Chẩn đoán GERD trong các trường hợp có biểu hiện điển hình và không điển hình (Phần 2)

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Việc chẩn đoán GERD rất khó và thường được thực hiện bằng sự kết hợp của các triệu chứng lâm sàng, phản ứng với ức chế axit, cũng như kiểm tra khách quan với nội soi tiêu hóa trên và theo dõi pH thực quản.

6. Đo pH thực quản 24 giờ

Theo dõi trào ngược lưu động (Đo pH thực quản 24 giờ) là phương thức duy nhất cho phép đo trực tiếp mức độ phơi nhiễm axit thực quản (thời gian tiếp xúc với axit, thời gian tiếp xúc với axit ), tần suất đợt trào ngược và mối liên quan giữa các triệu chứng và đợt trào ngược. Nó thường được sử dụng để đánh giá những bệnh nhân không có bằng chứng nội soi về GERD, để xác định chẩn đoán. Nó cũng có thể được sử dụng để theo dõi việc kiểm soát trào ngược ở những người đang điều trị với các triệu chứng dai dẳng.

Đo pH thực quản 24 giờ cho phép theo dõi sự hiện diện của axit trong thực quản được ghi lại trong 24 giờ bằng ống thông pH qua mũi được đặt gần thực quản dưới. Khi có sự di chuyển của thành phần axit trong dạ dày vào thực quản trong quá trình trào ngược, nó sẽ làm giảm độ pH thực quản. Xét nghiệm được coi là dương tính nếu độ pH giảm xuống dưới 4 trong thời gian dài hơn 5 giây. Lần theo dấu vết của bệnh nhân được phân tích và kết quả được thể hiện bằng cách sử dụng sáu thành phần tiêu chuẩn. Trong số 6 thông số này, một điểm pH được gọi là Điểm DeMeester đã được tính toán, là thước đo toàn cầu về mức độ tiếp xúc với axit thực quản.

Dụng cụ đo pH thực quản 24 giờ
Dụng cụ đo pH thực quản 24 giờ

Có những hạn chế với việc sử dụng phép đo pH 24h để chẩn đoán GERD. Tần suất các triệu chứng có thể thay đổi. Ít có khả năng các triệu chứng sẽ xảy ra trong một buổi theo dõi 24 giờ định kỳ và do đó một phép đo duy nhất có thể không mang tính đại diện. Ngoài ra, theo dõi pH không thể chẩn đoán trào ngược không phải axit (pH> 4)

Theo dõi trở kháng pH thực quản trong 24 giờ là một kỹ thuật được sử dụng trong chẩn đoán GERD, bằng cách theo dõi cả trở kháng và pH. Một đầu dò pH trở kháng được đưa vào lỗ mũi và tiến vào thực quản. Đầu dò pH trở kháng sẽ giữ nguyên trong 24 giờ và được kết nối với một máy ghi nhỏ.

7. Gastrin 17

Gastrin 17 (G-17) là một hormone peptide đường tiêu hóa và có liên quan đến việc kiểm soát bài tiết axit dạ dày. Nó hầu như chỉ được tiết ra bởi các tế bào G antral. G-17 kiểm soát sự tiết axit dạ dày bằng cơ chế phản hồi tiêu cực. Tế bào G được kích thích bởi độ pH trong dạ dày cao. Tính axit cao trong dạ dày sẽ ức chế sự bài tiết G-17. Vì vậy, mức độ gastrin phản ánh gián tiếp nồng độ axit trong dạ dày .

Vai trò của G-17 trong việc kiểm soát tiết axit dạ dày
Vai trò của G-17 trong việc kiểm soát tiết axit dạ dày

Sipponen và cộng sự. đã đánh giá rằng nồng độ G-17 trong huyết thanh ở bệnh nhân bị Barrett thực quản (BE) thấp hơn so với nhóm chứng không Barrett thực quản

Franceschi và cộng sự. đã đánh giá vai trò của Gastropanel® (Biohit Oji, Phần Lan), một xét nghiệm huyết thanh học không xâm lấn, trong việc tầm soát viêm dạ dày teo mãn tính ở một quần thể khó tiêu. Trong dân số này, những người bị GERD cho thấy mức G-17 thấp hơn đáng kể so với các nhóm bệnh nhân khác. Goni và cộng sự. đã xác nhận kết quả đo và xác định rằng giá trị G-17 <1,9 pmol / L là hữu ích cho việc chẩn đoán GERD .

Vai trò của G-17 trong chẩn đoán GERD được đánh giá bằng đo pH và trở kháng pH trong hai nghiên cứu khác nhau. Trong cả hai nghiên cứu, có thể kết luận rằng G-17 dường như có thể xác định bệnh nhân bị GERD và đánh giá bản chất của trào ngược .

Mức độ G-17 thấp rất hữu ích để xác định không chỉ bệnh nhân có các triệu chứng điển hình mà còn cả những bệnh nhân có biểu hiện không điển hình của GERD.

Do đó, nồng độ G-17 trong huyết thanh của anh ấy được đề xuất là xét nghiệm cấp độ đầu tiên đầy hứa hẹn và hữu ích để chẩn đoán GERD ngay cả khi có biểu hiện không điển hình.

GastroPanel® Gastrin-17 là một xét nghiệm hấp thụ miễn dịch liên kết với enzym (ELISA) để đo định lượng gastrin-17 (G-17) trong mẫu huyết tương EDTA của người.

Kết luận

GERD là một bệnh phức tạp với các triệu chứng không đồng nhất và cơ sở gây bệnh nhiều mặt thách thức một thuật toán chẩn đoán đơn giản hoặc phân loại theo phân loại.

Theo dõi pH lưu động của thực quản giúp xác định trào ngược dạ dày thực quản ở những bệnh nhân có các triệu chứng dai dẳng (cả điển hình và không điển hình) trong trường hợp không có tổn thương niêm mạc thực quản, đặc biệt khi thử nghiệm ức chế axit thất bại.

Các số liệu mới từ theo dõi trở kháng pH, chỉ số trở kháng cơ bản trung bình về đêm và chỉ số sóng nhu động do nuốt trào ngược, có thể phân biệt GERD với bệnh nhân No-GERD và dự đoán phản ứng PPI.

Các nghiên cứu trong tương lai được đảm bảo để xác nhận giá trị của Gastrin-17 như một chất chỉ điểm không xâm lấn để chẩn đoán GERD, cả ở những bệnh nhân có các triệu chứng điển hình và không điển hình.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec thăm khám và điều trị các bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản bằng các phương pháp nội - ngoại khoa tối ưu nhất cho bệnh nhân, cả trẻ em và người lớn. Đến với Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, bệnh nhân sẽ nhận được sự thăm khám trực tiếp, tận tình và chuyên nghiệp từ đội ngũ cán bộ y tế giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.


Tài liệu tham khảo

  1. Cesario Silvia,1 Scida Serena, và cộng sự, Diagnosis of GERD in typical and atypical manifestations, Acta Biomed. 2018; 89(Suppl 8): 33–39.
  2. El-Serag Hashem B, et al. “Update on the epidemiology of gastro-oesophageal reflux disease: a systematic review” Gut. 2013 gutjnl-2012. [PMC free article] [PubMed] [Google Scholar]
  3. Vakil Nimish, et al. “The Montreal definition and classification of gastroesophageal reflux disease: a global evidence-based consensus” The American journal of gastroenterology. 2006;101(8):1900. [PubMed] [Google Scholar]4. Vaezi Michael F. “Atypical manifestations of gastroesophageal reflux disease” Medscape General Medicine. 2005;7(4):25. [PMC free article] [PubMed] [Google Scholar]5. Lacy Brian E, et al. “The diagnosis of gastroesophageal reflux disease” The American journal of medicine. 2010;123(7):583–592. [PubMed] [Google Scholar]6. Aanen M. C, et al. “Diagnostic value of the proton pump inhibitor test for gastro-oesophageal reflux disease in primary care” Alimentary pharmacology & therapeutics. 2006;24(9):13771384. [PubMed] [Google Scholar]
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

372 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan