Tinh dầu quýt có tác dụng gì?

Tinh dầu quýt là một trong những loại tinh dầu được sử dụng phổ biến nhờ những tác dụng trên da và cho sức khỏe. Vậy công dụng tinh dầu quýt là gì, sử dụng tinh dầu quýt như thế nào?. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có những thông tin hữu ích.

1. Tinh dầu quýt có tác dụng gì?

Tinh dầu quýt thường được chưng cất và chiết xuất bằng phương pháp ép lạnh, tinh dầu quýt có mùi thơm dễ chịu, nhẹ nhàng và nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Sử dụng tinh dầu quýt mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe và làm đẹp như sau:

1.1 Trị mụn trứng cá, giảm sẹo, ngừa rạn da

Tinh dầu quýt được biết đến là có công dụng trị mụn trứng cá nhờ đặc tính kháng khuẩn và khám nấm, giúp da không bị nhiễm trùng. Đặc biệt, thoa tinh dầu quýt còn giúp ngừa sẹo, chống rạn da và vết thâm của mụn.

Ngoài ra, chiết xuất từ vỏ quýt cũng giúp giảm quá trình lão hóa trên da, tăng cường sản xuất collagen, hạn chế nếp nhăn hình thành, giúp da sáng mịn hơn.

1.2 Giảm buồn nôn, giảm đau và lo âu

Chất tecpen trong tinh dầu quýt có tác dụng giảm đau. Ngoài ra, mùi thơm của tinh dầu quýt còn giúp giảm buồn nôn. Vì vậy, khi bị buồn nôn do say tàu xe, chúng ta có thể ngửi vỏ quýt sẽ cảm thấy rất dễ chịu và giảm cảm giác buồn nôn.

Với những người bị mất ngủ, tinh dầu quýt cũng giúp làm dịu tinh thần, cải thiện giấc ngủ rất tốt.

1.3 Ngừa nhiễm trùng

Tinh dầu quýt có tác dụng kháng nấm, kháng khuẩn và virus, vì vậy giúp ngăn ngừa vết thương trên da bị nhiễm trùng.

Thoa tinh dầu quýt lên da sẽ giúp tăng sản xuất bạch cầu để tạo hàng rào bảo vệ da, ngăn không cho vi khuẩn và các yếu tố gây hại xâm nhập.

1.4 Giảm co thắt ở hệ hô hấp

Khi bị nghẹt mũi, khó thở, ho khan kèm theo cảm giác buồn nôn, đau tức khó chịu ở dạ dày, hãy ngửi tinh dầu quýt sẽ giúp làm giảm sự co thắt ở hệ hô hấp.

Tinh dầu quýt có tác dụng gì
Tinh dầu quýt có tác dụng gì là thắc mắc của nhiều người

2. Cách sử dụng tinh dầu quýt

Tùy vào mục đích sử dụng, bạn có thể dùng tinh dầu quýt theo nhiều cách sau đây:

  • Cho vài giọt tinh dầu quýt để tạo mùi thơm cho bánh hoặc cho vào trà, nước chanh để uống, giúp cải thiện tiêu hóa rất tốt.
  • Pha loãng tinh dầu quýt với dầu nền để xoa bóp, massage toàn thân, giúp cơ thể được thư giãn và thoải mái.
  • Nhỏ vài giọt tinh dầu quýt vào bàn tay để ngửi hoặc cho vào đèn, máy xông khuếch tán tinh dầu tạo mùi thơm dễ chịu trong không gian.
  • Thoa tinh dầu quýt cùng với một số loại dầu nền khác như dầu tràm trà, trầm hương, hoa hồng, tầm xuân lên vùng da bị rạn, thâm để giúp làm giảm vết rạn.
  • Xông mặt bằng hơi nước có pha tinh dầu quýt để loại bỏ bã nhờn và giảm mụn trứng cá.
  • Nhỏ vài giọt tinh dầu quýt vào kem đánh răng để làm trắng răng và giảm hôi miệng.
  • Sử dụng bông y tế để thoa tinh dầu quýt lên vết thương trên da do côn trùng cắn để kháng khuẩn, ngăn ngừa nhiễm trùng và giảm đau.

3. Một số lưu ý khi dùng tinh dầu quýt

Mặc dù tinh dầu quýt có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng cũng cần chú ý một số thông tin sau:

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc có vấn đề về sức khỏe cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng tinh dầu quýt nói riêng và các loại tinh dầu, dược liệu khác nói chung để đảm bảo an toàn.
  • Sau khi bôi tinh dầu quýt lên da, cần chú ý sử dụng các biện pháp chống nắng như bôi kem, mang quần áo bảo hộ để không làm tổn thương da.

Tinh dầu quýt có nhiều tác dụng trên da như trị mụn trứng cá, ngừa sẹo và vết rạn, ngăn chặn nhiễm trùng trên da. Hít mùi thơm từ vỏ quýt hoặc tinh dầu vỏ quýt làm giảm cảm giác buồn nôn, an thần và dễ ngủ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan