Bản tin Corona 21/02: Học sinh sẽ nghỉ hết tháng 3? Tập đoàn Vingroup tài trợ 20 tỷ nghiên cứu Covid-19

Việt Nam: 15/16 bệnh nhân đã được chữa khỏi bệnh Covid-19. Như vậy, Việt Nam sắp trở thành quốc gia đầu tiên chữa khỏi 100% số ca nhiễm Covid-19. Một diễn biến khác, đây cũng là ngày thứ 7 liên tiếp Việt Nam không có ca nhiễm mới. Cùng nhìn lại những diễn biến nổi bật trong cuộc chiến chống Covid-19 ngày hôm qua.

1. Tập đoàn Vingroup tài trợ 20 tỷ nghiên cứu Covid-19

Sáng 20/2, Quỹ Đổi mới sáng tạo (VINIF), Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn – VINBDI (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã ký tài trợ 3 dự án nghiên cứu ứng phó nhanh với dịch Covid-19. Trong đó Công ty TNHH Một Thành viên vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) nhận tài trợ 8 tỷ đồng để nghiên cứu, phát triển vaccine chống lại chủng mới của virus corona trên giá thể baculovirus ở quy mô phòng thí nghiệm; Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nhận tài trợ gần 7,5 tỷ đồng cho đề tài nghiên cứu đặc điểm dịch tễ và virus học; Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng nhận tài trợ 4 tỷ đồng với đề tài phát triển hệ thống cảnh báo sớm quốc gia về dịch bệnh Covid-19 toàn cầu nhằm đánh giá nguy cơ lây nhiễm và xây dựng kế hoạch đáp ứng khẩn cấp.

Toàn bộ kinh phí tài trợ sẽ được các đơn vị sử dụng để nghiên cứu, chế tạo thử nghiệm vaccine, xác định đặc điểm dịch tễ và virus của bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, xây dựng mô hình ước tính tình hình dịch bệnh, dự đoán khả năng lây truyền, xác định biện pháp ứng phó cần thiết và đưa ra cảnh báo phù hợp.

2. Bệnh nhi 3 tháng nhiễm Covid-19 đã khỏi hoàn toàn

Ngày 20/2, Bệnh viện Nhi Trung ương đã công bố bệnh nhi 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc nhiễm Covid-19 đã được điều trị thành công. Đây là trường hợp bệnh nhi đầu tiên của Việt Nam nhiễm virus này.

Đến thời điểm hiện tại đã có 15/16 trường hợp dương tính với Covid - 19 được điều trị khỏi. Một trường hợp điều trị tại phòng khám đa khoa Quang Hà, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc đang chờ thêm kết quả xét nghiệm lần hai, trường hợp Việt kiều Mỹ được điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã âm tính 2 lần nhưng đang được điều trị các bệnh lý nền./.

3. TP.HCM không còn người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, từ ngày 15/2 đến ngày 20/2, TP.HCM không có người nghi ngờ nhiễm Covid-19 cần lấy mẫu xét nghiệm; đồng thời 3 người nhiễm Covid-19 đều đã khỏi bệnh, 2 trường hợp đã xuất viện.

Trước đó, tính đến ngày 20/2, TP.HCM có 32 trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 nhưng tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính. 44 trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh được cách ly, đến nay tất cả đều đã kết thúc thời gian theo dõi 14 ngày và không xuất hiện dấu hiệu mắc bệnh. Trong khi cả 3 ca nhiễm Covid-19 đều đã khỏi bệnh, hai người đã xuất viện.

Với người về từ vùng dịch, thành phố vẫn đang cách ly 28 người tại Bệnh viện dã chiến ở Củ Chi; 18 người đang được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện; 169 người đang tiếp tục được theo dõi tại nơi cư trú. Tất cả các trường hợp được cách ly theo dõi đều chưa phát hiện dấu hiệu mắc bệnh.

TP.HCM không còn người nhiễm
Khu vực cách ly bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến đầu tiên TP HCM

Bên cạnh đó, trong Kiến nghị được gửi Chính phủ ngày 20/2, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thống nhất kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh, sinh viên đến hết tháng 3.

Kế hoạch năm học 2019-2020 được điều chỉnh tương ứng. Học kỳ II bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 7, lùi kỳ thi THPT quốc gia đến cuối tháng 7, tức chậm hơn một tháng so với năm ngoái.

4. Thông tin về bệnh nhân mắc Covid-19 từng du lịch tại Đà Nẵng

Sở Y tế thành phố Đà Nẵng đã có văn bản báo cáo về trường hợp bệnh nhân người Hồng Kông mắc bệnh COVID-19 có đi du lịch đến thành phố này.

Trước đó, trang web của chính quyền Hồng Kông đưa tin về các trường hợp dương tính mới với COVID-19, trong đó có 1 người đàn ông được cho là từng đến Đà Nẵng du lịch trong thời gian ủ bệnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, bệnh nhân này được cho là đến Đà Nẵng từ ngày 30/1 đến ngày 1/2, kể từ thời gian đó đến nay, đã quá 14 ngày nhưng tất cả các ca bệnh nghi ngờ được phát hiện qua công tác giám sát tại cộng đồng, cơ sở y tế ở thành phố Đà Nẵng đều cho kết quả âm tính với COVID-19. Hiện Đà Nẵng chỉ đang cách ly 2 bệnh nhân nhập cảnh vào thành phố sau thời gian ngày 1/2. Do vậy, khả năng bệnh nhân người Hồng Kông trên mắc bệnh tại Đà Nẵng hoặc lây truyền bệnh cho người dân tại đây gần như là không có.

Sở Y tế thành phố Đà Nẵng cũng cho rằng, thông tin trên của chính quyền Hồng Kông còn khá mơ hồ, thiếu thông tin, đơn vị này sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra làm rõ thông tin trên./.

Đo thân nhiệt sân bay
Giám sát y tế, đo thân nhiệt tại sân bay quốc tế Đà Nẵng

5. Cập nhật tình hình Covid-19 trên thế giới

Thế giới: 75.728 người mắc, riêng Trung quốc là 75.576 người, số ca nhiễm trên tàu Diamond Princess đã lên con số 621 ca

2.128 người tử vong, trong đó:

  • Lục địa Trung Quốc: 2.118 người tử vong; trong đó riêng Hồ Bắc là 2.029
  • Philippines: 01 người tử vong;
  • Hồng Kông (Trung Quốc): 02 người tử vong.
  • Nhật Bản: 01 người tử vong.
  • Pháp: 01 người tử vong.
  • Đài Loan: 01 người tử vong.
  • Iran: 02 người tử vong
  • Tàu Diamond Princess: 02 người tử vong
Tàu du thuyền
Tàu du lịch Diamond Princess

6. Hai du khách nhiễm COVID-19 trên tàu Diamond Princess tử vong

Đài truyền hình NHK của Nhật ngày 20-2 cho biết hai du khách trên tàu Diamond Princess, đang bị cách ly vì dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra (COVID-19) ở Nhật, đã tử vong sau khi nhiễm bệnh.

Đài NHK dẫn một nguồn tin chính phủ Nhật cho biết hai du khách này là một cụ ông và một cụ bà trong độ tuổi 80. Hiện chưa có thông tin cụ thể về nguyên nhân tử vong của họ, nhưng Hãng tin Kyodo News cho biết họ là công dân Nhật.

Cũng theo Kyodo News, 29 hành khách của tàu cũng đang trong tình trạng nguy kịch, trong đó một trường hợp từng cho kết quả âm tính với virus corona chủng mới. Bộ Y tế Nhật hiện chưa bình luận gì về thông tin trên.

7. Số ca nhiễm ở Hàn Quốc tăng đột biến

Hãng tin Yonhap ngày 20-2 dẫn nguồn tin giới chức y tế cho biết Hàn Quốc vừa ghi nhận thêm 31 ca nhiễm mới. Đây là mức tăng mạnh nhất ở Hàn Quốc từ đầu dịch, nâng tổng số người nhiễm tại nước này lên 82.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), đa số các trường hợp nhiễm mới đều ở thành phố Daegu, với 30 trường hợp, trong đó có 23 người được cho là có liên quan tới người phụ nữ 61 tuổi đã được xác nhận nhiễm COVID-19 hôm 18-2. KCDC cho biết bệnh nhân này có tiếp xúc với 166 người và họ đều đang tự cách ly. Đây được coi là bệnh nhân siêu lây nhiễm tại Hàn Quốc.

Trung tâm y tế khẩn cấp của Bệnh viện Đại học Quốc gia Kyungpook tại quận Jung-gu, thành phố Daegu đã đóng cửa
Trung tâm y tế khẩn cấp của Bệnh viện Đại học Quốc gia Kyungpook tại quận Jung-gu, thành phố Daegu đã đóng cửa

8. Cả hai người nhiễm COVID-19 ở Iran đều đã qua đời

Theo Hãng tin Reuters, hai người Iran nhiễm Covid-19 đều đã qua đời vì bệnh này. Do đó, tỉ lệ tử vong do COVID-19 gây ra ở quốc gia Nam Á này là 100%.

Trước đó, trong ngày 19-2, Hãng thông tấn IRNA của Iran cũng dẫn lời người phát ngôn Bộ Y tế nước này xác nhận hai trường hợp xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới Covid-19. Người phát ngôn này cho hay các bệnh nhân ở thành phố Qom và đang bị cách ly, đồng thời cam kết sẽ công bố kết quả tới công chúng trong thời gian sớm nhất. Tuy vậy, chỉ 1 ngày sau công bố trên, 2 bệnh nhân đã tử vong.

9. Tỷ lệ tử vong do dịch Covid-19 là 2,3%

WHO cho biết, nghiên cứu của Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc cho thấy, tỷ lệ tử vong do dịch Covid-19 hiện là 2,3%, và chưa đến 1% đối với những người trong độ tuổi 30-40. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi mọi người nên bình tĩnh, mặc dù tình hình vẫn còn nghiêm trọng ở tâm dịch Vũ Hán. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng công bố số liệu, 80% các ca mắc bệnh đều nhẹ.

Các quan chức WHO nhấn mạnh, tỷ lệ tử vong hiện nay cũng thấp hơn dịch Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) và Hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS), cũng do vi rút corona gây ra.

tử vong corona
Virus corona gây ra đại dịch toàn cầu với số người mắc hơn 75.000 người

10. Trung Quốc thay đổi tiêu chí thống kê, số ca nhiễm ở Hồ Bắc lại giảm mạnh

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) xác nhận tính đến ngày 20/2, cả vùng dịch Hồ Bắc chỉ ghi nhận 349 trường hợp nhiễm virus corona mới, giảm mạnh so với con số 1.693 ca của ngày trước đó.

Trong khi đó, số ca nhiễm mới được xác nhận bên ngoài tỉnh Hồ Bắc đã giảm ngày thứ 16 liên tiếp. Cụ thể, tổng cộng 45 ca nhiễm mới được xác nhận ngoài tỉnh Hồ Bắc, giảm mạnh so với con số 890 người của ngày 3-2 vừa qua. Hãng tin Reuters ngày 20-2 cho biết trước đây tại Hồ Bắc, các ca nghi nhiễm có dấu hiệu viêm phổi trong kết quả chụp X-quang nhưng xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 được tính là ca nhiễm đã xác nhận. Cách này nhằm đẩy nhanh quá trình chẩn đoán bệnh nhân.

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc mới đây loại bỏ tiêu chí này trong chẩn đoán lâm sàng để xác nhận các ca nhiễm COVID-19. Theo đó, việc xét nghiệm nucleic acid để xác định virus được ưu tiên hơn. Đây là lý giải vì sao số ca mắc của Vũ Hán bắt đầu giảm mạnh từ ngày 19/2 trở lại đây

11. Thêm 600 khách được rời khỏi du thuyền Diamond Princess

Theo Hãng tin Reuters, một nhóm 600 du khách được phép rời khỏi du thuyền Diamond Princess trong ngày 20-2.

Trước đó, một nhóm 500 khách đã được phép lên bờ sau 2 tuần cách ly. Hơn 150 du khách Úc trong nhóm đầu tiên đã về nước an toàn rạng sáng 20-2. Những người này sẽ phải trải qua thêm 14 ngày cách ly. Một nhóm khác gồm 114 khách Trung Quốc cũng đã đáp máy bay xuống Hong Kong sáng 20-2.

Du thuyền Diamond Princess bị cách ly khi đến Nhật ngày 3-2 vì một hành khách đã từng đi trên tàu bị phát hiện nhiễm Covid-19. Sau 2 tuần bị cách ly với đất liền, tổng số ca nhiễm trên tàu đã tăng vọt lên hơn 621 người

Xe buýt chờ đón hành khách rời du thuyền sau hạn cách ly.
Xe buýt chờ đón hành khách rời du thuyền sau hạn cách ly

12. Indonesia sơ tán công dân trên tàu Diamond Princess

Trong một diễn biến liên quan, Indonesia ngày 20-2 "cam kết" sẽ sơ tán 74 công dân nước này đang trên du thuyền Diamond Princess về nước. Theo Reuters, chính phủ Indonesia cho biết họ đang tính toán xem sẽ đưa những người này về nước bằng tàu hải quân hay máy bay. Theo một quan chức của Bộ Ngoại giao Indonesia, 4 công dân Indonesia là thành viên của thủy thủ đoàn trên du thuyền này.

18.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan