Ăn nhà hàng thế nào cho lành mạnh?

Đi ăn tại nhà hàng có thể là thói quen của một số người. Để có thể đảm bảo được chế độ ăn tốt cho sức khỏe như tự chuẩn bị ở nhà thì không phải là điều dễ dàng. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc những kinh nghiệm đi ăn nhà hàng lành mạnh.

1. Đừng phá vỡ chế độ ăn kiêng của bạn

Khi đi ăn tại nhà hàng, nhiều người thường có tự phá vỡ thói quen ăn uống nghiêm ngặt vốn có hằng ngày của mình. Kinh nghiệm đi ăn nhà hàng của người Mỹ cho rằng không có lý do gì khiến bạn không thể ăn uống lành mạnh. Để biết được về thành phần dinh dưỡng, lượng calo, chất béo một cách chính xác trong những món ăn mà bạn muốn gọi thì đừng ngần ngại nhờ đến sự tư vấn của nhân viên phục vụ.

2. Chất béo nào là tốt cho cơ thể?

Trong thức ăn có một dạng chất béo được gọi là chất béo không bão hòa đơn và chúng được thay thế cho chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống. Nó có tác dụng giúp giảm cholesterol LDL có hại cho sức khỏe và không làm giảm cholesterol tốt HDL. Các thực phẩm như dầu hạt cải, dầu ô liu, ô liu, bơ, quả hạch và bơ hạt có chứa thành phần này.

Ngoài ra còn có chất béo không bão hòa đa với tác dụng làm giảm cholesterol, từ đó ngăn ngừa khả năng mắc các bệnh lý tim mạch. Chúng được tìm thấy trong cá béo, dầu thực vật, các loại hạt và hạt hướng dương.

đi ăn tại nhà hàng
Khi đi ăn tại nhà hàng bạn nên lựa chọn các món ăn có chất béo không bão hòa

3. Cá tốt cho sức khỏe tim mạch

Một trong những kinh nghiệm đi ăn nhà hàng đó là lựa chọn các món cá. Các loại hải sản như cá hồi và cá ngừ giúp bổ sung omega-3 vào chế độ ăn uống. Đây là một loại chất béo không bão hòa đa giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mặc khác, chúng ta có thể tìm thấy một loại omega-3 khác trong quả óc chó và đậu nành.

4. Hạn chế các món chiên nhiều dầu mỡ và và pho mát bổ sung

Nếu bạn là người thường xuyên đi ăn nhà hàng sẽ đồng nghĩa với việc nạp quá nhiều chất béo bão hòa, cholesterol, natri và calo. Có thể bạn chưa biết rằng, chất béo bão hòa chủ yếu đến từ thịt và thực phẩm sữa nguyên chất béo. Ngoài ra, các loại dầu nhiệt đới như dầu cọ, dầu dừa và bơ cũng có chứa chất béo này. Mỡ động vật là thực phẩm có chứa nhiều cholesterol, do đó tiêu thụ quá nhiều sẽ dẫn đến tăng nồng độ cholesterol trong máu của bạn.

5. Không ăn quá nhiều natri

Thức ăn nhà hàng có thể chứa rất nhiều natri hoặc muối. Bạn cần lưu ý đến một số món ăn như có khả năng chứa nhiều thành phần này gồm có:

  • Thực phẩm ngâm, hun khói, trong nước dùng hoặc au jus
  • Sốt cocktail, đậu nành hoặc sốt teriyaki
  • Bột ngọt

Bạn có thể lựa chọn một loại nước tương có hàm lượng natri thấp và khi gọi món có thể yêu cầu không cho thêm muối hoặc bột ngọt vào thức ăn.

6. Biểu tượng trái tim

Hiện nay một số nhà hàng đang dần hướng đến một chế độ ăn uống tốt cho tim mạch nên đã thực hiện cung cấp những món trong thực đơn có chứa ít chất béo, ít muối, ít cholesterol và sẽ được thể hiện bằng biểu tượng trái tim. Do đó, đừng nhầm lẫn biểu tượng này với biểu tượng yêu thích, đó có thể là một lựa chọn phổ biến và đặc biệt tốt cho sức khỏe.

kinh nghiệm đi ăn nhà hàng
Kinh nghiệm đi ăn nhà hàng với việc lựa chọn món ăn tốt cho sức khỏe

7. Đừng ngần ngại thắc mắc

Ở các nhà hàng phục vụ đồ ăn được nấu theo yêu cầu, bạn có thể yêu cầu món ăn được chế biến theo sở thích của mình với một mức giá khác. Nếu đang thực hiện chế độ ăn uống nghiêm ngặt bằng việc tính calo hoặc theo dõi chất béo bão hòa, cholesterol hay natri thì đừng ngại nói với nhân viên về vấn đề này.

Bạn có thể hỏi thêm những câu hỏi như có gì trong một món ăn, tìm hiểu xem chúng được nấu như thế nào? Đầu bếp thường có thể chế biến thức ăn bằng cách sử dụng ít dầu, không bơ hoặc không thêm muối hay không? Đây đều là những kỹ năng khi đi ăn nhà hàng giúp bạn có một chế độ ăn lành mạnh.

8. Thông tin về những món ăn không tốt cho sức khỏe

Nếu bạn đang lo lắng về các vấn đề sức khỏe như cholesterol cao, tiểu đường, hoặc giảm cân thì nên đọc kỹ các menu và cần tránh các món ăn như:

  • Chiên, om, kem, au gratin, bơ, áp chảo;
  • Hollandaise, pho mát hoặc sốt kem.

9. Lựa chọn món ăn giàu dinh dưỡng

Khi đi ăn bên ngoài, cần hạn chế sử dụng các món chiên, rán mà thay vào đó bạn nên tìm những từ khóa cho thức ăn lành mạnh hơn với ít chất béo bão hòa hơn như:

  • Nướng;
  • Luộc, rang, hấp;
  • Trái cây, rau củ và các loại nước ép của chúng.

10. Cắt giảm chất béo có thể giúp bạn giảm cân

Bạn có thể tham khảo một số lựa chọn thay thế chất béo để giúp giảm cân như:

  • Một loại rau hoặc trái cây thay cho món khoai tây chiên;
  • Nướng gà đã loại bỏ da thay vì chiên nguyên con;
  • Sữa ít béo cho cà phê của bạn thay cho món kem.

11. Nếu không có sự thay thế?

Trong trường hợp nhân viên báo với bạn rằng không có sự thay thế trong thực đơn, hay thử các mẹo sau:

  • Gọi món khác thay cho khoai tây chiên như đã dự định;
  • Lột da gà rán;
  • Bỏ qua bơ;
  • Sử dụng các loại trà thay cho cà phê hay kem.
đi ăn tại nhà hàng
Bạn có thể lựa chọn trà khi không có sự thay thế ở menu trong buổi đi ăn tại nhà hàng

12. Không ăn hết toàn bộ phần ăn của mình

Nếu đang trong giai đoạn ăn uống nghiêm ngặt bằng cách theo dõi lượng calo hoặc lượng đường trong máu thì bạn không nên tự ăn hết sạch các món mình đã gọi. Thay vào đó có thể thử các cách sau:

  • Hãy kiềm chế bản thân và nhờ nhân viên cho đồ ăn vào một chiếc hộp để mang về nhà;
  • Chia sẻ thức ăn với những người khác trong bàn;
  • Yêu cầu người phục vụ của bạn đóng hộp một nửa trước khi mang bữa ăn ra.

13. Cắt giảm lựa chọn là một kinh nghiệm đi ăn nhà hàng

Nếu bạn đang tính lượng calo và chất béo bão hòa thì các món như bánh mì kẹp thịt, thịt sườn, thịt nướng kiểu porterhouse hoặc bít tết xương chữ T sẽ không được khuyến cáo thưởng thức. Thay vào đó nên chọn các món như:

  • Thịt nướng hoặc gà nướng, thịt nạc nướng, ổ bánh mì thịt nạc;
  • Thịt thăn London, thịt thăn, thịt bò bít tết, đầu thăn, thăn nội;
  • Hải sản, tôm luộc, hàu nửa vỏ.

14. Các món ăn Trung Quốc

Hạn chế sử dụng quá nhiều các món như: Trứng cuộn, súp trứng, hoành thánh chiên, Lo Mein, Moo Shu, General Tso's Chicken, Sweet and Sour Pork và cơm rang. Tất cả những món ăn này đều được chế biến với nhiều dầu, bột ngọt và natri.

Bạn có thể thay thế bằng: Hải sản hấp hoặc xào, gà, đậu que, hoặc các món rau - cùng với cơm hấp - tốt cho tim mạch. Nếu có thể hãy yêu cầu đầu bếp sử dụng ít dầu, nước tương và bột ngọt.

15. Các món ăn Hy Lạp

Không nên dùng nhiều: Moussaka, con quay hồi chuyển và baklava. Nếu bạn đang đếm calo và chất béo bão hòa, hãy tìm hiểu kỹ về các loại thịt giàu chất béo như thịt cừu và thịt bò, pho mát và bơ trong những món ăn này.

Có thể sử dụng các món đậu gà, cà tím, cà chua, ngũ cốc - như hummus, tabouli, baba ganouj, dolmas làm khai vị.

16. Các món ăn Ấn Độ

Nên hạn chế samosas và cà ri kem. Một số món trong nền ẩm thực Ấn độ có chứa hàm lượng cao bơ sữa béo, dầu dừa và sữa. Nếu bạn đang ăn kiêng thì hãy vui lòng đọc kỹ thực đơn.

Bạn có thể gọi các món như thịt bò Tandoori, rau hoặc cà ri dal, và thịt bò khô. Món ăn Nam Ấn cung cấp các món chay cay - với súp lơ, đậu Hà Lan, cà chua, cà tím, đậu lăng, cơm và tương ớt.

17. Món ăn Mexico Fiesta

Cần thận trọng trước khi gọi các món có chứa nhiều chất béo bão hòa và natri như khoai tây chiên, bánh tét chiên, đậu rán, quesadillas và chimichangas.

Bạn nên bắt đầu với súp đậu đen hoặc tôm nướng. Hãy thử thưởng thức cá nướng hoặc tôm kết hợp với salsa tươi.

đi ăn tại nhà hàng
Bạn nên thận trọng khi gọi các món chứa nhiều chất béo khi đi ăn tại nhà hàng

18. Món ăn Ý

Pasta là một món nổi tiếng của ẩm thực Ý, nhưng nó có thể là một thảm họa về chất béo bão hòa và calo.

Cần thận trọng khi gọi các món như sốt kem, phô mai (như Alfredo), bê chiên, mì ống nhồi phô mai.

Thay vào đó bạn có thể gọi nước sốt nhẹ như primavera (rau), marsala (rượu, nấm, bò kho), marinara (cà chua, hành tây, tỏi) hoặc nước sốt ngao. Có thể dùng minestrone cho người mới bắt đầu, cùng với 1 ly rượu vang đỏ tốt cho tim mạch.

19. Ăn pizza như thế nào cho lành mạnh?

Bạn có thể tham khảo những kỹ năng khi đi ăn nhà hàng sau để có được phần ăn pizza có lợi cho sức khỏe:

  • Đặt một lớp vỏ mỏng;
  • Cho rau lên trên và bỏ qua thịt;
  • Yêu cầu thêm nước sốt và một nửa pho mát;
  • Bắt đầu với món salad;
  • Dừng lại sau khi ăn một hoặc hai lát và mang phần còn lại về nhà.

Đi ăn nhà hàng có thể phá vỡ kế hoạch ăn uống lành mạnh của bạn. Đừng lo, chỉ cần sử dụng những kỹ năng đi ăn nhà hàng nêu trên sẽ giúp bạn có thể thoải mái ăn uống mà vẫn tốt cho sức khỏe, không lo tăng cân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: wedmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

287 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan