Nguồn gốc phát sinh bệnh viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản (JE) là một bệnh nhiễm trùng não do virus viêm não Nhật Bản (JEV). Các triệu chứng có thể bao gồm đau đầu, nôn mửa, sốt, nhầm lẫn và co giật. Điều này xảy ra khoảng 5 đến 15 ngày sau khi nhiễm bệnh.

1. Nguồn gốc của bệnh viêm não Nhật Bản

Kể từ khi xuất hiện ở Nhật Bản vào những năm 1870, viêm não Nhật Bản đã lan rộng khắp châu Á và trở thành nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh viêm não trên toàn thế giới. Bốn kiểu gen của virus viêm não Nhật Bản (JEV) hiện được công nhận (kiểu gen I đến III đã được giải trình đầy đủ), nhưng nguồn gốc của nó vẫn chưa được biết.

2. Tình hình bệnh viêm não Nhật Bản hiện nay

Viêm não Nhật Bản (JE) là nguyên nhân gây viêm não virus ở châu Á. Các quốc gia đã có dịch bệnh lớn trong quá khứ, nhưng đã kiểm soát bệnh chủ yếu bằng cách tiêm chủng, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Thái Lan. Các quốc gia khác vẫn còn dịch bệnh định kỳ bao gồm Việt Nam, Campuchia, Myanmar, Ấn Độ, Nepal và Malaysia.

Viêm não Nhật Bản
Nước ta nằm trong nhóm các quốc gia vẫn còn dịch bệnh viêm não Nhật Bản

3. Những phát hiện mới về bệnh viêm não Nhật Bản

Gần đây, toàn bộ nghiên cứu bộ gen microarray của các tế bào thần kinh bị nhiễm virus viêm não Nhật Bản đã chỉ ra rằng các tế bào thần kinh đóng một vai trò quan trọng trong việc tự bảo vệ chống lại nhiễm trùng viêm não Nhật Bản. Mặc dù điều này thách thức niềm tin từ lâu rằng các tế bào thần kinh bị ngưng hoạt động miễn dịch, nhưng sự hiểu biết được cải thiện về các tác động tiền viêm chịu trách nhiệm kiểm soát nhiễm virus và tổn thương tế bào thần kinh trong nhiễm trùng viêm não Nhật Bản là một bước thiết yếu để phát triển các chiến lược nhằm hạn chế mức độ nghiêm trọng của bệnh thần kinh trung ương (CNS).

Một số loại thuốc đã được nghiên cứu để làm giảm sự nhân lên của virus hoặc cung cấp bảo vệ thần kinh trong các dòng tế bào hoặc nghiên cứu trên chuột. Chưa có nghiên cứu nào được áp dụng trong điều trị bệnh nhân.

Curcumin đã được chứng minh là giúp bảo vệ thần kinh chống lại nhiễm trùng viêm não Nhật Bản trong một nghiên cứu trong ống nghiệm. Curcumin có thể hoạt động bằng cách giảm mức độ oxy phản ứng của tế bào, phục hồi tính toàn vẹn màng tế bào, giảm các phân tử tín hiệu proapoptotic và điều chỉnh mức độ tế bào của các protein liên quan đến căng thẳng. Nó cũng đã được chứng minh rằng việc sản xuất các hạt virus truyền nhiễm từ các tế bào u nguyên bào thần kinh (neuroblastoma cells) bị nhiễm trước đó đã giảm, đạt được bằng cách ức chế hệ thống ubiquitin-proteasome.

Minocycline ở chuột dẫn đến việc giảm đáng kể mức độ siêu virus và mức độ của các chất trung gian gây viêm và cũng ngăn ngừa tổn thương hàng rào máu não.

4. Phòng ngừa bệnh viêm não Nhật Bản

tiêm vắc xin 6 trong 1 cho trẻ
Tiêm phòng viêm não Nhật Bản cho trẻ

Nhiễm trùng viêm não Nhật Bản có khả năng miễn dịch suốt đời. Hiện tại có ba loại vắc-xin viêm não Nhật Bản có sẵn: SA14-14-2, IC51 (được bán ở Úc và New Zealand dưới dạng JESPECT và các nơi khác là IXIARO) và ChimeriVax-JE (được bán dưới dạng IMOJEV). Tất cả các loại vắc xin hiện tại đều dựa trên virus genotype III.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất là đỏ và đau tại chỗ tiêm. Vắc xin được sản xuất từ ​​não chuột có nguy cơ biến chứng thần kinh tự miễn là khoảng 1 phần triệu tiêm chủng. Tuy nhiên, trong trường hợp vắc xin không được sản xuất trong não chuột nhưng trong ống nghiệm sử dụng nuôi cấy tế bào thì có rất ít tác dụng phụ so với giả dược, tác dụng phụ chính là đau đầu và đau cơ.

Kháng thể trung hòa vẫn tồn tại trong tuần hoàn ít nhất hai đến ba năm và có lẽ lâu hơn. Tổng thời gian bảo vệ chưa rõ, nhưng vì không có bằng chứng chắc chắn nào cho việc bảo vệ sau ba năm, nên khuyến nghị tiêm phòng ba năm một lần cho những người vẫn có nguy cơ. Hơn nữa, cũng không có dữ liệu liên quan đến khả năng hoán đổi của các loại vắc xin JE và IXIARO khác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan