Ăn củ dong có tác dụng gì?

Củ dong được biết đến như thực phẩm khá quen thuộc với nhiều người. Củ dong có thành phần dinh dưỡng cao đồng thời còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Củ dong cũng tương tự như các thực phẩm thuộc nhóm ngũ cốc, có thể được sử dụng thay thế cho lúa gạo hoặc trở thành nguyên liệu để sản xuất miến.

1. Củ dong là gì?

Củ dong, tên khoa học Maranta Arundinacea, có dạng rễ của một loài cây được trồng khá phổ biến ở nước ta.

Bột dong riềng được chế biến từ dong tươi có nhiều công dụng cho sức khỏe. Ngoài hàm lượng protein cao, bột củ dong còn chứa khá nhiều thành phần dinh dưỡng khác. Đặc biệt củ dong có thể được sử dụng cho trẻ em và người cao tuổi nhằm giúp cải thiện tình trạng tiêu hoá. Thành phần dinh dưỡng trong 120 gam củ dong tươi bao gồm: Calo: 78, carbohydrate 16 gam, chất xơ 2 gam, protein 5 gam, vitamin B9 102% giá trị hàng ngày, photpho 17%, sắt 15%, Kali 11%....

Ngoài củ dong nói chung, thì còn có củ dong riềng cũng khá phổ biến ở nước ta. Của dong riềng có tác dụng gì? Từ xưa củ dong riềng đã được sử dụng để làm vị thuốc trong đông y. Củ dong riềng có tác dụng thanh nhiệt, an thần giáng áp, lợi thấp...

2. Những lợi ích tiềm ẩn từ củ dong

2.1. Củ dong có khả năng hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Bột củ dong bao gồm bột củ dong riềng có chứa khoảng 32% thành phần kháng tinh bột, loại tinh bột mà cơ thể không thể tiêu hoá hoặc hấp thu được. Khi trộn lẫn hỗn hợp bột với nước sẽ tạo thành dung dịch có tính chất dạng như gel nhớt đồng thời hoạt động tương tự như chất xơ hoà tan ở trong ruột.

Những thực phẩm có hàm lượng chất xơ và kháng tinh bột có thể sẽ làm chậm tốc độ tiêu hoá của cơ thể, khi đó mang lại cảm giác no lâu sau khi ăn. Từ đó giúp điều chỉnh được cảm giác thèm ăn và đặc biệt khi sử dụng bột củ dong pha nước có thể hỗ trợ hiệu quả cho quá trình giảm cân.

Để có thêm minh chứng cho tác dụng của bột củ dong, các nhà nghiên cứu đã thực hiện nghiên cứu trên 20 người trường thành và được cho sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung 48 gam kháng tinh bột, kết quả cho thấy những người này tiêu thụ calo ít hơn đáng kể trong vòng 24 giờ so với nhóm đối chứng. Hơn nữa, hàm lượng protein trong củ dong cũng được xem như một nhân tố giúp bạn có cảm giác no lâu hơn.

2.2. Củ dong có khả năng chống tiêu chảy

Nếu bạn luôn thắc mắc, củ dong riềng có tác dụng gì thì một trong những tác dụng phổ biến đó là chống tiêu chảy. Sử dụng bột củ dong trong điều trị tiêu chảy có thể giúp định hình khối phân đồng thời bù nước điện giải cho cơ thể. Bởi vì, tiêu chảy được xem như tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn tới mất nước hoặc thậm chí gây tử vong, nếu đối tượng thuộc nhóm dễ tổn thương, chẳng hạn như: trẻ em.

Một nghiên cứu thực hiện việc áp dụng bột củ dong đối với 11 người có triệu chứng tiêu chảy và được sử dụng với liều lượng 10 mg bột củ dong trong khoảng thời gian 3 lần/ngày và kết quả nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân này ít bị tiêu chảy và đau bụng hơn.

Hàm lượng tinh bột cao chứa trong củ dong đã mang lại nhiều lợi ích trong việc chống tiêu chảy, giúp làm tăng kích thước và tính đồng nhất cho khối phân. Do đó, khiến cho tần suất đi đại tiện của người bệnh sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, để có thêm nhiều căn cứ về lợi ích của củ dong trong vai trò chống tiêu chảy thì cần thực hiện nhiều nghiên cứu chuyên sâu nữa cho loại củ này.

Củ dong riềng có tác dụng gì là thắc mắc của nhiều người
Củ dong riềng có tác dụng gì là thắc mắc của nhiều người

2.3. Củ dong có khả năng hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể

Hàm lượng kháng tinh bột trong củ dong ngoài những tác dụng đã nêu ở trên thì còn có tác dụng giúp kích thích hệ thống miễn dịch. Bởi vì thành phần tiềm năng trong củ dong bao gồm prebiotic được biết đến như một chất xơ tạo môi trường tốt cho vi khuẩn đường ruột phát triển.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thực hiện chức năng này của củ dong trên chuột trong vòng 14 ngày sẽ ăn bột củ dong và kết quả nhận thấy nồng độ globulin miễn dịch G, A và M trong máu của những chú chuột này tăng lên đáng kể. Đồng thời globulin này còn được biết đến như những kháng thể khác nhau có vai trò bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây hại từ bên ngoài.

Các nghiên cứu khác thực hiện cũng cho kết quả tương tự, Tuy nhiên, vẫn cần tiến hành nhiều nghiên cứu thực hiện trên người nhằm có thêm các căn cứ chứng minh cho vai trò của củ dong.

2.4. Củ dong khá phù hợp với chế độ ăn không chứa gluten

Củ dong trong tự nhiên không có chứa thành phần hợp chất gluten. Bột được sản xuất từ loại củ này có thể được sử dụng để thay thế cho bột mì. Vì vậy những người không hấp thu được thành phần gluten hoặc gặp tình trạng bệnh lý celiac có thể sử dụng bột của loại củ này để thay thế. Bệnh celiac được mô tả như một tình trạng rối loạn đường tiêu hoá phổ biến được gây ra bởi nguyên nhân gluten sẽ gây viêm ruột non ở những người mắc bệnh. Do vậy, những người đã mắc phải tình trạng này cần phải tránh hoàn toàn việc hấp thu các loại protein có dạng gluten. Thành phần gluten có chứa nhiều trong các sản phẩm ngũ cốc như lúa mạch, lúa mì hoặc lúa mạch đen.

Kháng tinh bột trong thành phần của củ dọng khá đặc biệt và phù hợp với những đối tượng này. Hơn nữa, bột củ dong không có thành phần gluten có thể giúp cải thiện kết cấu, độ giòn và cả hương vị của sản phẩm.

2.5. Củ dong có khả năng hỗ trợ điều trị chứng bệnh tắc nghẽn động mạch vành

Theo kết quả cuộc khảo sát của các nhà nghiên cứu được thực hiện lợi ích của củ dong trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tắc nghẽn động mạch vành cho thấy hiệu quả điều trị khá cao.

Củ dong diềng được trồng khá phổi biến ở nước ta
Củ dong diềng được trồng khá phổi biến ở nước ta

3. Cách sử dụng củ dong hiệu quả

Củ dong có thể được sử dụng ngay ở dạng tươi hoặc có thể chế biến thành bột.

Bột củ dong được sử dụng trong một số trường hợp như tạo độ đặc cho nước sốt, các loại bánh như bánh pudding hay thạch. Hơn nữa, nhà chế biến cũng sử dụng bột củ dong như một thành phần trong các món nướng chẳng hạn như bánh quy, bánh ngọt. Bên cạnh đó, bột củ dong còn được sử dụng để thay thế bột mì trong một số công thức chế biến món ăn cho những người phải kiêng hoặc tránh hoàn toàn thành phần gluten trong củ dong.

Ngoài ra, nhờ vào khả năng hấp thụ dầu tốt của củ dong, nên bột dong được sử dụng trong một số loại mỹ phẩm như:

  • Dầu gội khô: Để giúp làm cho tóc sạch bóng mà không cần phải gội đầu dùng đến nước.
  • Khử mùi hôi hiệu quả: Bạn có thể sử dụng bột củ dong kết hợp cùng với một số thành phần khác như; dầu dừa, baking soda với lượng tương đương nhau. Sản phẩm này có tác dụng khử mùi hôi rất hiệu quả
  • Sử dụng bột củ dong thay thế bột talc, hoặc làm phấn cho em bé. Bột của củ dong có tác dụng giữ ẩm da và làm cho làn da trở nên mịn màng hơn.

Qua bài viết cho thấy, củ dong và bột củ dong riềng có thể được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau và tác dụng của nó luôn song song với vai trò vừa là thực phẩm và vừa là thuốc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan