Dinh dưỡng cho người lớn mắc bệnh Celiac

Bệnh Celiac là một chứng rối loạn làm tổn thương ruột non của bạn và khiến bạn không thể hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thức ăn. Đối với điều trị bệnh Celiac, chỉ có một phương pháp duy nhất là thực hiện chế độ ăn không chứa gluten. Bài viết này cung cấp những thông tin cần thiết về chế độ ăn không chứa gluten cho người mắc bệnh Celiac.

1. Bệnh celiac là gì?

Bệnh Celiac là một chứng rối loạn làm tổn thương ruột non của bạn và khiến cơ thể không thể hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thức ăn. Tổn thương đường ruột của bạn là do hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng với gluten. Gluten là một loại protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen. Một số yến mạch có chứa gluten.

Khi bạn bị bệnh celiac, gluten làm cho hệ thống miễn dịch của bạn bị tổn thương hoặc phá hủy các nhung mao. Vi nhung mao là những ống nhỏ như ngón tay nằm trong ruột non của bạn. Công việc của nhung mao là đưa các chất dinh dưỡng từ thức ăn vào máu qua các bức tường của ruột non của bạn. Nếu nhung mao bị phá hủy, bạn có thể bị suy dinh dưỡng, bất kể bạn ăn bao nhiêu. Điều này là do bạn không thể hấp thụ chất dinh dưỡng. Các biến chứng của rối loạn bao gồm thiếu máu, co giật, đau khớp, loãng xương và ung thư.

2. Thay đổi lối sống để đối phó với bệnh celiac

Chế độ ăn không có gluten là phương pháp điều trị duy nhất nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh celiac. Bạn sẽ phải tránh gluten trong suốt phần đời còn lại của mình. Ngay cả một lượng nhỏ nhất cũng sẽ kích hoạt phản ứng của hệ thống miễn dịch và có thể làm hỏng ruột non của bạn. Ăn một chế độ ăn không có gluten đòi hỏi một cách tiếp cận mới đối với thực phẩm. Chế độ ăn không có gluten thường có nghĩa là không ăn hầu hết các loại ngũ cốc, mì ống và thực phẩm chế biến sẵn. Lý do là chúng thường chứa lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch. Bạn sẽ cần học cách nắm bắt rất kỹ các thành phần trên bao bì và chọn thực phẩm không chứa gluten. Đừng quá lo lắng vì bạn vẫn có thể ăn một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều loại thực phẩm khác nhau, bao gồm thịt, cá, gạo, trái cây và rau, cùng với thực phẩm chế biến sẵn được đánh dấu không chứa gluten.

Bánh mì không chứa gluten, mì ống và các sản phẩm khác từ lâu đã có mặt tại các cửa hàng thực phẩm hữu cơ và các cửa hàng thực phẩm đặc sản khác. Ngày nay, bạn có thể tìm thấy các sản phẩm không chứa gluten ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa. Các món ăn không chứa gluten có trong thực đơn của tất cả các nhà hàng.

Dinh dưỡng cho người bệnh celiac
Người bệnh Celiac cần duy trì chế độ ăn không gluten

3. Mẹo để có thể có một chế độ ăn không có gluten

Dưới đây là các bước cần thực hiện khi loại bỏ gluten ra khỏi chế độ ăn uống của bạn:

  • Tránh tất cả các sản phẩm có lúa mạch, lúa mạch đen, triticale (lai giữa lúa mì và lúa mạch đen), farina, bột mì graham, bột báng và bất kỳ loại bột nào khác, kể cả bột tự nổi và cứng. Tránh những sản phẩm không được dán nhãn không chứa gluten.
  • Cẩn thận với ngô và các sản phẩm từ gạo. Những thứ này không chứa gluten nhưng đôi khi chúng có thể bị nhiễm gluten lúa mì nếu chúng được sản xuất trong các nhà máy cũng sản xuất các sản phẩm từ lúa mì.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, bạn có thể ăn yến mạch miễn là chúng không bị nhiễm gluten lúa mì trong quá trình chế biến. Bạn nên kiểm tra với bác sĩ của bạn trước.

Dùng khoai tây, gạo, đậu nành, rau dền, quinoa, kiều mạch hoặc bột đậu để thay thế cho bột mì. Bạn cũng có thể sử dụng lúa miến, đậu xanh hoặc Bengal gram, dong riềng và bột ngô, cũng như chiết xuất từ ​​tinh bột sắn. Chúng hoạt động như chất làm đặc và chất tạo men.

4. Kiểm tra kỹ càng các bao bì thực phẩm không chứa gluten

Bạn nên biết các thuật ngữ cho gluten ẩn cần tránh như einkorn, emmer, spelt, kamut, tinh bột mì, cám lúa mì, mầm lúa mì, lúa mì nứt và protein lúa mì thủy phân. Tránh xa chất nhũ hóa, dextrin, mono- và diglycerid, gia vị và màu caramel vì chúng có thể chứa gluten.

Kiểm tra nhãn của tất cả các loại thực phẩm. Gluten có thể được tìm thấy trong các thực phẩm mà bạn không nghĩ đến. Dưới đây là một số loại có thể chứa gluten:

  • Bia, rượu.
  • Nước có ga.
  • Xi-rô gạo lứt.
  • Kẹo.
  • Khoai tây chiên.
  • Thịt nguội, xúc xích.
  • Bánh xốp .
  • Snack.
  • Nước thịt.
  • Cá giả.
  • Bánh mì không men.
  • Cơm trộn.
  • Nước sốt.
  • Súp.
  • Xì dầu.
  • Rau sốt.
Dinh dưỡng cho người bệnh celiac
Người bệnh Celiac cần kiểm tra kỹ càng thành phầm sản phẩm trước khi mua

5. Các phương pháp khác cho lối sống không chứa gluten

Dưới đây là những ý tưởng để thực hiện tốt hơn việc chuyển đổi sang chế độ ăn không có gluten:

  • Tách biệt tất cả các vật dụng nhà bếp được sử dụng để chuẩn bị thực phẩm có gluten và không chứa gluten bao gồm dụng cụ nấu ăn, thớt, nĩa, dao và thìa.
  • Khi đi ăn ở ngoài, nếu bạn không chắc chắn về các thành phần trong một món ăn cụ thể, hãy hỏi đầu bếp xem món ăn được chế biến như thế nào. Bạn cũng có thể hỏi xem có thực đơn không chứa gluten hay không. Hầu hết các nhà hàng đều có một trang web để bạn có thể xem trước thực đơn.
  • Hãy hỏi dược sĩ của bạn nếu bất kỳ loại thuốc nào của bạn có chứa lúa mì hoặc một sản phẩm phụ từ lúa mì. Gluten được sử dụng như một chất phụ gia trong nhiều sản phẩm từ thuốc đến son môi. Các nhà sản xuất có thể cung cấp danh sách các thành phần theo yêu cầu nếu chúng không có tên trên sản phẩm. Nhiều loại thảo mộc, vitamin, chất bổ sung và men vi sinh có chứa gluten.
  • Xem xét kích thước khẩu phần ăn của bạn. Thực phẩm không chứa gluten có thể an toàn và tốt cho bạn nhưng chúng lại không chứa calo.
  • Nếu bạn vẫn cảm thấy các triệu chứng khi đã áp dụng chế độ ăn không gluten, hãy kiểm tra kỹ vì có thể bạn vẫn đang tiêu thụ một lượng nhỏ gluten ẩn trong nước sốt, nước sốt salad và súp đóng hộp hoặc thông qua các chất phụ gia, chẳng hạn như tinh bột thực phẩm biến tính, chất bảo quản và chất ổn định. Thậm chí, một số loại thuốc có thể chứa gluten. Viên nén và viên nang có thể chứa gluten. Nguy cơ các loại thuốc của bạn có chứa gluten là rất nhỏ nhưng nếu lo lắng, bạn nên thảo luận vấn đề này với bác sĩ hoặc dược sĩ.

Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khá

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo: uptodate.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan