Trẻ mắc viêm não Nhật Bản dễ tử vong trong 7 ngày đầu tiên mắc bệnh

Viêm não Nhật Bản là bệnh thường gặp ở trẻ dưới 15 tuổi, có thể gây tử vong rất nhanh trong vòng 7 ngày đầu tiên do tổn thương hệ thần kinh trung ương. Dù được điều trị nhưng nguy cơ để lại di chứng và nguy cơ biến chứng của viêm não Nhật Bản vẫn rất cao.

1. Biến chứng của viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây truyền theo đường máu qua trung gian truyền bệnh là muỗi culex, do virus viêm não Nhật Bản B gây ra. Virus xâm nhập vào nhu mô não, gây phá hủy các tế bào thần kinh, bệnh diễn biến nhanh và có tỷ lệ tử vong cao khoảng 10 - 25%

Tử vong do viêm não Nhật Bản thường xảy ra trong vòng 7 ngày đầu khi bệnh nhân có hôn mê sâu, co giật và những triệu chứng tổn thương não nặng nề. Nếu qua được giai đoạn này các triệu chứng giảm dần nhưng có đến 50% số bệnh nhân có để lại di chứng thần kinh và tâm thần.

Biến chứng bệnh viêm não Nhật Bản:

  • Viêm phế quản, viêm phổi, viêm phế quản phổi.
  • Viêm đường tiết niệu..
  • Loét các điểm tỳ đè.
  • Viêm tắc tĩnh mạch do nằm lâu và rối loạn dinh dưỡng.
  • Di chứng thần kinh và tâm thần: Bại hoặc liệt tay chân, mất ngôn ngữ, múa giật, múa vờn, động kinh, parkinson, rối loạn phối hợp vận động, giảm trí nhớ, rối loạn tâm thần hay hay mê, ảnh hưởng tới khả năng nghe...
Lồng ruột ở trẻ: Cần cấp cứu kịp thời
Biến chứng của viêm não Nhật Bản để lại cho trẻ có thể khá nặng nề

2. Cách phòng chống viêm não Nhật Bản

Hiện nay, bệnh viêm não Nhật Bản chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Do vậy, nội dung điều trị là chống phù nề não, điều trị triệu chứng và chống bội nhiễm...Chính vì chưa có các phương pháp điều trị đặc hiệu nên chủ động phòng bệnh giảm nguy cơ mắc bệnh.

  • Xây dựng chuồng gia súc cách xa nhà, không cho trẻ chơi gần chuồng gia súc để phòng muỗi đốt.
  • Loại bỏ các ổ lăng quăng, diệt muỗi và phòng chống muỗi đốt.
  • Thay nước bình hoa thường xuyên, đậy các dụng cụ đựng nước.
  • Phương pháp phòng bệnh đặc hiệu tiêm phòng vắc-xin viêm não Nhật Bản. Tiêm phòng viêm não Nhật Bản nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng chủ động cho bé đi tiêm đủ 3 mũi.

- Mũi 1: Lúc trẻ được 1 tuổi.

- Mũi 2: Sau mũi 1 khoảng từ 1 - 2 tuần.

- Mũi 3: Cách mũi 2 là 1 năm. Sau đó cứ 3 - 4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ đủ 15 tuổi.

Tiêm phòng cho trẻ
Tiêm phòng vắc xin viêm não Nhật Bản là phương pháp phòng bệnh đặc hiệu

Bệnh viêm não Nhật Bản là bệnh rất nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao và tỉ lệ để lại di chứng sau điều trị rất cao. Vì vậy ngay khi có các biểu hiện sốt cao kèm theo tổn thương thần kinh trung ương cần đến cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tiêm phòng đầy đủ cho trẻ là phương pháp phòng bệnh đặc hiệu, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan