Bị bệnh gút uống mật ong được không?

Đối với người bị bệnh gout, việc tiêu thụ các loại thực phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị bệnh. Vì vậy việc nên dùng loại thực phẩm nào và không nên dùng loại thực phẩm nào vốn rất được quan tâm. Bạn đã từng nghe chữa gút bằng mật ong? Hiệu quả của việc sử dụng mật ong chữa gout như thế nào? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để được giải đáp các thắc mắc trên.

1. Bệnh gout là bệnh gì?

Gout là một bệnh được hình thành do sự tăng lên nồng độ acid uric và không được đào thải qua thận sẽ dẫn đến sự tích tụ và gây ra tình trạng lắng đọng các tinh thể urat tại các khớp. Gout thường gây ra tình trạng nóng, sưng, đỏ và đau rất khó chịu tại vị trí các khớp (như khớp ngón tay, ngón chân, bàn tay, bàn chân, mắt cá chân, đầu gối, ...).

Bệnh gout có thể hình thành do một số nguyên nhân sau: có sự rối loạn về gen, hội chứng tăng sản xuất acid uric acid uric nhưng lại giảm đào thải lượng acid uric ra ngoài cơ thể do chứng năng của thận bị suy yếu, ...

Các yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến bệnh gout: chế độ dinh dưỡng có chứa nhiều purin, yếu tố di truyền, uống thiếu nước, ít vận động, giới tính (nam giới mắc bệnh gout nhiều hơn nữ giới), tuổi (người cao tuổi dễ mắc bệnh gout hơn).

Như vậy, chế độ dinh dưỡng là một yếu tố đóng vai trò quan trọng trong tất cả các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh gout. Người bệnh đang trong quá trình điều trị bệnh gout nếu có một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ góp phần rất quan trọng hỗ trợ trong phác đồ điều trị bệnh.

2. Bệnh gút uống mật ong được không?

Trong mật ong, calo đều từ carbohydrate (82%), mật ong ban đầu được hình thành từ đường glucose, đường fructose, đường sucrose và nước 18%. Trong mật ong đường fructose có lượng nhiều nhất và chỉ có một lượng nhỏ chứa sucrose. Ngoài ra còn có chứa thêm protein, chất chống oxy hóa, vitamin (Vitamin B1, B2, B3, B5, B6) và khoáng chất (Canxi, Sắt, Kẽm, Magie, Kali) và những chất khác.

Mật ong có rất nhiều các tác dụng có lợi đối với con người vừa có thể làm thuốc chữa bệnh (mật ong có khả năng kháng virus, kháng nấm, vi khuẩn), vừa có thể làm đẹp lại vừa làm nguyên liệu trong chế biến các món ăn.

Trong thành phần của mật ong gần như không có chứa thành phần purin, nên việc sử dụng loại thực phẩm này cho những người đang mắc bệnh gout là rất tốt. Tuy nhiên, người bệnh khi sử dụng mật ong cần phải đảm bảo rằng loại mật ong đang được sử dụng là mật ong nguyên chất, để có thể đảm bảo được tất cả các hàm lượng chất dinh dưỡng có trong mật ong.

3. Cách chữa gút bằng mật ong

Có một số bài thuốc được biết đến là rất có hiệu quả từ mật ong cho người đang bị bệnh gout, người bệnh có thể áp dụng các bài thuốc dân gian như sau:

Cách 1: Mật ong và quế

Bệnh nhân gout có thể sử dụng hỗn hợp gồm 1 thìa cà phê mật ong và 1⁄2 thìa cà phê bột quế. Sử dụng thường xuyên một ly nước ấm pha cùng với hỗn hợp trên và uống trước bữa ăn sáng. Kết quả cho thấy chỉ sau một thời gian ngắn các cơn đau gout đã thuyên giảm rõ rệt, giảm được các triệu chứng sưng viêm và giảm bớt đau đớn ngay cả khi đi bộ.

Cách 2: Mật ong với gừng

Chọn những củ gừng tươi đem đi rửa sạch sau đó xắt thành từng lát mỏng và bọc lại bằng vải mùng. Sau đó cho vào nồi nước và đun nước gừng đến khi sôi thì tiến hành giảm nhỏ lửa và đun thêm trong vòng 10 phút nữa. Sau khi đã được đun sôi cùng với nước, lấy bọc gừng ra khỏi nồi rồi để cho ráo nước, cho vào cối để giã nát. Người bệnh cho gừng ra bát sau đó cho thêm mật ong vào và khuấy đều lên. Dùng hỗn hợp này để thoa lên những vùng đang bị đau, thực hiện trong nhiều ngày một cách đều đặn sẽ thấy được tác dụng của bài thuốc này mang lại.

Cách 3: Mật ong và chanh bạc hà

Đây là một phương pháp khá đơn giản và bất cứ ai cũng có thể thực hiện được. Nguyên liệu chuẩn bị bao gồm: mật ong, 50 gam trà xanh, 10 gam lá bạc hà, 1⁄2 quả chanh và 400 ml nước sạch. Đem lá bạc hà và trà đi đun sôi trong khoảng từ 5 đến 10 phút rồi để nguội, sau đó cho thêm mật ong và nước chanh vào khuấy đều lên, có thể sử dụng hàng ngày bằng cách uống nóng hoặc cho thêm đá.

Đây là một loại thức uống rất lợi tiểu, giúp thanh lọc cơ thể rất tốt cho người bị bệnh gout. Ngoài ra, bài thuốc này còn có tác dụng trong trị những bệnh như cảm lạnh, ho bởi dược tính của các chất kháng khuẩn có trong mật ong cà hàm lượng của vitamin C có trong quả chanh. Nên được dùng hàng ngày để đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Mật ong vốn đã được con người biết đến và sử dụng từ rất lâu, bởi trong mật ong có chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng, có tác dụng trong điều trị nhiều bệnh đặc biệt trong đó có bệnh gout. Tuy nhiên, người bệnh không nên lạm dụng trong quá trình sử dụng mật ong, việc điều chỉnh một liều lượng hợp lý kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp người bệnh đạt được kết quả điều trị tốt nhất.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan