tại trong gan nhiều năm.

Tóm lại, một số vitamin tốt cho gan có thể kể đến như vitamin B12, vitamin E, vitamin D, vitamin A,...Vitamin là vi chất dinh dưỡng cần thiết mà cơ thể không thể tự tổng hợp được nhưng lại đóng một vai trò rất quan trọng trong mọi hoạt động của cơ thể và đặc biệt là tốt cho gan. Vì vậy, cơ thể dễ dàng thiếu vitamin, do đó cần bổ sung vitamin bằng cách thực hiện chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng cũng như duy trì một lối sống khoa học giúp cho gan luôn khỏe mạnh.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Dobelaf
    Lưu ý khi dùng thuốc Dobelaf

    Thuốc Dobelaf là có thành phần chính bao gồm tiền chất của Vitamin A, Vitamin C, Vitamin E và Selenium, được sử dụng phổ biến trong hỗ trợ giải độc, tăng cường đề kháng, phòng ngừa một số bệnh do ...

    Đọc thêm
  • thuốc maravita
    Công dụng thuốc Maravita

    Thuốc Maravita thuộc nhóm thuốc có chứa khoáng chất và vitamin với thành phần chính là vitamin E. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc một số thông tin về loại thuốc này.

    Đọc thêm
  • evitanate
    Công dụng thuốc Evitanate

    Thuốc Evitanate thường được bác sĩ chỉ định cho những đối tượng thiếu vitamin E trong cơ thể. Việc bổ sung đầy đủ thuốc Evitanate sẽ giúp cải thiện được đáng kể tình trạng sức khỏe bản thân. Vậy thuốc ...

    Đọc thêm
  • Toconat
    Công dụng thuốc Toconat

    Thuốc Toconat có thành phần chính là DL-alpha-tocopherol hàm lượng 400 IU thuộc nhóm thuốc khoáng chất và vitamin. Để hiểu rõ hơn về công dụng, thành phần của loại thuốc này, người bệnh hãy tham khảo thông tin cụ ...

    Đọc thêm
  • Enural TĐ
    Công dụng thuốc Enural TĐ

    Chứa thành phần chính là Vitamin E (d-Alpha Tocopheryl acetat). Thuốc được sử dụng để điều trị và dự phòng tình trạng thiếu hụt vitamin E với các biểu hiện về bệnh cơ và thần kinh. Khi thiếu vitamin E ...

    Đọc thêm