Hạt kê có tác dụng gì?

Hạt kê là một loại thực phẩm đang trở nên phổ biến đối với những người quan tâm đến sức khỏe. Vậy hạt kê có tác dụng gì? Đọc thêm về những lợi ích và rủi ro của việc có hạt kê trong chế độ ăn uống hàng ngày.

1. Hạt kê là gì ?

Kê có tên khoa học là Panicum miliaceum, thuộc họ Poaceae, là một loài cỏ được trồng ở những vùng có khí hậu ấm áp trên toàn cầu. Panicum miliaceum là một loại cây hàng năm có rễ nông, hình sợi và phẳng. Hoa lưỡng tính nở vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu. Hạt kê Proso được sử dụng để làm súp, salad và bánh mì. Chúng được thêm vào các món hầm rau củ hoặc thịt. Hạt kê này cũng điều trị các vết loét, áp xe và các vết lở loét trên da.

Kê Proso là một loại cỏ hàng năm có thân màu xanh nhạt, mọc thẳng, tròn hoặc dẹt, có thể đạt chiều cao từ 20-60 inch (0,5-1,5m), dày 6-8 mm. Lá màu xanh lục tươi sáng và dài 1 ft (30cm). Nó sở hữu các hạt sáng màu từ trắng đến nâu đỏ, hình trứng hoặc hình elip rộng và dài 3mm. Các hạt nhỏ có kích thước 2-3 mm hoặc 0,1 inch và màu sắc từ vàng, kem, cam đến đỏ hoặc nâu.

2. Giá trị dinh dưỡng của hạt kê thô (1 cốc 200 gam)

Giá trị dinh dưỡng của hạt kê thô
Giá trị chất dinh dưỡng của hạt kê thô
Giá trị dinh dưỡng của hạt kê thô 1
Khoáng chất có trong hạt kê thô
Giá trị dinh dưỡng của hạt kê thô
Vitamin có trong hạt kê thô
Giá trị dinh dưỡng của hạt kê thô 3
Lipit có trong hạt kê thô
Giá trị dinh dưỡng của hạt kê thô
Axit amin có trong hạt kê thô

2. Lợi ích của hạt kê

Lợi ích của việc ăn hạt kê là rất nhiều vì hàm lượng protein, chất xơ và chất chống oxy hóa cao và nó không chứa gluten. Hạt kê có lợi cho sức khỏe bao gồm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tiểu đường, làm chậm quá trình thoái hóa cơ bắp và đau bụng kinh, và nó cũng là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời.

2.1. Hoạt động tốt của hệ thần kinh

Một trong những chức năng quan trọng nhất của hạt kê là duy trì sức khỏe thần kinh tốt. Ngày nay bệnh thần kinh đang là mối quan tâm nghiêm trọng của nhiều người, bao gồm cả trẻ em đến người lớn. Phù ở trẻ em, suy nhược thần kinh, bệnh thần kinh tiểu đường bao gồm cảm giác ngứa ran khắp cơ thể, cảm giác nóng rát ở bàn chân vào ban đêm, v.v., trẻ sơ sinh không thể giữ thăng bằng đầu khi 8 tháng, v.v. là một số bệnh về hệ thần kinh phổ biến. Não đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe thần kinh tốt, các bệnh như Alzheimer, Parkinson và Bell's Palsy là một trong số những rối loạn nghiêm trọng do suy giảm chức năng não.

Bổ sung hạt kê trong chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp khắc phục hoặc tránh tình trạng suy nhược thần kinh như vậy.

Thuốc bổ sung vitamin B1 được kê đơn để làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer. 100 gam hạt kê nấu chín chứa 0,59 mg vitamin B1. Tiêu thụ chúng sẽ giúp ích cho bệnh nhân Alzheimer. Nó cũng tăng cường khả năng tập trung và trí nhớ.

Vitamin B1 còn được gọi là vitamin mang lại tác động tích cực đến hệ thần kinh và hỗ trợ tinh thần. Nó rất hữu ích cho bệnh nhân đa xơ cứng. Bổ sung kê trong chế độ ăn uống thường xuyên sẽ cải thiện các triệu chứng từng ngày.

Sắt hỗ trợ phát triển trí não. Nó cung cấp oxy cho não, vì nó sử dụng khoảng 20% ​​lượng oxy trong máu. Sắt có liên quan trực tiếp đến các chức năng của não. Lượng máu thích hợp được não tiếp nhận sẽ giúp thúc đẩy nhận thức và ngăn ngừa bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ. Do đó, lượng sắt đầy đủ cần thiết cho quá trình oxy hóa não.

Protein giúp các chức năng của hệ thần kinh diễn ra suôn sẻ. Sự hoạt hóa của hệ thần kinh gây ra phản ứng của các phản ứng có liên quan. Các vị trí thụ thể bao gồm phức hợp protein giúp chuyển các tín hiệu thần kinh đến các tế bào và quản lý hệ thống thần kinh trung ương.

2.2. Hạt kê tốt cho tim mạch

Hạt kê rất giàu magiê giúp giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim và xơ vữa động mạch. Nó là một nguồn cung cấp kali tốt, giúp duy trì huyết áp thấp vì nó hoạt động như một chất giãn mạch. Nó giúp tối ưu hóa hệ thống tuần hoàn giúp che chắn sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, hạt kê sở hữu lignans được chuyển đổi thành lignans động vật bởi hệ vi sinh trong hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư.

Có nên ăn hạt kê?
Hạt kê có tác dụng gì là thắc mắc của nhiều người

2.3. Cân bằng mức cholesterol

Hạt kê có chứa các axit amin (Lecithin và Methionine) làm giảm mức cholesterol bằng cách loại bỏ chất béo dư thừa từ gan. Thêm nữa hạt kê còn chứa axit amin (Threonine) có tác dụng cản trở sự hình thành chất béo trong gan, khiến mức cholesterol trong cơ thể giảm xuống.

Ngoài ra, lượng chất xơ cao có trong hạt kê giúp giảm cholesterol. Chất xơ giúp loại bỏ cholesterol xấu ra khỏi cơ thể và thúc đẩy mức cholesterol tốt

2.4. Hỗ trợ tiêu hóa

Các loại thực phẩm giàu chất xơ giúp tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa và loại bỏ các chứng bệnh như khí thừa, táo bón, chuột rút và đầy bụng. Việc điều chỉnh quá trình tiêu hóa giúp thúc đẩy việc lưu giữ các chất dinh dưỡng và giảm nguy cơ mắc các vấn đề về đường tiêu hóa như ung thư ruột kết và viêm loét dạ dày. Quá trình đào thải và tiêu hóa chất thải giúp tăng cường sức khỏe gan, thận và hệ miễn dịch vì nó gắn liền với các hoạt động trao đổi chất

2.5. Hạt kê giúp giảm cân

Hạt kê chứa tryptophan, một loại axit amin làm giảm cảm giác thèm ăn và giúp kiểm soát cân nặng. Nó tiêu hóa với tốc độ chậm hơn và giữ cho dạ dày no trong một thời gian dài. Hạt kê có nhiều chất xơ và giúp làm no nhanh chóng cơn đói, tránh ăn quá nhiều. Những người muốn giảm cân nên kết hợp hạt kê trong ít nhất một trong các bữa ăn chính của họ. Có nhiều loại kê khác nhau để giảm cân như kê đuôi chồn, kê Kodo, kê ngón và kê ngọc trai. Bạn có thể thực hiện các loại công thức nấu ăn khác nhau bằng cách sử dụng hạt kê này mà không ảnh hưởng đến hương vị.

2.6. Bảo vệ sức khỏe xương và sức khỏe cơ bắp

Kê là một nguồn cung cấp sắt và canxi dồi dào. Sắt cần thiết cho việc duy trì sức khỏe của cơ bắp. Nó được tìm thấy trong các mô cơ và vận chuyển oxy cần thiết cho sự co cơ. Sự thiếu hụt chất sắt dẫn đến cơ mất độ đàn hồi và săn chắc và có thể gây ra thiếu máu.

Một tác động nghiêm trọng khác của lượng sắt trong máu thấp gây ra hội chứng chân không yên, có liên quan đến co thắt cơ.

Đối với sức khỏe xương tốt, canxi và phốt pho đóng một vai trò quan trọng. Nó cũng giúp điều trị tất cả các loại viêm trong xương. Viêm khớp, viêm cột sống và các chứng viêm xương khác có thể được khắc phục bằng cách bổ sung kê đuôi chồn trong chế độ ăn uống của bạn. Hạt kê nảy mầm giúp chống lại các bệnh như loãng xương và có thể giảm nguy cơ gãy xương.

2.7. Hạt kê làm giảm nguy cơ ung thư

Kê chứa cả chất xơ và chất dinh dưỡng thực vật, sự kết hợp giữa chúng được cho là có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột kết. Lignan, một chất dinh dưỡng thực vật trong hạt kê, được chuyển đổi thành lignan trong ruột của động vật có vú để bảo vệ khỏi ung thư vú. Trên thực tế, tiêu thụ hạt kê có thể làm giảm 50% nguy cơ phát triển ung thư vú.

2.8. Hạt kê ngăn ngừa bệnh Celiac

Celiac là một căn bệnh làm tổn thương ruột non và cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn. Những người mắc bệnh này không thể dung nạp gluten. Họ có thể ăn hạt kê trong chế độ ăn uống của mình vì nó hoàn toàn không chứa gluten.

2.9. Sức khỏe đường hô hấp

Nghiên cứu cho thấy rằng hạt kê giúp cải thiện bệnh hen suyễn và cũng ngăn ngừa nó. Bằng chứng cho thấy rằng nó giúp giảm các cơn hen suyễn và thở khò khè khi ăn nhiều kê.

2.10. Đặc tính chống lão hóa

Hạt kê rất giàu chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể. Các gốc tự do được tạo ra trong cơ thể làm tổn thương các tế bào và mệt mỏi. Những điều này dẫn đến các nếp nhăn, mất nước da,...Việc bổ sung hạt kê hàng ngày sẽ làm chậm quá trình lão hóa.

2.11. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Chỉ số đường huyết thấp trong kê làm chậm quá trình tiêu hóa và giữ cho lượng đường trong máu ở một tỷ lệ không đổi. Hạt kê làm tăng độ nhạy insulin cho những người bị bệnh tiểu đường và cũng giúp kiểm soát lượng đường cho những người không mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là bệnh tiểu đường loại 2.

Thuốc Qtern thường được chỉ định sử dụng cho những bệnh nhân mắc tiểu đường loại 2
Hạt kê giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

2.12. Nguồn chất chống oxy hóa tốt

Hạt kê rất giàu hợp chất phenolic, đặc biệt là axit ferulic và catechin. Các phân tử này hoạt động như chất chống oxy hóa để bảo vệ cơ thể bạn khỏi stress oxy hóa có hại.

Trong khi đó, catechin liên kết với các kim loại nặng trong máu của bạn để ngăn ngừa ngộ độc kim loại.

Trong khi tất cả các loại kê đều chứa chất chống oxy hóa, thì những loại có màu sẫm hơn như hạt kê ngón tay, proso và đuôi chồn lại có nhiều hơn các loại kê màu trắng hoặc vàng.

2.13. Hạt kê làm chậm quá trình thoái hóa cơ

Hạt kê là loại ngũ cốc có hàm lượng protein cao và chứa lysine, một loại axit amin giúp làm chậm quá trình thoái hóa cơ và giúp xây dựng cơ bắp gọn gàng hơn.

2.14. Hỗ trợ giấc ngủ

Tryptophan trong kê làm tăng mức serotonin trong cơ thể, giúp giảm căng thẳng. Một chén cháo kê mỗi tối có thể giúp bạn có được giấc ngủ ngon và yên bình.

2.15. Kê giúp giảm đau bụng kinh

Vì hàm lượng magie cao, kê là một thực phẩm tuyệt vời cho những phụ nữ bị đau và chuột rút không thể chịu nổi trong chu kỳ kinh nguyệt.

2.16. Lợi sữa

Phụ nữ mang thai và cho con bú nên tiêu thụ hạt kê với số lượng cao để tăng sản xuất sữa mẹ trong cơ thể của họ. Điều này giúp mẹ có thể cho trẻ bú trong thời gian dài hơn.

2.17. Hạt kê giúp cải thiện đàn hồi làn da

Hạt kê rất giàu axit amin được gọi là L-lysine và L-proline. Hạt kê giúp tạo ra collagen trong cơ thể, một chất tạo cấu trúc cho mô của da. Do đó, ăn hạt kê củng cố mức độ collagen để cải thiện độ đàn hồi của da và làm cho da ít bị nếp nhăn hơn.

2.18. Phù hợp với chế độ ăn không có gluten

Bản thân hạt kê là một loại ngũ cốc không chứa gluten, điều đó khiến cho nó trở thành một lựa chọn khả thi cho những người bị bệnh celiac hoặc những người theo chế độ ăn không có gluten.

Khi mua hạt kê, bạn vẫn nên kiểm tra nhãn trên bao bì của chúng xem nó có chứa gluten không để đảm bảo bản thân không bị nhiễm bất kỳ thành phần chứa gluten nào.

Chuyển hóa protein trong cơ thể giúp tổng hợp protein cần thiết
Hạt kê là loại ngũ cốc chứa nhiều protein

3. Tác dụng phụ của hạt kê

Hạt kê an toàn khi tiêu thụ với một lượng vừa phải. Nó đã được tiêu thụ như lương thực chính của hàng triệu người trong hàng ngàn năm qua. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều hạt kê có thể gây ra tác dụng phụ. Hạt kê có chứa goitrogen, một chất cản trở việc sản xuất hormone tuyến giáp và ức chế sự hấp thu và sử dụng iốt của tuyến giáp. Thiếu iốt là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng dẫn đến sự phát triển của tuyến giáp mở rộng, được gọi là bệnh bướu cổ. Bướu cổ gây khô da, lo lắng, trầm cảm và suy nghĩ chậm chạp. Ở khu vực Sudan của châu Phi, nơi hạt kê được tiêu thụ làm nguồn năng lượng chính, sự xuất hiện của bệnh bướu cổ lớn hơn nhiều so với bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Do đó, những người có vấn đề về tuyến giáp cần hạn chế ăn hạt kê.

4. Nhược điểm của hạt kê

Mặc dù kê có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nó cũng chứa các chất kháng dinh dưỡng - những hợp chất ngăn chặn hoặc làm giảm sự hấp thụ của cơ thể bạn đối với các chất dinh dưỡng khác và có thể dẫn đến thiếu hụt.

Một trong những hợp chất này - axit phytic - cản trở sự hấp thu kali, canxi, sắt, kẽm và magie. Tuy nhiên, một người có chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh sẽ không có khả năng gặp phải các tác dụng phụ.

Hơn nữa, có một cách mà bạn có thể giảm đáng kể hàm lượng chất kháng dinh dưỡng của kê bằng cách ngâm nó qua đêm ở nhiệt độ phòng, sau đó để ráo và rửa sạch trước khi nấu.

Kê là một loại ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều protein, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng. Nó có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như giúp giảm lượng đường trong máu và mức cholesterol. Thêm vào đó, nó không chứa gluten, làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người bị bệnh celiac hoặc theo chế độ ăn không có gluten. Hương vị hấp dẫn và tính linh hoạt của nó khiến nó rất đáng để thử.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: lybrate.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan