Xét nghiệm máu tổng quát bao lâu có kết quả?

Bài viết được viết bởi ThS.BS Phạm Thị Thùy Nhung - Phó Trưởng khoa Xét nghiệm, Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Xét nghiệm máu tổng quát là một phần quan trọng trong quy trình tầm soát cũng như chẩn đoán nhiều bệnh lý nguy hiểm tiềm ẩn. Tùy thuộc vào mục đích, mức độ hay các phương pháp áp dụng của các cơ sở y tế khác nhau mà ảnh hưởng tới việc xét nghiệm máu tổng quát bao lâu có kết quả.

1. Xét nghiệm máu là gì?

Xét nghiệm máu là việc lấy mẫu máu từ tĩnh mạch dưới da thông qua kim tiêm hoặc lấy máu từ đầu ngón tay để mang đi phân tích trong phòng thí nghiệm. Các xét nghiệm máu thường sử dụng trong chăm sóc sức khỏe đặc biệt nhằm phát hiện ra các bệnh lý tiềm ẩn.

Xét nghiệm máu tổng quát bao gồm các xét nghiệm sau:

  • Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi, xét nghiệm nhóm máu hệ ABO, Rh(D)
  • Xét nghiệm đường máu, mỡ máu, chức năng gan, thận..
  • Xét nghiệm viêm gan BHIV...
xet-nghiem-mau-tong-quat-bao-lau-co-ket-qua-1
Các loại xét nghiệm máu bao gồm: xét nghiệm máu tổng quát và sinh hóa

2. Ý nghĩa của xét nghiệm máu tổng quát

Kết quả xét nghiệm sẽ phản ánh tình trạng sức khỏe của chúng ta, đặc biệt xét nghiệm máu tổng quát giúp phát hiện ra một số bệnh lý đang trong giai đoạn ủ bệnh mà chưa có triệu chứng rõ ràng.

  • Xét nghiệm công thức máu tổng phân tích tế bào máu ngoại vi: Giúp bác sĩ chẩn đoán về bệnh thiếu máu hoặc một số bệnh về máu thông qua số lượng hồng cầu, tiểu cầu, bạch cầu và các tế bào máu khác
  • Xét nghiệm đường máu: Dùng trong chẩn đoán bệnh tiểu đường bằng cách đo lượng đường glucose trong máu
  • Xét nghiệm mỡ máu: Đây là xét nghiệm kiểm tra nồng độ cholesterol, HDL-C, LDL-C, triglyceride trong máu để đánh giá nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch
  • Xét nghiệm viêm gan B: Để phát hiện nguy cơ mắc bệnh viêm gan B
  • Xét nghiệm HIV: Giúp phát hiện sớm bệnh nếu mắc phải.

Ngoài ra xét nghiệm máu tổng quát còn giúp phát hiện ra các bệnh về đường tình dục, chẩn đoán thai sớm, các bệnh về viêm gan virus, giúp phát hiện những tổn thương ban đầu của gan, mật...

3. Mất bao lâu thì có kết quả xét nghiệm máu tổng quát?

xet-nghiem-mau-tong-quat-bao-lau-co-ket-qua-2
Thời gian có kết quả xét nghiệm tùy vào mục đích xét nghiệm, phương thức thực hiện và thiết bị tiến hành

Xét nghiệm máu mất bao lâu là câu hỏi được nhiều người quan tâm trước khi đi xét nghiệm. Việc xét nghiệm máu tổng quát bao lâu có kết quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

  • Mục đích xét nghiệm: Tùy vào việc xét nghiệm máu với mục đích gì thời gian có kết quả xét nghiệm sẽ khác nhau. Các xét nghiệm về bệnh lây qua đường tình dục thông thường thời gian trả kết quả là một tuần, các xét nghiệm đơn giản thì thời gian chờ kết quả là từ 1-2 tiếng, từ 3-4 tiếng đối với các xét nghiệm phức tạp hơn.
  • Phương pháp thực hiện: Cách thực hiện các xét nghiệm máu cũng ảnh hưởng đến thời gian có kết quả xét nghiệm. Đối với các xét nghiệm test nhanh thì thời gian sẽ nhanh hơn các xét nghiệm máu chuyên sâu
  • Thiết bị tiến hành: Trang thiết bị cũng là một yếu tố giảm thời gian trả kết quả, hiện nay các trang thiết bị hiện đại giúp có kết quả nhanh hơn từ 1-2 tiếng so với thiết bị cũ mà vẫn đảm bảo được độ chính xác cao

Việc nắm bắt được thời gian nhận kết quả xét nghiệm giúp người khám bệnh tiết kiệm được thời gian chờ đợi và chủ động sắp xếp kế hoạch cá nhân.

4. Những lưu ý khi đi xét nghiệm máu tổng quát

Các xét nghiệm máu tổng quát sẽ cho kết quả chính xác khi người khám không ăn gì trong vòng từ 8-12 tiếng đồng hồ, vì vậy nếu người khám bệnh có nhu cầu xét nghiệm máu thì nên nhịn ăn trong khoảng thời gian như trên trước khi tiến hành xét nghiệm. Tuy nhiên có một số xét nghiệm máu không cần nhịn ăn như xét nghiệm để phân tích chỉ số HIV, xét nghiệm nhóm máu, men gan..

Không sử dụng các chất kích thích trước khi đi xét nghiệm máu tổng quát, vì các chất đó sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả chẩn đoán của bác sĩ.

Không nên sử dụng một số loại thuốc nhất định vì sẽ làm thay đổi nồng độ các chất trong máu, nếu có sử dụng thuốc thì nên trao đổi với bác sĩ trước khi làm xét nghiệm.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm và kết quả được trả nhanh nhất có thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

34.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: