Xét nghiệm máu tổng quát có phát hiện được vi khuẩn HP không?

Hỏi

Xin chào bác sĩ ạ, cho em hỏi xét nghiệm máu tổng quát có xét nghiệm được vi khuẩn HP không hay phải nội soi ạ? Em cảm ơn.

Trần Hồng Sương (1995)

Trả lời

Khi người bệnh có nhiễm khuẩn HP, cơ thể sẽ sản sinh kháng thể kháng HP, loại kháng thể này có trong máu và có khả năng phát hiện được bằng xét nghiệm tìm kháng thể trong máu. Tuy nhiên, đây không phải là xét nghiệm được ưu tiên thực hiện vì khả năng dương tính giả khá cao. Nguyên nhân là vì vi khuẩn HP có thể tồn tại ở nhiều khu vực khác và cũng làm cho xét nghiệm máu dương tính, như khoang miệng, các xoang, đường ruột..nhưng lại hoàn toàn không gây bệnh. Lí do thứ 2 là tuy vi khuẩn HP trong dạ dày đã được điều trị sạch, người bệnh đã khỏi bệnh hoàn toàn nhưng kháng thể kháng HP vẫn còn lưu lại trong máu nhiều tháng tới thậm chí một vài năm sau đó, do vậy khi xét nghiệm máu để tìm vi khuẩn HP sẽ cho kết quả dương tính.

Ngoài xét nghiệm máu tìm vi khuẩn HP, còn có các phương pháp khác để xét nghiệm phát hiện HP như Nội soi dạ dày, Test vi khuẩn HP bằng hơi thở, xét nghiệm phân.. Tùy theo yêu cầu khác kèm theo xét nghiệm tìm HP như người bệnh có cần phải kiểm tra tình trạng tổn thương của dạ dày không, có cần làm kháng sinh đồ không, yêu cầu xét nghiệm nhanh hay chậm.., để bác sĩ đưa ra phương pháp xét nghiệm phù hợp.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới website vinmec.com. Trân trọng.

BSCK II, ThS. BS Phan Thị Minh Hương - Bác sĩ nội tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: