Mơ mộng có thể tốt cho bạn như thế nào?

Mơ mộng thường được coi là đặc trưng của những kẻ thất bại và lười biếng. Tuy nhiên, quan niệm gần đây đã thay đổi. Ngày nay, mơ mộng được biết đến là trạng thái nghỉ ngơi tự nhiên, lành mạnh của não bộ. Nghiên cứu cho thấy rằng mơ mộng có thể được sử dụng như một công cụ để giúp chúng ta ra quyết định hoặc vượt qua những cột mốc quan trọng.

1. Định nghĩa mơ mộng

Mơ mộng là gì? Mơ mộng được định nghĩa là một trải nghiệm tự phát không được thúc đẩy bởi bất cứ điều gì; không cần phản hồi tự bản. Mơ mộng thường kéo dài trong vài giây. Tuy nhiên, người ta ước tính rằng một phần ba đến một nửa số giờ người ta thức là dành cho mơ mộng.

Mặc dù tên gọi có phần tương đồng, mơ mộng khá khác với mơ trong khi ngủ. Thông thường, giấc mơ là một dòng ý thức liên tục nối tiếp nhau chỉ trong vài giây. Mặc dù có vẻ như mơ mộng là một trạng thái nghỉ ngơi và theo nhiều cách thì rõ ràng là có rất nhiều điều diễn ra trong não bộ trong thời gian đó.

Giấc mơ xảy ra trong một vùng não được gọi là “mạng lưới mặc định”, đã được chứng minh là bị kích thích nhiều hơn khi các kích thích bên ngoài giảm đi. Mạng lưới này chủ yếu bao gồm vỏ não trung gian trước trán, vỏ não sau và tiếp giáp thái dương hàm. Tuy nhiên, có một số khác biệt về việc liệu mơ mộng có liên quan đến cả mạng lưới mặc định cũng như các vùng trung tâm khác của não hay không.

Hai phong cách mơ mộng khác nhau là mơ mộng có chủ đích và mơ mộng không chủ ý. Mơ mộng có chủ đích là khi ai đó cố tình mơ mộng để kích thích khả năng sáng tạo hoặc khả năng giải quyết vấn đề của họ.

Mơ mộng không chủ ý là khi giấc mơ ban ngày làm gián đoạn ai đó. Những điều này thường có thể làm gián đoạn khi bạn đang tập trung vào một nhiệm vụ. Mặc dù nó có thể gây khó chịu, nhưng những cơn mơ mộng không chủ ý sử dụng các phần não tương tự như những giấc mơ có chủ ý.

2. Tại sao mơ mộng lại mang lại lợi ích?

Nhà bác học Einstein từng có câu nói nổi tiếng, tạm dịch: “Kiến thức là hữu hạn. Trí tưởng tượng của con người là vô cùng và bao quát toàn thế giới”. Quả thật, lịch sử con người đã chứng kiến và ghi danh những công trình, những phát kiến vĩ đại, vượt xa tầm hiểu biết và kiến thức của thời đại. Đây chính là lợi ích rõ ràng nhất của mơ mộng.

Thế giới hiện đại đã phát triển với nhịp độ nhanh, với thông tin và ý tưởng luôn tràn ngập xung quanh chúng ta. Ngoài ra, nhiều người trong chúng ta hiện phải làm việc tại nhà, và ranh giới giữa công việc và nghỉ ngơi ngày càng bị xóa nhòa. Guồng quay 24/7 này có thể gây kiệt sức hoặc mệt mỏi. Vì vậy, mơ mộng là một phương pháp đã được chứng minh để giải nén và thư giãn não của bạn khỏi những kích thích liên tục.

Lợi ích chính của mơ mộng là sự sáng tạo. Có một mối liên hệ khoa học giữa sự mơ mộng và tăng khả năng sáng tạo ngoài đầu vào sáng tạo. Mơ mộng đã được chứng minh là cải thiện khả năng giải quyết vấn đề cho các nhiệm vụ không sáng tạo. Điều này hoạt động bằng cách tạo ra những suy nghĩ và lối đi mới trong não của bạn.

Nghiên cứu được phân chia dựa trên ý tưởng rằng mơ mộng có chủ đích sẽ hiệu quả hơn mơ mộng không chủ ý. Trong khi hiện tượng đa nhiệm và trở nên mất tập trung vì mơ mộng có mối liên hệ với nhau, thì cũng có một mối liên hệ tích cực giữa sự sáng tạo và suy nghĩ được kiểm soát.

Kiểu mơ mộng hoặc suy nghĩ có chủ đích này có thể cho phép bạn ngăn chặn các liên tưởng theo thói quen và suy nghĩ một cách tập trung sâu sắc về một vấn đề. Mặc dù cách suy nghĩ này có thể không nhất thiết thúc đẩy sự sáng tạo, nhưng nó có thể hữu ích trong quá trình sáng tạo.

Hai phong cách mơ mộng có vẻ đối lập nhau. Tuy nhiên, điều cần thiết là phải hiểu cách mơ mộng có chủ ý và không chủ ý đóng vai trò như thế nào trong lược đồ rộng lớn hơn của sự sáng tạo. Sự sáng tạo có thể được xem như một tập hợp các quy trình phức tạp đan xen nhiều hình thức tư duy khác nhau. Bao gồm các:

  • Thông tin chi tiết
  • Giải quyết vấn đề phân tích
  • Mã hóa chọn lọc
  • Cơ cấu lại thông tin

Thật không may, các quá trình não được sử dụng để mơ mộng và sáng tạo là vô cùng phức tạp và vẫn đang được nghiên cứu. Không có cách nào để kết luận rằng liệu mơ mộng có chủ ý hay vô tình có hiệu quả hơn trong việc thúc đẩy sự sáng tạo hay không. Tuy nhiên, kết hợp cả hai hình thức mơ mộng sẽ hữu ích ở chỗ cả hai đều cung cấp những cách suy nghĩ độc đáo. Như vậy, cả hai đều góp phần vào khả năng tiếp cận thông tin chi tiết, sáng tạo rõ ràng hoặc theo cách khác.

Mơ mộng
Mơ mộng là trạng thái nghỉ ngơi tự nhiên của não bộ

3. Mơ mộng làm giảm căng thẳng và lo lắng

Bằng cách điều chỉnh thế giới “bên ngoài” ồn ào, bạn cho phép suy nghĩ của mình trôi chảy tự do. Điều này thúc đẩy sự thư giãn và khám phá tinh thần. Khi suy nghĩ của chúng ta tuôn trào như vậy, chúng ta đang ở trong trạng thái được gọi là sóng alpha. Khi chúng ta ở trong vùng alpha, chúng ta bình tĩnh và không nghĩ đến bất cứ điều gì trong sự gượng ép.

Những khoảng nghỉ ngơi và thả suy nghĩ mơ mộng bay xa không chỉ là niềm vui; chúng cần thiết cho chúng ta. Bộ não của chúng ta không thể duy trì sự tập trung và năng suất làm việc không ngừng nghỉ. Sức khỏe não bộ tốt đòi hỏi một số thời gian thư giãn thường xuyên.

Sau một ngày dài làm việc hoặc sau nếu có sự bất đồng với một người bạn, hãy để tâm trí của bạn xua đi những thứ hoàn toàn không liên quan và thú vị. Điều này có thể giúp bạn quên đi và tránh xa những tình huống đáng lo ngại.

Có một công cụ như mơ mộng có chủ ý của chúng ta sẽ hữu ích, đặc biệt khi chúng ta đối phó với các mối đe dọa được nhận thức hoặc môi trường quá bận rộn. Đó là một công cụ khác trong bộ công cụ sức khỏe tâm thần của bạn để tránh căng thẳng và lo lắng. Nếu bạn cảm thấy bản thân ngày càng lo lắng, bạn có thể chuyển sang mơ mộng và thực hiện các bước sau:

  • Bước đầu tiên là tránh xa bàn làm việc, công việc hoặc bất kỳ điều gì gây xao nhãng.
  • Tiếp theo, hít thở sâu. Sau đó thở ra từ từ. Lặp lại.
  • Cuối cùng, hãy nghĩ về điều gì đó dễ chịu và có ý nghĩa đối với bạn.

Bạn có thể tưởng tượng mình đang ở địa điểm yêu thích, nơi bạn thích đi bộ đường dài trong rừng. Hoặc bạn có thể nghĩ về chiếc xe mới mà bạn muốn mua. Nó sẽ có màu gì? Nó sẽ có những tính năng gì? Bạn có thể tưởng tượng mình cảm thấy tuyệt vời khi ngồi trên ghế lái không?

Theo blog về sức khỏe của Trường Y Đại học Harvard, "Tâm trí lang thang có thể giúp kiểm soát sự lo lắng." Giống như thiền định hoặc các hoạt động thư giãn, mơ mộng đóng vai trò như một phương thuốc tự nhiên để giảm bớt căng thẳng và lo lắng.

4. Mơ mộng giúp bạn giải quyết vấn đề

Mơ mộng không chỉ đơn thuần là những cuộc trốn chạy tạm bợ khỏi nhân sinh phức tạp. Cho phép những suy nghĩ lạc lối của bạn đi lang thang xung quanh sẽ giúp bạn hồi sinh. Bạn sẽ có thể quay lại vấn đề một cách mới mẻ hơn. Hầu hết chúng ta có thể được hưởng lợi từ việc tiếp cận các vấn đề của mình từ một góc nhìn mới mẻ.

Bên cạnh việc có một góc nhìn mới mẻ, mơ mộng có vẻ hiệu quả hơn là cố gắng ép buộc tìm một giải pháp. Trong một nghiên cứu theo dõi các kiểu suy nghĩ bên trong khác nhau, các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc lang thang trong tâm trí là quan trọng và tốt cho chúng ta. Quá trình nhận thức này dẫn đến những ý tưởng mới.

Mặc dù bề ngoài thì có vẻ bất thường, nhưng việc để tâm trí bay lơ lửng thực sự có thể giúp chúng ta giải quyết các vấn đề khi việc tập trung vào chúng không hiệu quả.

Chỉ cần kiên định xoáy sâu vào một vấn đề gì đó, bạn có thể bỏ qua tất cả các loại thông tin. Nhưng tự do liên tưởng có thể giúp tâm trí bạn chuyển từ ký ức sang thứ bạn đọc và sau đó quay lại thứ bạn tưởng tượng.

Nói cách khác, mơ mộng có thể dẫn bạn đến một con đường gạch vàng huyền diệu để đến với những hiểu biết sâu sắc. Những thông tin chi tiết này có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Vì vậy, nếu bạn đang bối rối trước một vấn đề, thay vì cố gắng hơn nữa để giải quyết nó, hãy thử ngược lại. Mơ mộng và sau đó mơ mộng nhiều hơn nữa.

5. Mơ mộng vận dụng các bộ phận khác nhau của não bộ

Nếu bạn đã từng nhận thấy, tâm trí của trẻ em thường xuyên bay bổng. Không có gì bí mật khi những người trẻ tuổi mơ mộng rất nhiều. Tuy nhiên, có "đầu óc trên mây", như một số người mô tả về sự mơ mộng, hóa ra không phải là một trò tiêu khiển đơn giản hoặc để đánh lạc hướng.

Những gì đang xảy ra trong bộ não của bạn khi mơ mộng khá phức tạp. Khi tâm trí bạn bay cao bay xa, bạn đang sử dụng đa dạng các bộ phận của bộ não. Cả mạng lưới giải quyết vấn đề điều hành cũng như mạng lưới sáng tạo trong bộ não của bạn đang hoạt động đồng thời.

Khi chúng ta kích hoạt các vùng não khác nhau này, chúng ta truy cập thông tin mà trước đây có thể nằm ngoài tầm với hoặc không hoạt động. Do đó, sự buồn chán hay sự nhàn rỗi đều phục vụ cho một mục đích lớn. Nó truyền cảm hứng cho chúng ta mơ mộng, tạo ra các kết nối quan trọng trong não của chúng ta.

Trí tưởng tượng của con người
Trí tưởng tượng của con người là không có giới hạn

6. Mơ mộng giúp bạn đạt được mục tiêu

Làm thế nào những suy nghĩ quanh co có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình? Những suy nghĩ lạc lối này thực sự không được hướng dẫn, nhưng nghiên cứu mới cho thấy chúng thường được thúc đẩy bởi các mục tiêu của chúng ta. Các vận động viên và người biểu diễn đôi khi sử dụng sự mơ mộng có chủ ý để luyện tập trước một trận đấu hoặc buổi biểu diễn. Phương pháp này giúp bộ não của họ đạt được thành công trước. Nó giống như luyện tập về mặt tinh thần thay vì thể chất để đạt được kết quả mà bạn mong muốn. Kiểu mơ mộng tưởng tượng hoặc có cấu trúc này đã trở nên phổ biến trong lĩnh vực tâm lý thể thao. Mặc dù một giấc mơ dựa trên tưởng tượng như hóa thân thành một siêu anh hùng có thể khiến bạn thất vọng vì nó quá xa vời, nhưng một giấc mơ có cấu trúc có thể thúc đẩy bạn vì nó thực tế. Tưởng tượng hoặc mơ mộng về một trong những mục tiêu trong cuộc sống thực của bạn mang lại cảm giác dễ chịu. Nó khuyến khích bạn suy nghĩ về các bước bạn sẽ thực hiện, cách duy trì động lực và cách vượt qua những trở ngại.

7. Mơ mộng mở rộng khả năng sáng tạo của bạn

Nghiên cứu đã xác định rằng mơ mộng có mối tương quan với mức độ sáng tạo cao hơn. Không ngừng xoáy sâu vào một vấn đề phức tạp sẽ không dẫn đến khám phá, hãy nghỉ ngơi một lát, tâm trí vẫn sẽ ấp ủ vấn đề.

Bianca L. Rodriguez, Ed.M, Chuyên gia trị liệu Hôn nhân và Gia đình cho biết, “Đó là lý do tại sao hầu hết chúng ta đều có những giây phút thoải mái khi làm những việc tầm thường như rửa bát, nơi chúng ta không phải tập trung quá nhiều vào nhiệm vụ trước mắt mà cho phép không gian trong tâm trí được để tiếp nhận và bộc lộ thông tin mới. "

Một nghiên cứu trong đó sinh viên đại học có 2 phút để nghĩ ra càng nhiều cách sử dụng càng tốt cho những thứ hàng ngày (như tăm và gạch) đã chứng minh điều này. Những người mơ mộng trước, thay vì tiếp tục tập trung vào vấn đề, đã làm tốt hơn trong việc tạo ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn. Sự sáng tạo này không hề nằm gọn trong một biên độ nhỏ, mà họ làm việc năng suất và sáng tạo hơn đến 41 %.

Khi tâm trí của bạn không phải đi trên một con đường hẹp, nó sẽ tổ chức lại tất cả các mẩu thông tin và hình thành các kết nối mới và bất ngờ. Bị phân tâm và để tâm trí của bạn đi lang thang là một hành động tích cực mạnh mẽ.

Rodriguez mô tả rất hay về sự mơ mộng khi cô ấy nói rằng đó là “bài tập cho trí óc của bạn”. Cô ấy nói rõ thêm, “Chúng ta hiếm khi được dạy để cho phép tâm trí của mình đi lang thang. Nó giống như chỉ chăm sóc một cái cây trong một khu rừng khổng lồ. Mơ mộng cho phép tâm trí bạn phóng to và nhìn thấy toàn bộ khu rừng, điều này tạo ra một góc nhìn khác và mời gọi sự sáng tạo ”.

Mơ mộng đã phải mang tiếng xấu từ rất lâu. Tuy nhiên, nó mang lại cho con người chúng ta nhiều lợi ích. Hy vọng rằng sẽ có nhiều người đón nhận quá trình mơ mộng và để suy nghĩ của chúng ta tự do lang thang hơn. Nếu bạn đang thất vọng trước một tình huống, vấn đề hoặc chỉ đơn giản là muốn mở rộng trí tưởng tượng hoặc khả năng sáng tạo của mình, hãy thử mơ mộng và biết đâu, những con đường tinh thần, những chân trời mới có thể mở ra cho bạn.

Please dial HOTLINE for more information or register for an appointment HERE. Download MyVinmec app to make appointments faster and to manage your bookings easily.

Nguồn tham khảo: webmd.com, nytimes.com, verywellmind.com

This article is written for readers from Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.6K

Relating articles
  • Sự chần chừ
    Potential reasons why you procrastinate

    Sự chần chừ từ lâu bị đánh giá như một đặc điểm tính cách của những người lười biếng. Tuy nhiên, thực tế lại không nói lên điều này. Sự chần chừ được định nghĩa là sự chần chừ tự ...

    Readmore
  • thiếu ngủ kéo dài
    Prolonged lack of sleep can sag your waistline

    Mất ngủ làm tăng nguy cơ béo phì thông qua sự kết hợp của các tác động lên quá trình chuyển hóa năng lượng. Nghiên cứu được trình bày tại đại hội Nội tiết Châu u ở Lisbon làm nổi ...

    Readmore
  • hoat-dong-hang-ngay-cho-benh-ung-thu-phoi-tap-duc-va-hon-nua
    Daily activity for lung cancer: Exercise and more

    When you have lung cancer, you may not want to exercise. However, you may be surprised to learn that some symptoms of lung cancer such as shortness of breath, fatigue... can be improved with exercise.

    Readmore
  • bất hạnh
    Misfortune won't kill you

    Tất cả chúng ta ai cũng mong muốn có cuộc sống vui khoẻ, không bệnh tật. Bệnh tật khiến ta không hạnh phúc và gây căng thẳng. Bệnh tật gây ra sự bất hạnh vậy liệu sự bất hạnh có ...

    Readmore
  • chanh-niem
    Mindfulness can help ease recurrent depression

    Trầm cảm là một vấn đề sức khỏe lớn của con người. Trầm cảm ảnh hưởng đến 20% người có độ tuổi từ 65 trở lên, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim và tử vong do ...

    Readmore