Có cần khâu lợi sau khi nhổ răng khôn?

Răng khôn thường gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh nếu như răng mọc ngầm, lệch. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo nên nhổ bỏ răng khôn trong trường hợp này. Tuy nhiên, rất nhiều người bệnh băn khoăn không biết liệu nhổ răng khôn có cần khâu lợi không? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

1. Các trường hợp phải nhổ bỏ răng khôn

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8, thường mọc muộn nhất trên cung hàm răng. Khi răng khôn mọc thường gặp phải những bất thường như mọc lệch/ngang/mọc ngầm hoặc đâm vào răng số 7,... gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh. Vì vậy, cần tiến hành nhổ bỏ răng khôn để khắc phục được những hậu quả xấu đến sức khỏe, tuy nhiên người bệnh cần được thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và điều trị phù hợp. Dưới đây là một vài trường hợp cần tiến hành nhổ bỏ răng khôn như:

1.1. Đau dây thần kinh vùng đầu

Khi răng khôn mọc ngầm sẽ mọc chèn ép vào các dây thần kinh gây nên tình trạng đau dây thần kinh vùng mặt của người bệnh. Các biểu hiện đi kèm là sưng vùng mặt, đau, phù vùng hốc mắt.

Khi răng khôn mọc ngầm được nhổ bỏ thì các triệu chứng này sẽ dần dần biến mất.

1.2. Viêm nhiễm nướu trùm

Viêm nhiễm nướu trùm là tình trạng viêm nhiễm cấp tính của mô mềm bao phủ quanh chân răng. Khi răng khôn mọc lâu gây đau nhức, khó vệ sinh răng miệng được sạch sẽ dẫn đến viêm nhiễm, áp xe, cứng hàm, viêm nhiễm nướu,...Tình trạng này không được điều trị mà để kéo dài sẽ khiến vùng xương xung quanh bị phá hủy và lan rộng sang các răng khác và lan sang các bộ phận khác như nhiễm trùng tai/mặt, viêm xương hàm,....

Khi đã bị nhiễm trùng nướu 1 lần sẽ có nguy cơ tái lại và thường sẽ có xu hướng nặng hơn. Do đó, người bệnh bắt buộc phải dùng kháng sinh mới đỡ.

1.3. Nang thân răng

Nhiễm trùng mãn tính quanh thân răng , túi răng còn sót khi mọc răng khôn không hoàn chỉnh dẫn đến hình thành u xương hàm. Tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tiêu xương hàm và dần dần sẽ bị mất răng. Đây là biến chứng khá nguy hiểm, gây đau đớn kéo dài cho người bệnh, khiến việc ăn uống trở nên khó khăn hơn và tinh thần cũng bất an lo lắng.

1.4. Gãy xương hàm

Trường hợp răng khôn mọc ngầm trong xương hàm chiếm mất phần xương trong xương hàm, khiến cho xương hàm bị yếu đi và rất dễ gãy. Trường hợp này cần tiến hành nhổ bỏ răng khôn.

1.5. Sâu răng

Thức ăn sẽ đọng lại trên răng và khoang miệng sau mỗi bữa ăn. Do đó, nếu người bệnh không vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đúng cách thì lâu ngày hình thành các mảng bám và là nơi sinh sống của các vi khuẩn răng miệng và gây sâu răng. Khi sâu răng điều trị sẽ phức tạp hơn vì phải xử lý hoàn toàn răng sâu và điều trị kịp thời để không ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Tình trạng này nếu để lâu có thể gây tiêu chân răng, xuất hiện sâu răng ở hàm trên và dưới.

Ngoài ra, cũng có một số trường hợp người bệnh niềng răng, các bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định nhổ răng khôn nếu cần thiết để tạo khoảng trống giúp răng di chuyển.

2. Nhổ răng khôn có cần phải khâu lợi không?

Sau khi tiến hành nhổ răng khôn, người bệnh cần có chế độ chăm sóc răng miệng đúng cách để bảo vệ răng và nướu xung quanh. Việc nhổ răng xong có cần khâu lợi hay không còn tùy thuộc vào tình trạng vết thương mà bác sĩ sẽ quyết định có nên khâu lại hay không. Các chuyên gia khoa học cho răng, khâu vết thương sau khi nhổ răng có thể không cần thiết vì có thể kéo dài thêm thời gian lành thương.

Tuy nhiên, khi khâu vết thương nhổ răng là chỉ khâu 1 phần vết rách chứ không khâu kín toàn bộ vị trí nhổ. Mục đích của việc khâu vết thương là cầm máu, tránh nhiễm trùng, dễ dàng vệ sinh răng miệng hơn,...Thời gian lành thương sau khi nhổ răng răng sẽ phụ thuộc nhiều vào chế độ vệ sinh chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng và cơ địa của mỗi người nữa. Có 2 trường hợp có hoặc không cần thiết khâu vết thương sau nhổ răng khôn như sau:

  • Nhổ răng khôn không khâu: Các trường hợp răng mọc tương đối thẳng và dễ lấy ra thì vết thương sẽ tự liền mà không cần khâu lại. Vết thương thường rất nhỏ và ít chảy máu nên việc khâu không quá cần thiết.
  • Nhổ răng không có khâu: Trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm thì sau khi nhổ răng cần phải tiến hành khâu lại vết thương do các vết thương này thường lớn và sâu gây chảy máu nhiều. Việc tiến hành khâu vết thương sẽ vệ sinh được dễ dàng hơn, tránh những tác động mạnh làm chảy máu vị trí nhổ.

3. Những lưu ý sau khi nhổ răng khôn

Sau nhổ răng khôn, các bác sĩ sẽ dặn dò và khuyên người bệnh một số lưu ý sau để chăm sóc vết thương được nhanh lành hơn, cụ thể:

  • Sau khi nhổ răng xong người bệnh cắn chặt bông gạc đã được vô trùng khoảng 30 phút rồi mới nhả, nếu vẫn còn chảy máu thì tiếp tục cắn thêm 1 bông gòn nữa đến khi máu ngừng chảy.
  • Súc miệng sau ít nhất 1 tiếng nhổ răng vì cần thời gian để cho các mạch máu tại vết thương được bịt kín lại, tránh tình trạng xuất huyết.
  • Bác sĩ sẽ kê thuốc giảm đau, giảm sưng để giúp người bệnh không chịu phải những cơn đau nhức hoặc sưng tấy sau khi nhổ răng. Người bệnh nên tuân thủ đúng theo thời gian dùng thuốc và liều lượng để tránh những tác dụng phụ không mong muốn xảy ra.
  • Không súc miệng bằng nước muối trong 2 ngày đầu sau khi nhổ răng khôn. Ngày thứ 3 nên súc miệng bằng nước muối pha loãng tỷ lệ 1 thìa canh/200ml nước, không sử dụng các loại nước súc miệng khác trừ khi có chỉ định từ bác sĩ.
  • Không nên sờ tay, sử dụng vật nhọn đụng chạm vào vết thương mới nhổ; không súc miệng, khạc nhổ mạnh, không nên mút, tạo áp lực âm trong miệng,... sẽ dể làm bong nút cầm máu khiến vết thương lại chảy máu.
  • Người bệnh nên ăn nhẹ và tiêu hóa thức ăn mềm như cháo, súp, uống nhiều nước trong ngày đầu tiên nhổ răng để cho cơ thể để tăng sức chịu đựng, giảm đau.
  • Trường hợp bác sĩ có khâu vết thương, thì sau một tuần người bệnh cần quay lại phòng khám nha khoa để kiểm tra lại hình ảnh lợi sau khi nhổ răng và tiến hành cắt chỉ trong trường hợp chỉ không tự tiêu.

Hiện nay, tại các nha khoa uy tín trên toàn quốc đều áp dụng công nghệ nhổ răng khôn hiện đại đảm bảo gây ra những tổn thương rất nhỏ cho nướu và xương ổ răng, không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe tổng quát của người bệnh. Bạn hãy luôn ưu tiên lựa chọn những cơ sở uy tín, có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao sẽ kiểm soát tốt quá trình nhổ răng khôn cho bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan