Những lý do tiềm ẩn khiến bạn chần chừ

Sự chần chừ từ lâu bị đánh giá như một đặc điểm tính cách của những người lười biếng. Tuy nhiên, thực tế lại không nói lên điều này. Sự chần chừ được định nghĩa là sự chần chừ tự thân trong các hoạt động có dụng ý, những việc cần thiết hoặc quan trọng. Mặc dù việc chần chừ có thể mang lại những hậu quả tiêu cực, nhưng cảm giác tích cực của việc chần chừ, đối với nhiều người, lại khiến họ thích thú việc chần chừ hơn nhiều.

Có một số yếu tố tiềm ẩn tác động, khiến người ta chần chừ trì hoãn, nhưng lại ít được để ý tới.

1. Khoảng cách giữa suy nghĩ và hành động

Một đặc điểm chính của sự chần chừ là khoảng cách giữa suy nghĩ và hành động. Điều này có nghĩa là những người hay chần chừ có thể có suy nghĩ rất hay ho, nhưng họ không thực hiện được mục tiêu của mình. Sự chần chừ được đặc trưng bởi các vấn đề về tự điều chỉnh và quản lý thời gian.

Sự chần chừ còn sâu xa hơn nghĩa lười biếng thông thường. Nó thực sự bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nhận thức và cảm xúc. Sự chần chừ bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố tâm lý như sự thiếu tự tin và khả năng thực thi công việc của một người. Nếu một người cảm thấy anh không có khả năng hoàn thành nhiệm vụ hiện tại, nhiều khả năng anh ta sẽ từ bỏ nó.

Có nhiều yếu tố khác nhau thúc đẩy sự chần chừ. Nếu bạn là người hay chần chừ, bạn sẽ gặp các vấn đề khi:

  • Hoàn thành nhiệm vụ
  • Tình huống gây chậm trễ một công việc
  • Tính bốc đồng cao
  • Kỷ luật tự giác thấp

Một số người có thể có những ý định ý tưởng xuất sắc, nhưng họ bị chần chừ vì sợ thất bại hoặc cầu toàn. Những nỗi sợ hãi này có thể dẫn đến sự suy giảm khả năng kiểm soát bản thân.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người chần chừ sẽ không làm nhiều việc vào đầu kỳ, thay vào đó lại gấp rút làm nhiều việc hơn vào cuối kỳ để hoàn thành nó. Tuy nhiên, ngay cả với những ý định tốt nhất, họ sẽ không thể theo kịp công việc như họ dự định. Mô hình này sẽ lặp đi lặp lại trong suốt học kỳ học tập hoặc sự nghiệp làm việc của họ.

2. Thách thức về sự tự điều chỉnh

Sự chần chừ thường được coi là một lỗi tự điều chỉnh. Tuy nhiên, đó không phải là điểm yếu về ý chí hoặc không có khả năng thực hiện. Vấn đề với khả năng tự điều chỉnh xảy ra khi căng thẳng và mức độ lo lắng cao hơn mức trung bình. Sự chần chừ trong học tập thường gắn liền với sự tự điều chỉnh, hiệu quả của bản thân và lòng tự trọng.

Tự điều chỉnh thường được coi là động lực thường gặp của sự chần chừ. Nếu một người chần chừ trì hoãn khi thực hiện một công việc, nhiều khả năng anh ta không thể tự điều chỉnh công việc này. Khi bạn không thể tự điều chỉnh, bạn sẽ khó tập trung vào học trước kì thi hoặc làm những công việc có độ khó cao hơn.

Tại sao lại chần chừ
Sự chần chừ ảnh hưởng lớn tới hiệu quả công việc

3. Hiểu rõ về hành vi chần chừ

Tại sao lại chần chừ? Hành vi chần chừ chậm trễ xảy ra khi bạn đang tập trung vào việc làm cho bản thân cảm thấy thoải mái, vì vậy bạn đã hoàn thành các nhiệm vụ không đạt được điều đó. Bạn có nhiều khả năng đưa ra những quyết định bốc đồng để đánh lạc hướng bản thân và thực hiện các hoạt động khác có vẻ mang lại cảm giác thích thú hơn. Khi bạn chuyển hướng trong quá trình thực hiện các kế hoạch của mình, bạn đang tạo ra sự chậm trễ sau này.

Chuyển hướng khỏi những công việc hiệu quả có thể mang lại cho bạn sự hài lòng ngay lập tức, nhưng nó sẽ khiến bạn căng thẳng và lo lắng hơn trong những tình huống sau này. Mặc dù cảm thấy hài lòng trong thời điểm này, nhưng sau này bạn sẽ bị bỏ lại với những trách nhiệm mà bạn đã đặt ra.

Mặc dù bạn có thể nhận ra rằng bạn đang bỏ qua trách nhiệm của mình, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng thay đổi hành động của bạn. Có một phần cảm xúc của sự chậm trễ trong hành vi. Nếu bạn là một người hay chần chừ kinh niên, bạn có thể cảm thấy bị mắc kẹt trong một vòng lặp của việc hiểu vấn đề của bản thân và tiếp tục lặp lại vòng xoáy đó. Điều chỉnh tâm trạng là một phần lớn của sự chậm trễ này. Để khắc phục điều này, bạn cần hiểu rõ tại sao phải chần chừ, trong khi bạn có thể xử lý xong công việc. Có một phương pháp rèn luyện, là bạn có thể cố gắng thực hiện một dự án khó mỗi ngày. Hoặc chọn một dự án để hoàn thành sớm và sau đó xem dự án đó khiến bạn cảm thấy như thế nào sau khi hoàn thành.

4. Ước tính thời gian sai

Một lý do khác khiến bạn có thể chần chừ là ước tính thời gian của bạn bị sai lệch. Bạn có thể nghĩ rằng bạn có thể hoàn thành công việc nhanh hơn những gì bạn thực sự có thể. Bạn có thể mắc sai lầm khi đánh giá thấp thời gian cần thiết để hoàn thành các dự án.

Những gì bạn có thể cố gắng làm là bắt đầu sớm hơn bạn nghĩ là cần thiết. Mặc dù điều này có thể khó thực hiện, nhưng bạn nên cố gắng bắt đầu công việc sớm hơn vài ngày hoặc vài tuần so với thường lệ.

5. Bạn cảm thấy không thoải mái với công việc

Nếu bạn không quan tâm, không thích thú hay chán chường nhiệm vụ mình phải làm, nhiều khả năng bạn sẽ từ bỏ nó. Khả năng chịu đựng sự khó chịu của bạn có thể khiến bạn từ bỏ nhiệm vụ. Sự chần chừ thường xuất phát từ việc cố gắng tránh những điều bạn không thích.

Nếu bạn đang cảm thấy điều này, bạn có thể cần phải dành thời gian riêng biệt để thực hiện những công việc bạn không muốn làm. Buộc bản thân phải hoàn thành nhiệm vụ có thể giúp bạn vượt qua nó. Cảm giác hoàn thành này có thể giúp bạn giải quyết các nhiệm vụ khác.

Tại sao phải chần chừ
Tại sao lại chần chừ để rồi tạo ra sự chậm chễ không đáng có là điều mà nhiều người gặp phải

6. Kiểm soát sự phân bổ

Sự chần chừ cũng một phần thể hiện khả năng phân bổ kiểm soát. Nếu bạn không tin rằng hành động của mình có thể kiểm soát kết quả mong muốn trong tương lai, thì bạn sẽ có ít khả năng thực hiện những hành động đó hơn. Ví dụ: nếu bạn nghĩ rằng việc học sẽ giúp bạn đạt điểm cao hơn trong bài kiểm tra, thì bạn có nhiều khả năng sẽ học trước thời hạn. Nếu bạn không tin vào điều này, bạn có thể chờ đợi và nhồi nhét cho bài kiểm tra của mình trong vài giờ trước đó.

Nếu bạn thấy mình chần chừ, nó có thể liên quan đến một nguyên nhân sâu xa hơn là không muốn hoàn thành nhiệm vụ. Nếu bạn cảm thấy choáng ngợp vì sự chần chừ của mình, bạn nên liên hệ với chuyên gia sức khỏe tâm thần. Họ sẽ có thể xem những gì đang diễn ra trong cuộc sống của bạn và nhận được sự trợ giúp cần thiết cho bạn.

7. Làm thế nào để đưa đoàn tàu trở lại đường ray

Bất kể cuộc sống của bạn giống như một bãi chiến trường do hậu quả của sự chần chừ hay bạn biết rằng bản thân có xu hướng chần chừ mọi thứ, hãy nhớ rằng bạn thực sự có sức mạnh để thay đổi và hãy từ từ tiến lên.

Để đạt được kết quả tốt, hãy thử các mẹo sau:

  • Thư giãn

Hệ viền (limbic) hoạt động quá mức có thể khiến bạn bị đình trệ, vì vậy hãy bình tĩnh để khởi động trở lại.

Hít thở sâu có thể giúp bạn tỉnh táo nhận định vấn đề. Vận động nhẹ nhàng như đi bộ, hay chạy bộ quanh khu bạn sống, tập ngồi thiền cũng mang lại lợi ích.

  • Biến công việc khó ưa trở thành niềm hứng khởi

Nhiều chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng điều thành công thúc đẩy chúng ta vượt qua sự chần chừ chính là lời hứa về phần thưởng. Chẳng hạn như bạn rất hào hứng với việc giảm cân, vì bạn biết vóc dáng đẹp là phần thưởng xứng đáng, bạn cũng sẽ rất nhẹ nhõm khi các công việc được hoàn thành.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan