Các bài tập chữa rối loạn tiền đình hiệu quả

Rối loạn tiền định là một bệnh lý gây ra những triệu chứng rất khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống người bệnh. Bệnh thường dễ tái phát, do đó để tăng hiệu quả điều trị bác sĩ sẽ chỉ định kết hợp điều trị bằng nhiều phương pháp. Trong đó, tập các bài tập chữa rối loạn tiền đình là biện pháp hiệu quả giúp phòng ngừa và giảm nguy cơ tái phát.

1. Thực hiện các bài tập chữa rối loạn tiền đình có hiệu quả không?

Triệu chứng của rối loạn tiền đình thường gặp nhất đó là chóng mặt kèm theo buồn nôn, nôn, mệt mỏi. Các triệu chứng này làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Những người có lối sống ít vận động có nguy cơ cao bị rối loạn tiền đình, do bị giảm sức mạnh và tính linh hoạt của cơ bắp, gây ra cứng khớp, giảm sức chịu đựng của cơ thể.

Vì vậy, việc thực hiện các bài tập các tại nhà cũng là một cách điều trị rối loạn tiền đình không dùng thuốc hiệu quả và an toàn. Một số lợi ích của việc thực hiện các bài tập chữa rối loạn tiền đình gồm:

  • Các bài tập tại nhà có thể giúp bệnh nhân có thể lực tốt, giảm sự căng thẳng và cải thiện các triệu chứng rối loạn tiền đình.
  • Bài tập giúp phục hồi chức năng giúp bù trừ sự mất cân bằng của hệ thống tiền đình, gia tăng thích nghi với việc thay đổi tư thế, tăng khả năng thăng bằng khi đứng, đi lại, lắc lư hay xoay chuyển.
  • Giúp người bệnh rèn luyện sự dẻo dai, điều chỉnh nhịp tim và huyết áp, tăng cường lưu lượng tuần hoàn.
  • Nâng cao khả năng hoạt động của não bộ, tăng cường lưu lượng tuần hoàn não, cải thiện trí nhớ và giúp làm giảm căng thẳng.
  • Bài tập kết hợp hơi thở giúp tăng thông khí phổi, giảm lượng không khí cặn và cải thiện tuần hoàn phổi.
  • Góp phần làm cho các khớp hoạt động dẻo dai.

2. Các bài tập chữa rối loạn tiền đình

Những bài tập chữa rối loạn tiền đình được chia thành nhiều nhóm bài tập khác nhau. Gồm các bài tập hỗ trợ phục hồi chức năng, bài tập thể dục toàn thân và bài tập yoga.

2.1 Bài tập phục hồi chức năng

  • Bài nhìn đuổi theo

Để thực hiện bài tập này, bạn cần ngồi ở tư thế thoải mái, cầm hai vật ở mỗi tay, ngang tầm mắt và cách mắt 40 cm. Bạn cần giữ yên đầu, sau đó, đưa mắt nhanh qua lại giữa hai vật. Lưu ý khi tập bạn cần đưa mắt nhanh và chỉ di chuyển mắt của bạn liên tục. Thực hiện bài tập này theo chiều ngang, theo chiều dọc và theo đường chéo mỗi loại khoảng 15 lần. Nên thực hiện 2-3 lần mỗi ngày.

  • Bài tập nhìn theo mục tiêu

Bạn cần tìm một chỗ ngồi thoải mái để quan sát ba món đồ ngang tầm mắt nhằm và chọn làm mục tiêu sao cho một món đồ nằm về phía bên trái, một món đồ ở giữa và một món đồ nằm về phía bên trái của bạn. Di chuyển đầu để có thể nhìn về mục tiêu bên trái, sau đó đến mục tiêu ở giữa và nhìn vào mục tiêu bên phải.

Thực hiện khoảng 10-15 lần xoay đầu mà không dừng lại, tiếp theo thực hiện 10-15 lần nhưng dừng ngắn ở mỗi mục tiêu. Nên thực hiện 2-3 lần mỗi ngày.

  • Bài tập xoay đầu vòng tròn

Bạn tìm một chỗ bạn có thể ngồi thoải mái, bắt đầu xoay đầu theo vòng tròn theo một hướng nhất định khi mở mắt. Tiếp tục thực hiện lại xoay đầu theo vòng tròn khi đang nhắm mắt. Thực hiện 2-3 đợt mỗi ngày, theo cả hai hướng.

Bài tập xoay đầu vòng tròn
Bài tập xoay đầu vòng tròn

  • Bài tập một vật khi xoay đầu

Bạn tìm chỗ ngồi thoải mái, đưa một ngón tay trỏ ra trước cách mũi khoảng 25 cm. Giữ mắt nhìn vào ngón tay, trong khi đầu bạn xoay về hai bên, dần dần tăng tốc độ xoay đầu lên nhưng sao cho vẫn còn nhìn thấy được ngón trỏ. Thực hiện 10-15 lần, 2 đợt mỗi ngày.

  • Bài tập bước đi xoay đầu

Bạn bắt đầu tập bằng việc bước đi với tốc độ bình thường. Sau ba bước, tiến hành xoay đầu của bạn nhìn sang phải trong khi tiếp tục bước đi về phía trước. Sau ba bước thì lại xoay đầu nhìn về bên trái trong khi vẫn tiếp tục bước về phía trước. Lặp lại các bước này và thực hiện thường xuyên bài tập nà nhất có thể. Thực hiện 15-20 lần, 2-3 đợt mỗi ngày.

2.2 Bài tập yoga chữa rối loạn tiền đình

Tập yoga ngoài việc giúp cơ thể khỏe khoắn và dẻo dai hơn thì bạn tập một số bài cũng hỗ trợ điều trị rối loạn tiền đình. Các bài tập yoga chữa rối loạn tiền đình gồm:

  • Tư thế trái núi

Bạn đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai, hít thở sâu và hóp bụng dưới lại. Tiếp theo, nâng cao lồng ngực, vươn dài các đốt sống lên cao, hai tay vươn lên qua đầu kẹp sát mang tai. Chắp 2 bàn tay lại, khuỷu tay bạn nên thẳng thả lỏng, giữ nguyên tư thế này trong khoảng từ 1-3 phút và bạn nên hít thở thật đều.

Tư thế trái núi
Tư thế trái núi

  • Tập gập người về phía trước

Đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai, hai tay của bạn thả lỏng xuôi thân mình, hít vào phình bụng và nâng hai tay qua khỏi đầu kéo duỗi các đốt sống lên cao. Thở ra hóp bụng lại vươn dài và gập người về phía trước, cúi người xuống hai tay chạm sàn hoặc bạn ôm lấy phần cổ chân. Thả lỏng phần đỉnh đầu, cổ và vai gáy, giữ nguyên tư thế này trong khoảng từ 1-3 phút và hít thở sâu.

Nếu bạn thấy choáng thì nên đặt 2 tay lên gối và nâng người dậy một cách từ từ, không nâng người đột ngột.

  • Tư thế cây cầu

Nằm ngửa trên thảm tập, đầu gối gập cong, lòng bàn chân đặt trên sàn. Ngón chân quay thẳng vào hướng trước mặt, đặt thẳng hai bên cánh tay dọc theo hai bên thân, lòng bàn tay úp xuống.

Hít vào nhẹ nhàng, đẩy hông lên cao, phần thân trước của bạn dần dần căng ra theo từng nhịp thở, giữ nguyên tư thế này trong khoảng 5- 10 phút.

Tư thế cây cầu

  • Co gối và chạm trán

Nằm ngửa trên sàn, hít vào và co gối nâng 2 chân lên. Thở ra, hai tay ôm gối và ép vào bụng.

Gối và ngón chân chụm sát nhau, bạn nâng cổ, nâng đầu lên và đặt đầu cằm giữa hai gối. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 30 giây, hít thở thật sâu.

Co gối và chạm trán
Co gối và chạm trán

2.3 Các bài tập thể dục chữa rối loạn tiền đình

Ngoài việc, tập các bài tập phục hồi chức năng và yoga chữa rối loạn tiền định thì bạn cũng có thể kết hợp tập toàn thân để tăng cường sức khỏe, tăng cường lưu thông máu và sức dẻo dai của các cơ trong cơ thể. Bài tập bạn có thể thực hiện như đi bộ, chạy bộ, tập thái cực quyền...

3. Những điều cần lưu ý khi thực hiện các bài tập chữa rối loạn tiền đình

  • Để có thể mang lại hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa và phòng tái phát bệnh bạn cần phải kiên trì, chăm chỉ tập luyện thường xuyên. Việc tập luyện đòi hỏi tập chậm rãi, cẩn thận và tập một cách chính xác trong từng động tác.
  • Thời gian tập một chuỗi động tác tối thiểu trong vòng khoảng 30 phút, trong đó bạn nên có phần khởi động và thư giãn sau bài tập. Dưới quãng thời gian 30 phút này việc tập sẽ không có tác dụng nhưng tập dài quá cũng có thể làm cho các cơ nhức mỏi.
  • Kết hợp các bài phục hồi chức năng với những bài tập yoga hay tập toàn thân.
  • Không nên ăn trước khi tập khoảng 2 giờ.
  • Người bị mắc các bệnh lý về tim mạch, xương khớp vẫn có thể tập các bài tập chữa rối loạn tiền định nhưng cần có sự chỉ dẫn phù hợp với sức khỏe.
  • Nếu bạn tập yoga thì nên tập trên một tấm thảm hoặc chiếu, không nên tập trực tiếp trên nền đất hay sàn gạch vì có thể cảm lạnh hay mất vệ sinh.
  • Nếu việc tập luyện khiến bạn mệt mỏi nên bắt đầu từng chút một và tăng dần để cơ thể có khả năng thích nghi phù hợp.

Ngoài việc thực hiện các bài tập chữa rối loạn tiền đình, bạn cũng đừng quên thăm khám và kết hợp thêm thuốc nếu cần để tăng hiệu quả điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan