Bị viêm tủy răng không nên ăn gì?

Viêm tủy răng là 1 tình trạng nha khoa nghiêm trọng, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Ngoài việc điều trị viêm tủy răng tại các phòng khám nha khoa, việc xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều vô cùng cần thiết. Vậy bị viêm tủy răng không nên ăn gì để giúp việc điều trị đạt kết quả cao?

1. Chế độ ăn uống có mối liên hệ thế nào với bệnh viêm tủy răng?

Viêm tủy răng là khái niệm dùng để chỉ tình trạng nhiễm trùng xảy ra ở phần tủy nằm trong hốc giữa ngà răng. Đây là khu vực chứa nhiều mạch máu nhỏ và dây thần kinh nên vô cùng nhạy cảm. Khi vi khuẩn tấn công vào tủy, bạn sẽ thường có cảm giác bị ê buốt, đau nhức dữ dội.

Có thể bạn cha biết rằng, chế độ dinh dưỡng không hợp lý là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm tủy răng. Theo đó, căn bệnh này thường xảy ra ở những người có thói quen lạm dụng bia rượu, ăn đồ ngọt, tinh bột và thường xuyên ăn các thực phẩm chứa nhiều axit. Chúng được xem là những nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương, ăn mòn men răng và kích thích vi khuẩn phát triển tạo ra lỗ sâu răng. Từ đây, chúng sẽ tấn công trực tiếp vào trong gây viêm tủy răng.

Ngoài ra, với những người áp dụng chế độ ăn uống thiếu hụt các chất dinh dưỡng như canxi, flour, vitamin C... cũng thường tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công của lớp men răng, ngà răng rồi dễ dàng xâm nhập vào trong tủy.

Với những lý do trên, khi điều trị viêm tủy răng người bệnh thường được khuyến cáo nên thay đổi chế độ dinh dưỡng hàng ngày để hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng khó chịu và ngăn ngừa tình trạng bệnh tái phát trở lại.

2. Bị viêm tủy răng kiêng gì là tốt nhất

Bị viêm tủy răng hoặc mới lấy tủy răng có kiêng ăn gì là vấn đề thắc mắc của rất nhiều người. Như đã nói ở trên, việc áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp bạn giảm các cơn đau nhức đồng thời đẩy nhanh tốc độ hồi phục. Dưới đây là danh sách một số loại thực phẩm mà bạn cần tránh sử dụng.

2.1. Các loại thực phẩm cứng và dai

Nếu răng của bạn rơi vào tình trạng viêm tủy răng, điều này cũng đồng nghĩa với việc cả men và ngà răng đều đã rất yếu và không thể chịu được sức nặng của những chiếc răng khỏe mạnh bình thường. Do đó, các chuyên gia cho rằng bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm khô, cứng như thịt, các loại hạt,... Đây được xem là nguyên nhân gây nhiều áp lực cho răng khi nhai khiến tạo sự kích thích gây đau răng và cảm giác ê buốt.

2.2. Hạn chế sử dụng các loại đồ ăn có chứa nhiều đường

Khi bị bị viêm tủy răng không nên ăn gì, thực phẩm tiếp theo cần tránh là các món ăn chứa nhiều đường bởi đây chính là sự lựa chọn ưa thích của vi khuẩn Streptococcus, loại vi khuẩn sống trong khoang miệng. Thông thường, vi khuẩn này tồn tại với số lượng tương đối thấp vì nước bọt có đặc tính kháng khuẩn và loại sạch mảng bám hoàn toàn tự nhiên. Thế nhưng, chúng sẽ tồn tại và phát triển nếu bạn ăn quá nhiều thức ăn có hàm lượng đường cao.

2.3. Tránh dùng đồ ăn nhiều gia vị

Người bị viêm tủy răng không nên ăn thực phẩm có chứa nhiều gia vị bởi đây không chỉ là nguyên nhân ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa mà còn tác động không nhỏ đến quá trình phục hồi nướu và răng bị viêm. Để cải thiện các triệu chứng và cơn đau do viêm tủy răng, trong giai đoạn điều trị bạn nên ăn nhạt trong khoảng 1 tuần và hạn chế tối đa thức ăn có chứa nhiều gia vị, đặc biệt là muối, ớt, tiêu, tỏi,...

2.4. Tránh xa những đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn tiếp tục là thứ bạn tuyệt đối phải kiêng khi bị viêm tủy răng. Theo các chuyên gia, rượu làm cơ thể mất nước dẫn đến khô miệng. Trong khi đó, nhiều tài liệu nghiên cứu cho thấy nước bọt có vai trò loại bỏ vi khuẩn, hỗ trợ quá trình phân giải protein, trung hòa axit, làm sạch mảng bám và tái cấu trúc men răng hiệu quả. Khi xuất hiện tình trạng giảm tiết nước bọt, lúc này răng sẽ trở nên yếu và rất dễ mắc phải các vấn đề về răng miệng, kể cả viêm tủy răng, viêm nha chu.

Thêm nữa, một số thành phần độc hại trong bia, rượu còn ảnh hưởng xấu đến hệ vi sinh khoang miệng và cả trong đường ruột. Việc bạn dùng đồ uống có cồn thường xuyên sẽ làm chậm quá trình phục hồi chức năng của răng và nướu, dẫn đến hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy giảm.

2.5. Những thực phẩm gây dị ứng

Dị ứng thực phẩm được hiểu là một phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch của cơ thể đối với một số protein có trong thức ăn. Điều này thường gặp ở người có cơ địa dễ dị ứng. Với những bệnh nhân bị viêm tủy răng, mô nướu và chân răng cũng bị tổn thương nếu ăn phải những thức ăn dễ gây dị ứng khiến cho khu vực này bị viêm, thậm chí chảy máu. Do đó, nếu bạn có tiền sử dị ứng với một số món ăn, bạn nên cẩn thận khi sử dụng chúng.

Trên đây là một số thông tin giải đáp thắc mắc bị viêm tủy răng không nên ăn gì. Các bạn nên lưu ý để quá trình điều trị mang lại hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị tủy răng

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan