Răng khôn bị sâu có trám được không hay nên nhổ?

Sâu răng là bệnh lý răng miệng hết sức phổ biến, tình trạng này có thể gặp cả ở răng khôn. Vậy răng khôn bị sâu có trám được không hay nên nhổ bỏ. Theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về tình trạng này.

1. Tại sao răng khôn bị sâu?

Răng khôn còn được gọi trong y học là răng số 8, đây là răng hàm lớn thứ ba cũng là chiếc răng mọc cuối cùng trên hàm răng, thường mọc khi bạn ở độ tuổi trường thành từ 17 - 25 tuổi. Vì là chiếc mọc sau cùng và nằm sâu nhất trên mỗi hàm nên việc vệ sinh răng miệng cho chiếc răng này sẽ khó khăn hơn phần còn lại.

Bên cạnh đó, răng khôn mọc khi các răng khác đã lên đầy đủ nên không còn nhiều khoảng trống trong miệng cho chiếc răng số 8 này. Chính vì vậy, trong quá tình mọc lên, răng khôn có thể bị kẹt trong mô nướu hoặc trong xương hoặc có thể mọc lên khỏi nướu nhưng lại bị nằm lệch, nằm ngang hoặc bị nêm chặt cứng trong nhiều trường hợp.

Như những chiếc răng khác, răng khôn cũng có thể bị sâu, nhất là một chiếc răng khôn mọc không thẳng. Nguyên nhân là vì khi bạn ăn uống, ở những chiếc răng khôn bị kẹt trong nướu thức ăn rất dễ mắc lại hơn. Theo Hiệp Hội Nha Khoa Hoa Kỳ, vì răng khôn thường lớn và nằm sâu hơn những chiếc răng khác, quá trình phát triển của nó thường trong một khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, chỉ cần răng khôn mới nhô lên một phần cũng đã có thể cho phép các loại vi khuẩn trong răng miệng xâm nhập vào răng và nướu dẫn đến sâu răng, viêm nướu. Bên cạnh đó, những mảnh vụn thức ăn khi bị kẹt lại ở các kẽ răng khôn sẽ tăng tích tụ vi khuẩn, gây kích ứng nướu và làm nướu răng của bạn bị sưng đau.

Ngoài ra, một lý do quan trọng khác khiến răng khôn dễ bị sâu răng chính là do vị trí của chiếc răng này. Răng khôn nằm sâu nhất, trong cùng của mỗi hàm, đây là vị trí rất khó vệ sinh nếu chỉ dùng bàn chải đánh răng và chỉ nha khoa, trong khi đây là phương pháp vệ sinh chính, hàng ngày của mọi người và không phải ai cũng có điều kiện để đi chăm sóc, vệ sinh ở nha khoa thường xuyên.

2. Răng khôn bị sâu nên trám hay nhổ?

Việc quyết định phương pháp điều trị cho một chiếc răng khôn bị sâu sẽ tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như:

  • Mức độ bị sâu nặng hay nhẹ của chiếc răng khôn.
  • Hướng mọc của răng khôn
  • Nguy cơ ảnh hưởng đến những chiếc răng lân cận

Bạn sẽ được trám răng khôn bị sâu nếu nó chỉ bị sâu nhẹ và mọc thẳng. Việc trám răng sẽ giúp bít lỗ bị sâu lại và ngăn không cho vi khuẩn và thức ăn tiếp tục bám vào làm vết sâu ăn sâu hơn, thậm chí là vào tủy răng cũng như hạn chế tình trạng sâu lây lan sang những chiếc răng liền kề.

Việc trám răng khôn bị sâu cũng như các bước như các trường hợp trám răng thông thường khác. Đầu tiên, bạn sẽ được nha sĩ vệ sinh kỹ toàn bộ khoang miệng, đặc biệt là chiếc răng khôn đang bị sâu cũng như kiểm tra tình trạng của những chiếc răng lân cận. Sau đó, bác sĩ sẽ dùng những dụng cụ nha khoa chuyên dụng để nạo bỏ vùng răng bị sâu hoặc nhiễm khuẩn. Cuối cùng, phần khuyết trên răng khôn sẽ được lấp đầy bằng vật liệu trám thông minh và thường cũng màu với màu răng thật để đảm bảo thẩm mỹ.

Tuy nhiên, do vị trí răng khôn khá nhạy cảm và có liên quan đến các dây thần kinh, thông thường bác sĩ sẽ chỉ định chụp film kiểm tra mức độ sâu răng, hướng mọc răng khôn trước khi bắt đầu điều trị. Và tùy tình trạng mọc thẳng hàng hoặc có xu hướng đâm vào các răng khác hay không mà bác sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị phù hợp.

Vì vậy, khi vết sâu của răng khôn ăn sâu và lan rộng tạo thành hố lớn gây ảnh hưởng đến tủy răng, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ để điều trị triệt để và bảo vệ sức khỏe cho các răng lân cận hoặc toàn khoang hàm.

Cùng với đó, những trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngang, mọc sai tư thế mọc không đúng vị trí, mọc ngầm, bị kẹt... thì việc nhổ răng cũng là cần thiết để hạn chế sâu răng lan rộng, tránh những biến chứng răng khôn mọc lệch và giúp đảm bảo sức khỏe.

Răng khôn nằm ở phía trong cùng mỗi hàm, đây là vị trí có nhiều dây thần kinh nên khi bất kì thủ thuật nào bao gồm cả trám hay nhổ bỏ đều cần hết sức cẩn trọng và chính xác. Vì vậy, để chăm sóc răng miệng và nhất là nhổ răng khôn, bạn cần đến những phòng khám nha khoa uy tín để được đảm bảo về độ an toàn. Nếu răng khôn đã mọc đầy đủ và không bị kẹt trong nướu hay mọc sai vị trí, mọc sai tư thế thì nha sĩ có thể giúp bạn trám những chiếc răng sâu này và phục hình để răng trở về bình thường như những chiếc răng khác.

3. Nhổ răng khôn có ảnh hưởng gì không ?

Răng khôn bị sâu sẽ gây đau nhức, khó chịu, làm người bệnh khó khăn trong việc ăn uống, nói chuyện. Nếu để tình trạng này kéo dài mà không can thiệp có thể làm hại những răng lân cận cũng như ảnh hưởng khoang miệng. Chính bởi vậy, bạn cần đi khám nha khoa thường xuyên để được kiểm tra sức khỏe răng miệng và được bác sĩ tư vấn các biện pháp điều trị khi răng bị sâu.

Việc nhổ bỏ những chiếc răng khôn bị sâu không làm ảnh hưởng đến khuôn hàm mà còn giúp hạn chế nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng. Khi khuyết thiếu răng khôn cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến khuôn hàm và khả năng ăn nhai vẫn như bình thường.

Vì vậy, răng bị sâu có thể gặp ở bất kỳ vị trí và chiếc răng nào và răng khôn cũng không ngoại lệ. Nếu răng khôn của bạn bị sâu nặng, mọc không đúng chỗ, mọc lệch, mọc ngang,... nha sĩ sẽ khuyên bạn nhổ bỏ để điều trị tình trạng đau nhức, hạn chế nguy cơ tái phát cũng như đảm bảo sức khỏe răng miệng. Theo đó, hãy thường xuyên đi thăm khám nha sĩ, chăm sóc đúng cách, bảo vệ sức khỏe răng miệng hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan