Nên sử dụng thuốc giải độc gan nào và có thể lạm dụng không?

Hỏi

Gần đây em có sử dụng rượu bia nhiều nên muốn uống thuốc giải độc cho gan nhưng trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm chức năng. Vì thế, em băn khoăn không biết nên sử dụng thuốc giải độc gan nào và có thể lạm dụng không? Ngoài ra, cho em hỏi thêm sử dụng vitamin B giải rượu như thế nào? nên uống trước hay sau khi uống rượu, nếu có thể nên sử dụng với liều lượng là bao nhiêu? Ngoài vitamin B thì có loại nào khác nữa không và sử dụng liều lượng thế nào? Mong được tư vấn và giải đáp sớm. Em xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi khách hàng ẩn danh

Trả lời

Chào bạn! Xin giải đáp câu hỏi: “Nên sử dụng thuốc giải độc gan nào và có thể lạm dụng không? của bạn như sau:

Khi gan bị tổn thương thì men gan tăng cao hơn giới hạn bình thường. Nguyên nhân có thể do viêm, xơ gan, do hóa chất như bia rượu hoặc nhiễm độc chất thải qua gan. Ngoài ra, người bệnh có thể có các triệu chứng như ăn không tiêu, đầy bụng, chán ăn, buồn ói,... Một số thuốc có thể dùng trong trường hợp này như Biphenyl dimethyl dicarboxylate, L- Ornithine L-aspartate, chỉ dùng khi có chỉ định điều trị, không dùng để phòng ngừa. Ngoài ra, dược liệu cây cỏ có cây diệp hạ châu (cây chó đẻ), atiso là những vị thuốc giải độc gan có tác dụng bảo vệ gan (hay còn gọi là giải độc gan), có thể uống nếu dùng bia rượu nhiều.

Còn về câu hỏi sử dụng vitamin B giải rượu như thế nào thì hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm quảng cáo có thể giải rượu, thực chất chỉ chứa đường, vitamin B1, B6, PP, acid glutamic, acid fumaric, acid succinic và một số các enzyme. Nó có tác dụng tạm thời, giúp chuyển hóa rượu thành những chất không gây độc như CO2 và nước. Các thành phần trong viên giải rượu giúp giảm sự tạo thành acetaldehyd (chất chuyển hoá từ rượu, gây biểu hiện say rượu, ngộ độc rượu) và đào thải nó ra khỏi cơ thể do tác dụng của enzym chuyển hóa. Tuy nhiên, không nên quá tin tưởng viên giải rượu có thể giúp đào thải hết rượu. Vì thế, bạn chỉ nên uống vừa phải, không nên uống quá 30ml/ngày đối với rượu mạnh và 700ml/ngày đối với bia. Và nếu có uống giải độc gan hay viên giải rượu mà không tiết chế bia rượu thì việc uống thuốc cũng sẽ trở nên vô ích.

Bạn nên cân nhắc việc sử dụng thuốc giải độc gan và giải rượu. Nếu còn băn khoăn thắc mắc bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để nhờ sự tư vấn chuyên sâu. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe. Trân trọng!

Please dial HOTLINE for more information or register for an appointment HERE. Download MyVinmec app to make appointments faster and to manage your bookings easily.

Được giải đáp bởi Dược sĩ Đinh Thị Mỹ Hạnh - Khoa Dược - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

This article is written for readers from Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.9K

Relating articles
  • Thải độc gan
    Should children periodically detox their livers?

    Trẻ bị nổi mụn nhọt, mẩn ngứa, rối loạn tiêu hóa khiến nhiều phụ huynh nghĩ rằng con mình thì “nóng gan” và mách nhau mua thuốc giải độc gan cho trẻ uống. Vậy thuốc giải độc gan là gì? ...

    Readmore
  • thuốc giải độc gan
    Side effects of liver detoxifiers

    Currently, on the market, there are many products advertised with the function of detoxifying the liver and cooling the liver. However, arbitrarily using these drugs for the wrong indications can cause side effects, even damage to the liver.

    Readmore
  • Entraviga
    Uses of Entraviga

    Entraviga is an antidote to the liver, has a supportive therapeutic effect on indigestion disorders and is used in nutritional supplements for patients with urea cycle disorders. The following article provides readers with the uses and precautions when using Entraviga.

    Readmore
  • Huyết áp
    High blood pressure: Risk factors you can control

    In addition to the risk factors that cannot be adjusted, some risk factors can be adjusted such as diet, exercise regime ... If the patient has a healthy diet and lifestyle, strong, blood pressure will be better controlled. Patients are ...

    Readmore
  • Tại sao những người thường uống rượu bia cần làm tầm soát ung thư gan?
    Why do people who often drink alcohol need to be screened for liver cancer?

    Drinking alcohol is the leading cause of liver diseases such as cirrhosis, liver cancer... Especially liver cancer is a dangerous disease but difficult to detect, making treatment difficult and extremely expensive. least. Liver cancer screening is considered the golden key ...

    Readmore