Mổ u tiền liệt tuyến có ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục không?

“Mổ u tiền liệt tuyến ở nam giới có ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục không?” là băn khoăn của rất nhiều người bệnh. Theo nghiên cứu tại Thụy Sỹ, dựa trên các bảng hỏi chi tiết với người bệnh trước và sau phẫu thuật chữa u tiền liệt tuyến thì chỉ có khoảng 4% người bệnh bị ảnh hưởng đến quan hệ tình dục sau phẫu thuật u tuyến tiền liệt, không thể quan hệ. Tỷ lệ này được coi là rất thấp.

Sau mổ u tuyến tiền liệt có hiện tượng xuất tinh ngược dòng là do sau mổ, cổ bàng quang rộng hơn khiến người bệnh xuất tinh ngược dòng khi quan hệ, tuy nhiên vẫn có khoái cảm, tinh dịch sau khi đi tiểu sẽ chảy ra ngoài.

Thực tế, mổ chữa u tiền liệt tuyến không ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của nam giới mà ham muốn chỉ giảm theo thời gian, tuổi tác chứ không phải do ảnh hưởng của cuộc phẫu thuật.

Tỷ lệ bệnh nhân tiểu không kiểm soát, nhiễm trùng ngược dòng sau phẫu thuật u tuyến tiền liệt cũng rất ít, chỉ 2-4%. Do đó, sau phẫu thuật u tiền liệt tuyến ở nam giới, bệnh nhân cũng không nên quá lo lắng về việc ảnh hưởng đến quan hệ tình dục. Nam giới có thể quay lại chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện bình thường sau mổ. Lưu ý, không ngồi lên vật cứng (yên xe máy, xe đạp)...

Để đạt được kết quả mổ u tuyến tiền liệt tốt nhất thì người bệnh cần chuẩn bị các bước mổ theo quy chuẩn:

  • Đầu tiên là thăm khám để chẩn đoán bệnh u tuyến tiền liệt theo thang điểm quốc tế, loại trừ ung thư tuyến tiền liệt.
  • Với các trường hợp đã chuẩn đoán chính xác u tuyến tiền liệt, phương pháp chữa u tiền liệt tuyến hiện đại, hiệu quả được Vinmec đang áp dụng là phẫu thuật bằng phương pháp HoLEP. Phương pháp này sử dụng nguồn laser năng lượng lớn bóc nhân tuyến tiền liệt, nên có thể áp dụng với bệnh nhân có kích thước u lớn. Khi mổ, người bệnh được cầm máu tốt, giảm thời gian mất máu và nguy cơ mất máu, giảm biến chứng hấp thụ nước ngược vào cơ thể trong quá trình mổ.

Mặc dù u tuyến tiền liệt không quá nguy hiểm và có thể điều trị giúp cải thiện đáng kể tình trạng rối loạn đi tiểu của bệnh nhân, cũng như có nhiều phương pháp can thiệp. Nhưng giống như tất cả căn bệnh khác, u tuyến tiền liệt cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời để tránh các biến chứng như sỏi bàng quang, nhiễm trùng tiết niệu tái diễn, bí tiểu mạn,... và có thể suy thận. Do đó, khi phát hiện triệu chứng u tuyến tiền liệt của bệnh cần đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan