Tìm hiểu về các phương pháp tẩy trắng răng hiện nay

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Tiến Đạt - Bác sĩ Răng Hàm Mặt - Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Tẩy trắng răng là quá trình làm cho màu sắc của răng sáng hơn, trắng hơn so với màu răng ban đầu. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp tẩy trắng răng ra đời để phục vụ cho nhu cầu làm đẹp của mọi người.

1. Nguyên nhân khiến men răng bị xỉn màu

  • Nhiễm Florua: Florua bị nhiễm qua nước uống, kem đánh răng có chứa hàm lượng Florua quá cao sẽ khiến bề mặt răng hình thành các vết hoặc đám màu trắng đục (đặc biệt là tiếp xúc quá mức với Fluor trong 8 năm đầu đời).
  • Tuổi cao: Lớp men răng của người lớn tuổi thường mỏng hơn và rất dễ bị ngả sang màu vàng hoặc nâu.
  • Ăn hoặc uống thực phẩm sẫm màu thường xuyên: Uống nhiều cà phê, nước chè, ăn sôcôla, hút thuốc lá thường xuyên...
  • Bệnh răng miệng: Sâu răng, thiểu sản men răng, tích tụ cao răng...
  • Thói quen vệ sinh răng miệng kém.
  • Do thuốc: Nguyên nhân gây xỉn màu răng do thuốc thường có hậu quả nặng nhất, đặc biệt là thuốc kháng sinh tetracycline, thuốc kháng histamin...

2. Chỉ định tẩy trắng răng khi nào?

  • Răng xỉn màu do thực phẩm.
  • Răng nhiễm màu do thuốc.
  • Răng xỉn màu theo tuổi tác
  • Nhu cầu làm đẹp: Người trên 16 tuổi mong muốn răng sáng bóng hơn so với màu răng hiện có.
Cà phê có thể kích hoạt cơn đau tim?
Tẩy trắng răng khi răng bị xỉn màu do thực phẩm sử dụng hàng ngày

3. Các phương pháp tẩy trắng răng

Tẩy trắng răng bằng miếng dán

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại miếng dán trắng răng của nhiều thương hiệu khác nhau (Oral B, Viva White, Crest,...) giúp răng trở nên sáng bóng, với ưu điểm là cách sử dụng đơn giản. Dán miếng trắng răng lên 2 hàm và giữ khoảng 30 phút bạn sẽ thấy răng trắng lên trông thấy.

Khi mua các sản phẩm miếng dán trắng răng cần chú ý đến nồng độ Hydrogen peroxide. Các nha sĩ chỉ sử dụng nồng độ hydrogen peroxide là 45% để tẩy trắng răng trước trong thời gian 1 tiếng, sau đó dùng một dụng cụ chuyên biệt có chứa hydrogen peroxide với nồng độ từ 10 – 15% - đây được xem là nồng độ an toàn của chất tẩy trắng này trong quá trình tẩy trắng răng.

Tuy nhiên, miếng dán trắng răng có rất nhiều loại, rất khó kiểm soát sự phù hợp với tình trạng răng của mỗi người. Mặt khác, nhiều loại miếng dán trôi nổi trên thị trường không rõ nguồn gốc xuất xứ, nếu sử dụng phải loại này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến men răng và màu sắc của răng.

Tẩy trắng răng bằng máng

Sau khi thăm khám răng - hàm của bệnh nhân, nha sĩ sẽ tiến hành lấy dấu cả hai hàm răng để tạo ra một cặp máng bằng plastic. Cặp màng này sẽ vừa khít với răng. Mỗi người khác nhau sẽ có cấu trúc răng khác nhau, từ đó mà hình dạng máng làm trắng răng cũng khác nhau, không thể sử dụng lại máng tẩy răng của người khác.

Sau khi có máng, nha sĩ sẽ hướng dẫn cách bơm thuốc vào trong máng và cách đeo máng vào răng một cách nhanh chóng và an toàn. Khi nắm rõ thao tác sử dụng máng sẽ giúp người bệnh tẩy trắng răng tại nhà một cách đơn giản và hiệu quả.

Đeo máng tẩy trắng răng tại nhà
Tẩy trắng răng bằng máng có thể tự thực hiện ở nhà

Mỗi ngày nên đeo máng tẩy trắng răng tại nhà ít nhất 2 giờ hoặc có thể đeo máng tẩy trắng qua đêm để mang lại hiệu quả tốt hơn. Nếu kết quả tẩy trắng răng bằng máng không được như mong muốn, hãy tìm đến nha sĩ để được điều chỉnh liều lượng thuốc phù hợp.

Với mỗi bệnh nhân khác nhau, phương pháp tẩy trắng răng bằng máng sẽ cho ra kết quả khác nhau tùy vào cơ địa và tình trạng răng của mỗi người. Trước khi đeo máng tẩy trắng răng tại nhà, người sử dụng cần làm sạch răng miệng và tuyệt đối không nên ăn uống trong quá trình đeo máng tẩy.

Máng đeo trên răng và thuốc tẩy răng phần lớn đều trong suốt, vì vậy không ảnh hưởng quá nhiều đến thẩm mỹ cũng như quá trình giao tiếp, người sử dụng máng tẩy trắng vẫn có thể vẫn sinh hoạt và làm việc bình thường. Sau một khoảng thời gian từ 2 đến 3 tuần, bệnh nhân sẽ thấy hiệu quả.

Ưu điểm của phương pháp này là chi phí làm trắng răng rẻ hơn nhiều so với phương pháp tẩy trắng răng tại phòng nha, không hại đến men răng và tiết kiệm thời gian đi đến phòng khám. Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất là hiệu quả thẩm mỹ kém hơn.

Phương pháp tẩy trắng răng tại nhà phù hợp với những trường hợp răng bị sậm màu ở mức độ nhẹ (răng xỉn màu do tuổi tác cao, xỉn màu do các nguyên nhân ngoại lai, răng ố vàng) và những người muốn tiết kiệm về mặt tài chính.

Răng ố vàng
Tẩy trắng răng tại nhà có thể thực hiện khi răng bị ố vàng ở mức độ nhẹ

Tẩy trắng răng Laser

Đây là sự kết hợp giữa thuốc tẩy trắng và tia Laser ở các bước sóng khác nhau, tạo nên phản ứng hóa làm bẻ gãy các phân tử gây ố vàng và xỉn màu trên răng, trả lại hàm răng trắng sáng và đều màu.

Tẩy trắng răng Laser là công nghệ thẩm mỹ răng cao cấp, giúp loại bỏ hết mảng ố vàng chỉ sau 30 phút điều trị. Phương pháp này không làm hư hại đến men răng, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, các mô lân cận quanh răng và rất an toàn cho người sử dụng.

Khi đến phòng nha, các nha sĩ sẽ dựa trên mức độ xỉn màu và sự biến đổi màu sắc của men răng để điều chỉnh lượng thuốc tẩy và bước sóng laser thích hợp. Mức độ trắng sáng của răng sau khi tẩy trắng phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Quá trình tẩy trắng răng laser thường mất khoảng 20 – 30 phút để sở hữu hàm răng đẹp màu, trắng sáng lên từ 4 – 5 lần.

4. Tác hại khi tẩy trắng răng sai cách

  • Triệu chứng ê buốt răng sau tẩy trắng răng là bình thường với tỉ lệ gặp phải là 60%. Triệu chứng này sẽ nhanh chóng thuyên giảm và tự biến mất nếu tẩy răng được thực hiện tại nha khoa uy tín.
  • Răng trắng không đều màu có thể là do trình độ, tay nghề của nha sĩ hoặc do cấu tạo men răng của từng người.
  • Có thể chết tủy, phỏng nướu, viêm lợi, hoại tử lợi, ung thư lưỡi, ung thư vòm họng... nếu bỏ qua lời khuyên của nha sĩ khi tự ý tẩy trắng răng tại nhà.
Đau răng
Tẩy răng sai cách có thể gây phỏng hoặc viêm nướu

  • Lưu ý, tẩy trắng răng đúng cách sẽ không làm hỏng men răng. Chỉ khi tẩy trắng răng với baking soda hay nước cốt chanh với liều lượng quá mức và lạm dụng có thể làm hỏng men răng, khiến răng yếu và bị ngả màu.

Chuyên khoa Răng – hàm – mặt, bệnh viện Vinmec được trang bị hệ thống ghế nha khoa KAVO (Đức), camera tại ghế răng, máy panorama hãng Gendex, máy X - quang ổ răng tại chỗ, máy quét phim Photpho hãng Gendex, máy siêu âm Dently, rèn tẩy trắng răng Radii Plus Australia, máy nội nha, máy đo chiều dài ống tủy.... giúp hỗ trợ tối đa trong việc thăm khám và thực hiện mọi kỹ thuật răng hàm mặt.

Thêm vào đó, Vinmec quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, tận tụy và hết lòng vì sức khỏe của người bệnh.

Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Tiến Đạt tốt nghiệp cao học chuyên ngành Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội. Bác sĩ Đạt có thế mạnh về: làm thủ thuật nhổ răng khôn, chữa tuỷ, lấy cao răng, hàn răng nhẹ nhàng, ít sang chấn, giúp người bệnh giảm cảm giác đau tối đa; Thiết kế và làm răng sứ đẹp. Hiện nay, nha sĩ Đạt đang công tác tại khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan