Mẹo giúp quản lý hệ thống miễn dịch suy yếu

Nếu bạn có hệ thống miễn dịch suy yếu, do dùng một số loại thuốc hoặc do tình trạng sức khỏe, bạn sẽ phải chăm sóc bản thân cẩn thận hơn. Chỉ cần thực hiện một số thay đổi nhỏ trong thói quen hàng ngày cũng có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái, ít bị cảm hay mệt mỏi.

1. Viết nhật ký hoạt động

Rất nhiều người bị suy yếu hệ miễn dịch thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, đặc biệt là khi điều trị hóa chất hoặc xạ trị ung thư. Ngay cả những việc nhỏ nhất như đi mua sắm hay thăm bạn bè cũng có thể khiến bạn kiệt sức.

Tuy nhiên với một quyển nhật ký ghi chép và theo dõi, bạn vẫn có khả năng thực hiện hầu hết mong muốn. Cụ thể, hãy ghi lại cảm giác của bạn vào các thời điểm khác nhau trong ngày và liên tục trong một tuần để theo dõi.

Chuyên gia trị liệu cho biết: Theo dõi mức năng lượng của bản thân có thể là một biện pháp hữu hiệu, bởi có những thời điểm trong ngày mà bạn có nhiều năng lượng hơn. Do đó, mục tiêu là tìm ra thời gian bạn khỏe nhất là khi nào và lập kế hoạch thực hiện các hoạt động vào giờ này.

Ngược lại, khi đang ở trong các giai đoạn ít năng lượng, hãy thử 3 chiến lược sau:

  1. Lên kế hoạch trước: Lập danh sách những món cần mua ở siêu thị và thiết kế trước bản đồ đường đi. Nhờ đó, bạn có thể đi qua các lối trong siêu thị cách nhanh nhất và ngắn nhất mà không phải lòng vòng để lấy đủ tất cả mặt hàng cần thiết. Bạn cũng có thể chọn những món dễ hỏng để mang về nhà ngay lập tức, sau đó dùng dịch vụ giao hàng tận nơi cho những món đồ khô.
  2. Đơn giản hóa: Tìm ra các bước bạn không nhất thiết phải làm. Ví dụ đi vòng quanh nhà để tìm quần áo dơ trước mỗi lần giặt đồ. Thay vào đó bạn có thể yêu cầu các thành viên trong gia đình chủ động tập hợp tất cả đồ dơ vào một giỏ.
  3. Ngồi xuống: Thay vì đứng, bạn hãy thử ngồi khi tắm hoặc nấu ăn.
Thuốc Xilapak có thể gây ra các tác dụng phụ như mệt mỏi
Những người bị suy yếu hệ miễn dịch thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức

2. Chú trọng chất lượng bữa ăn

Hầu hết những người có hệ thống miễn dịch suy yếu không cần một chế độ ăn kiêng đặc biệt, miễn là bạn nhận đủ tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Cách tốt nhất để ăn đủ chất thật ra lại rất đơn giản: Ăn đa dạng các loại thực phẩm, chú trọng vào trái cây và rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc.

Bạn cũng nên:

  • Tránh xa các loại thực phẩm chế biến sẵn có nhiều chất phụ gia
  • Tránh thực phẩm sống hoặc nấu chưa chín vì có thể khiến bạn bị bệnh
  • Đừng uống nước nếu bạn không biết nguồn gốc từ đâu hoặc nếu nước đã ở trong thùng chứa một thời gian dài
  • Chỉ dùng thực phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng nếu được bác sĩ yêu cầu. Không có bằng chứng cho thấy những loại thuốc này sẽ tăng cường quản lý hệ thống miễn dịch của bạn. Thậm chí một số loại còn có thể gây hại
  • Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung vitamin, bởi vì dùng quá liều có thể làm tổn thương cơ thể.

3. Vận động nhẹ nhàng

Tập thể dục là cách tối ưu để quản lý hệ thống miễn dịch. Một điều ngạc nhiên là tình trạng mệt mỏi ở những người suy yếu hệ miễn dịch sẽ không thuyên giảm khi nghỉ ngơi.

Tập thể dục không có nghĩa là bạn phải chạy marathon, thay vào đó là tăng cường năng lượng bằng các hoạt động đơn giản, ví dụ như đi bộ, bơi lội, tập thái cực quyền hoặc yoga.

Điều quan trọng là phải tạo cho mình thói quen vận động. Bạn có thể tùy chỉnh lịch trình tập luyện linh hoạt, chẳng hạn như 5 - 10 phút mỗi ngày. Các bác sĩ khuyên mọi người nên chia nhỏ lịch trình và nghỉ ngơi giữa giờ.

Tập thể dục cũng làm giảm căng thẳng - vốn là yếu tố có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề miễn dịch. Các nghiên cứu cho thấy những người tập thể dục ít bị ốm vặt hơn những người thường ngồi yên một chỗ.

Nhờ bác sĩ tư vấn những hoạt động phù hợp để bạn thử tập luyện. Một số người bị rối loạn miễn dịch không nên chơi các môn thể thao tiếp xúc hoặc bơi lội.

Tập thể dục khi điều trị ung thư
Tập thể dục là cách tối ưu để quản lý hệ thống miễn dịch

4. Bảo vệ bản thân khỏi nhiễm trùng

Một trong những mối nguy hiểm lớn nhất mà những người có vấn đề về miễn dịch phải đối mặt là nguy cơ nhiễm trùng. Để có thể làm giảm rủi ro đó, cộng đồng cần có ý thức:

  • Rửa tay thường xuyên và mang theo thuốc sát trùng tay
  • Nếu ai đó muốn bắt tay bạn, hãy nói với họ rằng bạn đang bị cảm để không nhận thêm mầm bệnh tiềm ẩn, đồng thời không khiến đối phương bị xúc phạm
  • Đeo khẩu trang y tế/ khẩu trang phẫu thuật ở những nơi đông người và tránh hoàn toàn những nơi đông người nếu đang có dịch cúm
  • Yêu cầu các thành viên trong gia đình rửa tay thường xuyên, hắt hơi vào khuỷu tay và giữ gìn vệ sinh cá nhân
  • Tránh xa những người bị bệnh
  • Nói với bác sĩ về tất cả các triệu chứng ngay khi bạn gặp phải để tránh bệnh hoàn toàn
  • Đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên, đồng thời đến gặp nha sĩ để ngăn ngừa nhiễm trùng do sâu răng
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chủng ngừa (bao gồm cả những người đi du lịch). Một số mũi tiêm có nguy cơ rủi ro cho những người suy yếu hệ miễn dịch
  • Đảm bảo các thành viên trong gia đình cũng được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch
  • Nghỉ ngơi đều đặn, ngủ đúng giờ, tránh ngủ trưa dài và nên dành một chút thời gian yên tĩnh trước khi đi ngủ.
  • Chọn vật nuôi cẩn thận. Chó và mèo thường là những lựa chọn tốt, nhưng các loài bò sát và chim có thể mang mầm bệnh và không thể được chủng ngừa.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website (vinmec.com) để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

468 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan