Bị bệnh gút ăn trứng được không?

Gút là một trong những bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn, vì vậy ngoài việc tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, chế độ ăn và sinh hoạt cũng quyết định rất nhiều trong quá trình cải thiện triệu chứng. Trứng và sữa vốn được xem là 2 loại thực phẩm làm trầm trọng thêm bệnh gút, tuy nhiên trên thực tế lại thực sự tốt cho bạn.

1. Bệnh gút nên kiêng ăn gì?

Trên nguyên tắc, bệnh gút cần tránh ăn những loại thực phẩm giàu hàm lượng purin và fructose cao nhằm kiểm soát được nồng độ acid uric trong máu ở mức độ ổn định. Cụ thể những loại thực phẩm dưới đây cần tránh:

  • Thịt đỏ (heo, bò, dê...): Có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng rất cao, bao gồm chất đạm, vitamin B6, B12 vitamin E, chính hàm lượng protein rất cao dẫn đến làm tăng nồng độ của acid uric ở trong máu, là nguyên nhân gây bệnh gút. Chưa kể khi chế biến các món ăn từ thịt đỏ, quá trình tiêu hóa diễn ra dưới sự xúc tác của các enzyme sẽ khiến cho các nhân purin có trong thịt đỏ chuyển hóa thành acid uric. Tuy nhiên, nhiều người vì lo sợ vấn đề này nên kiêng khem quá mức, nhưng cơ thể cũng cần nguồn năng lượng rất nhiều từ thịt, chỉ cần sử dụng đúng cách thì không phải quá lo lắng. Dùng thịt đỏ với một lượng vừa phải, không quá 100 gam/ ngày, tuần chỉ nên sử dụng từ 2 đến 3 lần. Chế biến bằng các hấp, luộc sẽ tốt hơn chiên xào, nướng,...
  • Nội tạng động vật (thận, gan, tim, óc, bao tử...): Đây là những thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, các vitamin nhóm B, Cholesterol, CoQ10, các chất khoáng như kẽm, sắt, selen. Mặc dù các thực phẩm này có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng bản thân người bệnh gút không nên ăn bởi đây là những thực phẩm có chứa rất nhiều hàm lượng purin, gây ra sự tăng nồng độ của acid uric trong máu, khiến cho bệnh càng trở nên trầm trọng hơn.
  • Thịt gà tây, thịt ngỗng: Tương tự như những loại thực phẩm trên, thịt gà tây và thịt ngỗng cũng chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng như Vitamin B, các khoáng chất, photpho, sắt, acid amin... Người bệnh cần sử dụng những loại thực phẩm này ở mức vừa phải, thịt gà dùng khoảng 110 – 175mg, với hàm lượng này sẽ đủ để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, đồng thời tránh được sự gia tăng lượng purin trong máu.
  • Hải sản (cá ngừ, cá trích, động vật có vỏ như ốc, sò, nghêu...) chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng cao bao gồm cả purin, người bị bệnh gút nên tránh hoặc hạn chế ăn hải sản.
  • Bia, rượu, đồ uống có đường: Cần phải hạn chế tối đa bia, rượu và các chất kích thích, các loại đồ uống có đường như nước trái cây, nước ngọt, nước có gas nếu không muốn tình trạng của bệnh trở nên trầm trọng hơn.
  • Các loại thịt đã được chế biến sẵn: Các loại thực phẩm đóng hộp hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của cả người bình thường và đặc biệt là người bị bệnh gút. Nên sử dụng các loại thực phẩm tươi, đảm bảo được hàm lượng dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể.

2. Bệnh gút ăn trứng được không?

Trứng vốn cũng thuộc nhóm có lượng đạm câu, nên câu hỏi rất nhiều người đặt ra là “bệnh gút có ăn được trứng gà không?”. Không phải tất cả các loại thực phẩm giàu protein đều có hàm lượng purin cao. Có một số loại protein trong rau xanh và ngũ cốc đã được các nghiên cứu cho thấy không có tác dụng xấu đối với người bị bệnh gút. Trứng tuy giàu protein, được xem là thực phẩm vàng đối với con người bởi vì hàm lượng protein trong trứng là protein chuẩn có chứa rất nhiều loại acid amin thiết yếu, nhưng lại chứa rất ít hàm lượng purin (dưới 50mg/ 100 gam thực phẩm).

Trong trứng ngoài nguồn protein chất lượng còn chứa các nguồn acid béo omega - 3 phong phú, nhiều loại Vitamin B thiết yếu như Biotin, choline, acid folic, trong trứng cũng chứa nhiều lecithin – một chất béo tốt có khả năng điều hòa được lượng cholesterol có trong máu. Vì vậy, hiện nay những người bị bệnh lý tim mạch cũng có thể ăn với chế độ 4 quả trứng/ tuần.

Vậy, ăn trứng khi bị gút như thế nào là hợp lý? Muốn kiểm soát được bệnh gút, yếu tố quan trọng là cung cấp đúng lượng purin ăn vào. Người bị bệnh gút nên xem trứng là một loại thực phẩm nên có mặt trong chế độ ăn của mình. Để đảm bảo cân đối giữa các nhóm thực phẩm, người bị bệnh gút không nên ăn nhiều hơn 7 quả trứng/ tuần.

Ngoài trứng gà, người bệnh gút có thể bổ sung thêm 1 số loại trứng khác như ngan, vịt, cút, ngỗng,... để đa dạng hơn cho khẩu phần ăn của mình. Tuy nhiên, người bệnh gút lại không nên ăn trứng lộn mặc dù có chứa hàm lượng purin thấp nhưng lại chứa hàm lượng cholesterol cao. Hàm lượng cholesterol cũng là một yếu tố nguy cơ đối với người bị bệnh gút.

Tóm lại, trứng tuy giàu protein nhưng đó là protein chuẩn có chứa rất nhiều loại acid amin thiết yếu, ít hàm lượng purin (dưới 50mg/ 100 gam thực phẩm). Do đó, người bị gút có thể ăn được trứng gà với tần suất không quá 7 quả/ tuần.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan