Cách thoát khỏi sự ám ảnh

Những suy nghĩ lung tung lúc nào cũng làm rối loạn tâm chí, gây mất phương hướng và cân bằng cho cuộc sống. Những nỗi ám ảnh này có thể tác động xấu tới bạn và khi càng muốn loại bỏ chúng thì chúng lại càng trở nên mạnh mẽ hơn. Các cách thoát khỏi sự ám ảnh có thể hữu ích cho bạn nhằm loại bỏ những điều tiêu cực do nỗi ám ảnh gây ra.

1. Sự ám ảnh là gì?

Khi con người quá chú ý hay dồn sự chú ý vào một thứ duy nhất, không thể bận tâm đến những vấn đề khác gọi là sự ám ảnh. Chúng ta có thể bị ám ảnh bởi nhiều yếu tố như một người nào đó, một địa điểm, một mục tiêu...

Những nỗi ám ảnh này sẽ quay xung quanh tâm trí của bạn làm cho cuộc sống bị mất cân bằng, không thể kiểm soát được thời gian và quan trọng là bạn sẽ bỏ qua những phần quan trọng khác trong cuộc sống.

Tuy nhiên, có một khía cạnh nào đó mà chính sự ám ảnh lại giúp chúng ta gia tăng năng lượng hoạt động, tăng cường quyết tâm thực hiện mục tiêu và thúc đẩy con người trải qua được sự khó khăn.

2. Cách thoát khỏi sự ám ảnh

Nỗi ám ảnh gây ra những tác động tiêu cực cho cuộc sống của chúng ta, vì thế nên loại bỏ và làm sao để cho những nỗi ám ảnh đó lại trở nên tốt đẹp hơn. Việc không bị kiểm soát bởi nỗi ám ảnh là mục tiêu trong việc thoát khỏi sự ám ảnh.

Một số cách hữu ích có thể giúp chúng ta thoát ra khỏi sự ám ảnh:

  • Đánh lạc hướng bản thân vào những việc khác

Nỗi ám ảnh làm chúng ta không thể tập chung được nhưng nếu chỉ dùng sức mạnh của ý chí để vượt qua sự chế ngự nỗi ám ảnh thường không đủ. Thay vào đó, bạn hãy tìm một thứ gì đó hấp dẫn và thú vị để giúp đánh lạc hướng bạn khỏi nỗi ám ảnh, từ đó không phải suy nghĩ về nó. Việc làm này giúp bạn nhận ra những điều khác trong cuộc sống vẫn quan trọng. Bạn có thể làm những việc trong cuộc sống hàng ngày để đánh lạc hướng nỗi ám ảnh như đọc một cuốn tiểu thuyết hấp dẫn, xem một bộ phim giải trí, làm việc nhà, dọn dẹp lại nơi ở, giúp đỡ những người xung quanh...

thoát khỏi sự ám ảnh
Khiến bản thân trở nên bận rộn là một cách thoát khỏi sự ám ảnh hiệu quả

  • Không nhắc lại nỗi ám ảnh của bản thân

Bạn nghĩ rằng khi chúng ta sử dụng lời nói để phân tích sự có hại của sự ám ảnh sẽ giúp cho chúng ta từ bỏ được điều này, như nhắc nhở bản thân rằng “điều mình đang nghĩ không phải là điều tốt đẹp, nó sẽ làm cho chúng ta sống tiêu cực hơn”...Nhưng bạn làm như vậy thì càng làm cho sự chú ý của chúng ta bị dồn vào nỗi ám ảnh hơn nữa. Thay vào việc đó hãy đừng nói nhắc lại sự ám ảnh, mà hãy làm những việc khác hay nhắc tới những việc thú vị khác.

  • Tránh để chúng ta tiếp xúc với điều gợi tới sự ám ảnh

Những giác quan như nhìn, nghe, cảm nhận, nếm và ngửi giúp chúng ta nhìn nhận thế giới xung quanh, chính những giác quan này cho phép chúng ta thấy được nỗi ám ảnh nào đó. Vì vậy, tránh để những điều làm chúng ta gợi nên sự ám ảnh trong khả năng phát hiện của giác quan. Hay bạn có thể phân tán sự chú ý của giác quan, thay vì tập trung vào những thứ gây ra nỗi ám ảnh, thì hãy tập chung vào những điều khác.

  • Hoàn thành nhiệm vụ để xóa bỏ nỗi ám ảnh

Đôi khi nỗi ám ảnh giữ và không chịu buông tha bạn vì đơn giản là chúng ta chưa hoàn thành nó trong quá khứ hay hiện tại. Có lẽ những điều gây ra nỗi ám ảnh như chưa sửa lại một chương sách, chưa thể thực hiện một chuyến du lịch, chưa thể tập thể dục đều đặn mỗi ngày, chưa tỏ tình với người mình yêu mến... làm cho bạn luôn ghi nhớ, không thể thoát ra khỏi. Việc hoàn thành những điều mình có thể thực hiện ngay lập tức là điều giúp bạn vượt qua chúng, thay vì chờ tới khi có thời gian mới thực hiện. Hãy thực hiện nó ngay để thoát ra khỏi nỗi ám ảnh do những việc mình chưa hoàn thành, sau đó bạn có thể quay lại cuộc sống bình thường không vướng bận bởi nỗi ám ảnh.

  • Làm một việc bạn cảm thấy có ý nghĩa

Học một môn học nào đó để lấp đầy thời gian trống, thay đổi môi trường để bạn bị thu hút một phần tâm trí với những điều khác. Khi thời gian trôi đi thì nỗi ám ảnh trong đầu bạn sẽ dần phai nhạt.

  • Lắng nghe và tâm sự với những người xung quanh

Hay chia sẻ điều bạn lo lắng về nỗi ám ảnh của bản thân cho những người thân thiết như bạn thân, người trong gia đình biết. Sự chia sẻ và những lời khuyên của những người xung quanh có thể hữu ích giúp bạn vượt qua nỗi ám ảnh. Bạn nên thường xuyên tán gẫu về những điều mình quan tâm khác với người thân.

tâm sự để thoát khỏi sự ám ảnh
Thoát khỏi sự rối loạn ám ảnh cưỡng chế giúp cuộc sống bạn cân bằng trở lại

  • Biến nỗi ám ảnh của bạn thành sứ mệnh hay mục tiêu tốt đẹp hơn

Không phải nỗi ám ảnh nào cũng đáng sợ gây tác động tiêu cực mà có thể những ám ảnh khiến bạn khát khao học hỏi và làm việc chăm chỉ hơn. Ví dụ như bạn bị ám ảnh bởi một nghệ sĩ nào đó mà không ngừng được việc xem hay quan tâm tới những tin tức về người đó, thay vào những điều đó bạn có thể học hỏi và cố gắng để mình cũng học được nhiều mà biết nhiều như người đó...

  • Học cách sống cho hiện tại

Thông thường chúng ta thường bị ám ảnh bởi điều gì đó đến từ quá khứ hay tương lai. Làm chúng ta mất quá nhiều giờ để suy nghĩ những việc đã qua hay chưa xảy ra. Tuy nhiên, thay vào đó để bỏ qua nỗi ám ảnh này bạn hay tập chung vào hiện tại như sử dụng các giác quan để cảm nhận mọi thứ xung quanh, như không gian trong gia đình mình, nơi làm việc...

Nếu bạn có một nỗi ám ảnh gây ra những tác động không tốt đến cuộc sống hàng ngày của mình hãy thử học cách xóa bỏ nỗi ám ảnh bằng những cách trên. Cố gắng phân tâm sự chú ý của mình tới những điều khác trong cuộc sống, lâu dần nỗi ám ảnh của bạn sẽ dần mất đi theo thời gian.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: psychologytoday.com - everydayhealth.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan