Trẻ tiêm thừa vắc-xin viêm não Nhật Bản có sao không?

Hỏi

Chào bác sĩ! Cho em hỏi: Mũi vắc-xin đầu tiên là cháu được 1 tuổi và được tiêm vào ngày 25/10/2019 và mũi 2 là sau 2 tuần là 8/11/2019. Do bất cẩn không để ý ngày 25/11/2019 nên em cho cháu tiêm thêm mũi nữa do bên trạm y tế không vào máy tính và em không hỏi kỹ. Sau đó nhà em chuyển về ngoại ở và ông có đi đăng ký tiêm ở xã thì ở máy tính ở đó không hiện lên các mũi tiêm chủng trước đó nên họ không biết cho bé nhà em tiêm thêm một mũi vào ngày 6/5/2020. Vì thế em đang rất lo lắng trẻ tiêm thừa vắc-xin viêm não Nhật Bản có sao không? Mong bác sĩ tư vấn và giải đáp giúp em lịch tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản chuẩn nhất. Em xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi khách hàng ẩn danh

Trả lời

Chào bạn! Chắc hẳn giờ bạn đang lo lắng không biết: “Trẻ tiêm thừa vắc-xin viêm não Nhật Bản có sao không?”Lịch tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản như thế nào là chuẩn nhất. Để bạn có thể an tâm hơn thì bác sĩ xin giải đáp cụ thể như sau:

Vắc-xin phòng Viêm não Nhật Bản Jevax là vắc-xin bất hoạt sản xuất tại Việt Nam được tiêm cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên theo phác đồ: mũi số 2 cách mũi 1 từ 1-2 tuần, mũi số 3 cách mũi 2 tối thiểu 1 năm, sau đó mỗi 3 năm nhắc lại 1 lần đến khi 15 tuổi. Trong một số trường hợp như con bạn, trẻ đã được tiêm nhưng không nhớ rõ lịch sử tiêm, không ghi nhận vào sổ tiêm chủng, không có trên hệ thống, ghi nhận sai, trẻ tiêm nhầm dẫn đến tiêm nhiều hơn số liều vắc-xin theo phác đồ trên thì về nguyên tắc không gây hại gì nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ, gia đình vẫn cần phải theo dõi các phản ứng phụ sau tiêm giống như các mũi tiêm đúng lịch bao gồm các dấu hiệu sốt, sưng đỏ đau, cứng vị trí tiêm,... Còn về khả năng sinh kháng thể để bảo vệ trẻ thì tiêm nhiều mũi hơn so với phác đồ cũng chỉ đạt được kháng thể tối đa tương đương với tiêm đúng phác đồ.

Nếu muốn tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về những mũi tiêm bảo vệ con cả đời thì bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, thăm khám và có chỉ định tiêm chủng phù hợp.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Trân trọng!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hải Hà - Trưởng Đơn nguyên vắc xin – Khoa Ngoại trú Nhi - Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan